Hệ điều hành Windows XP sắp sửa bị Windows 7 “soán ngôi”

Lần đầu tiên sau nhiều năm “thống trị” trên thị trường máy tính, hệ điều hành Windows XP sắp sửa bị Windows 7 “soán ngôi”.

Theo thống kê của Net Applications, sau 10 năm ra đời, hệ điều hành Windows XP vẫn đang là nền tảng hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, Windows 7 được dự đoán sắp sửa soán ngôi vị này vào cuối tháng 8.

Windows 7 và Windows XP là hai hệ điều hành thành công nhất của Microsoft cho đến thời điểm này, theo Net Applications. Trong tháng 7, Windows 7 nắm 42,21% lưu lượng truy cập mạng còn Windows XP chiếm thị phần cao hơn một chút, 42,86% lưu lượng truy cập mạng. Khi Windows 7 đuổi kịp Windows XP, chắc chắn nền tảng này sẽ giành được ngôi vị số một trong tháng này.

Những kết quả mới nhất cho thấy có một sự khác biệt lớn so với hồi tháng 7/2011. Thời điểm đó, Windows 7 mới chỉ nắm trong tay 29,6% lưu lượng truy cập theo thống kê của Net Applications trong khi đó, Windows XP lại chiếm hơn 52%.

Đối với một hệ điều hành được trình làng từ năm 2001, XP đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi. Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng hoàn toàn hài lòng với hệ điều hành này và nói không với Vista. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người cũng như các doanh nghiệp chuyển sang dùng Windows 7 vì một số lí do.

Thứ nhất, trong vòng chưa đầy hai năm nữa, Microsoft sẽ cắt giảm toàn bộ những hỗ trợ cũng như những bản vá lỗi cho hệ điều hành Windows XP, đặc biệt là vào tháng 4/2014. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp lớn phải nâng cấp các cài đặt của họ lên Windows 7. Nếu không họ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bảo mật tiềm ẩn khi các bản vá lỗi, các bản cập nhật và các bản sửa lỗi không còn được phát hành cho Windows XP nữa.

Bên cạnh đó, các ứng dụng mới nhất của Microsoft cũng không còn tỏ ra "mặn mà" với Windows XP và thậm chí là cả Vista. Internet Explorer 9 không hỗ trợ XP trong khi IE10 sẽ có "động thái" tương tự với XP hay Vista. Ngay cả Office 2013 cũng sẽ không chạy trên nền tảng XP hay Vista. Tất nhiên, những sự thiếu sót này lại là một phần nằm trong chiến lược của gã khổng lồ phần mềm nhằm buộc người dùng phải dùng đến Windows 7.

Tuy nhiên, XP vẫn được "trọng dụng" trong tương lai gần. Hiện tại, ở các bệnh viện, các cơ sở y tế tương tự vẫn còn rất nhiều máy tính chạy Windows XP. Lí do là các cơ sở này sử dụng nhiều ứng dụng và thiết bị không hoạt động được với Windows 7. Và mặc dù Windows 7 có một chế độ tương thích XP nhằm dụ dỗ các công ty trên rời bỏ hoàn toàn XP nhưng nền tảng mới này vẫn đứng trước nhiều thách thức.

Nhìn chung, Windows nắm trong tay 92% lưu lượng truy cập của mạng Net Applications trong tháng 7. Riêng Mac OS X của Apple giành trong tay lượng thị phần 7%, tăng nhẹ so với 6% một năm trước đây.

Theo Dân Trí/Cnet




Bình luận

  • TTCN (0)