Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính tới thời điểm cuối tháng 4/2012, rồi tháng 5, tháng 6 và tháng 7, cả nước cũng... chỉ có 4,4 triệu thuê bao Internet!

Liệu có chuyện 4 tháng liên tiếp, từ tháng 4 đến tháng 7, số lượng thuê bao Internet ở Việt Nam không tăng trưởng như báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố?

Con số 4,4 triệu thuê bao Internet được Tổng cục Thống kê công bố đều đặn trong 4 tháng liên tiếp (từ tháng 4 - 7) tại báo cáo về tình hình kinh tế xã hội hàng tháng, đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên về tốc độ tăng trưởng “dậm chân tại chỗ”.

Con số “không thay đổi” này hơi bất ngờ và có thể hiểu rộng ra là mức độ tăng trưởng thuê bao Internet của các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) không hề tăng trưởng trong 4 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, lãnh đạo nhiều nhà cung cấp lại cho rằng, doanh nghiệp vẫn phát triển thuê bao đều đặn qua các tháng và tăng trưởng dương, dù có tháng tăng ít, tháng tăng nhiều.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT Telecom nói, từ đầu năm đến nay, thuê bao Internet của FPT Telecom vẫn phát triển bình thường, trong đó, tháng 7 được coi là một trong những tháng có tốc độ tăng trưởng thuê bao tốt nhất của FPT Telecom từ đầu năm tới nay.

Ông Nguyễn Văn Hải, giám đốc doanh nghiệp có thị phần Internet băng rộng nhiều nhất Việt Nam là Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), cũng cho biết, do kinh tế khó khăn, việc phát triển thuê bao của VDC cũng gặp trở ngại, nhưng số lượng vẫn tăng.

“Qua các tháng, cũng có thuê bao rời mạng và nhiều thuê bao tăng thêm, nhưng tính chung từ đầu năm đến nay, thuê bao Internet băng rộng của VDC vẫn phát triển được mười mấy phần trăm”, ông Hải nói.

Theo lãnh đạo của Công ty NetNam, nếu thực sự trong 4 tháng vừa qua, số lượng thuê bao Internet không tăng trưởng thì đây là điều rất đáng quan tâm. Lãnh đạo NetNam cho rằng, để có cái nhìn rõ hơn cần tìm hiểu xem Tổng cục Thống kê dựa vào con số nào để tính số thuê bao.

Bởi lẽ, theo thống kê từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thì số lượng thuê bao quy đổi vẫn tăng. Ngoài ra, ngay trong chính báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong ba tháng (4-6), số lượng người sử dụng Internet vẫn tăng 100.000 người mỗi tháng.

Ngay như với NetNam, phát triển thuê bao Internet mới của công ty này trong tháng 7 không có gì đột biến so với các tháng khác, tăng khoảng 8% so với tháng 6.

Trả lời khúc mắc này, Tổng cục Thống kê cho biết, số liệu thuê bao Internet trong báo cáo thường kì hàng tháng là số thuê bao Internet băng rộng ADSL và được cung cấp bởi VNNIC, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc 4 tháng liên tiếp, số thuê bao Internet được “giữ” ở mức 4,4 triệu là do được làm tròn số. Cụ thể các tháng 4, 5, 6, 7 với mức thuê bao tương ứng là 4,33; 4,36; 4,40 và 4,44 triệu thuê bao.

Trên website Chinhphu.vn, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC cho rằng, báo cáo định kì các chỉ tiêu thống kê Internet do Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng là số liệu ước tính cộng dồn đến hết tháng báo cáo, trên cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp và tham khảo số liệu VNNIC.

Theo đó, số liệu hàng tháng của các doanh nghiệp báo lên Bộ Thông tin và Truyền thông được tổng hợp vào giữa tháng sau, muộn hơn thời điểm mà Tổng cục Thống kê công bố. Do đó, số liệu hàng tháng được tính bằng phương pháp ước tính nội suy, có sự điều chỉnh trên cơ sở mức thực hiện của các tháng trước.

Tuy vậy, theo ông Tân, trước khi Bộ có báo cáo về số thuê bao Internet hàng tháng thì Tổng cục Thống kê đã có số liệu ước tính trước đó, vì thế Tổng cục Thống kê cũng đã có những thay đổi lại phương pháp tính toán, thống kê lại cho sát với tình hình thực tế sử dụng dịch vụ Internet. Do vậy số liệu ước tính cũng giảm xuống.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)