Steve Wozniak: Nhà đồng sáng lập Apple

Trong một cuộc phỏng vấn tại chương trình "The Agony and the Ecstasy of Steve Jobs" ở Washington, Steve Wozniak - đồng sáng lập Apple đã đưa ra những nhận định và ý kiến của mình về "đám mây" một cách thẳng thắn nhất.

Theo Agence France-Presse, Wozniak trả lời phỏng vấn một cách tự nhiên và không suy nghĩ tính toán: "Tôi lo ngại về việc mọi thứ đang dần tiến đến việc sử dụng điện toán đám mây. Điều này sẽ thật khủng khiếp và sẽ có nhiều rắc rối trong vòng 5 năm tới". Việc lưu trữ dữ liệu tại một server từ xa khiến chúng ta khó có thể kiểm soát chặt chẽ, đây có thể là lí do Woz biểu lộ những suy nghĩ về đám mây rất mạnh mẽ.

Có lẽ sự việc "khủng khiếp" này trong vòng 5 năm nữa vẫn còn khá lạc quan. Mới tuần này, tài khoản Twitter của Gizmodo đã bị hack, sau khi một tác giả cũ của trang để kẻ xấu xâm nhập. Tất nhiên mọi thứ sẽ được kiểm tra, nhưng vẫn có một cách nào đó có thể giúp những kẻ xấu vượt qua hàng rào an ninh này. Các hacker luôn đi trước trong cuộc đấu này.

Woz giải thích rằng những dịch vụ lưu trữ đám mây đang phát triển sẽ làm cuộc sống con người đau khổ hơn một cách hợp pháp vì khi lưu trữ "trên mây" sẽ không còn thứ gì thuộc sở hữu của bạn, khi mà bạn đã quyết định đưa tài sản bạn đi chỗ khác.

Ông còn nhắc thêm: "Càng nhiều thứ được đưa lên mây, bạn sẽ càng có ít quyền kiểm soát và quản lí."

Nhưng điều đó có đúng như những gì các công ty công nghệ hiện nay hướng đến? Những công ty này sẽ tạo cảm giác như ở nhà, bạn giữ quyền kiểm soát mọi thứ và tất nhiên bạn luôn muốn tin vào điều đó. Nhưng hãy suy ngẫm và tưởng tượng ra tương lai, mọi thứ, cuộc sống số của bạn có thể bị truy cập bất cứ lúc nào.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (2)
Mr. Ngọc Ẩn  79

Chính xác

Mình thấy "đám mây" rất tiện lợi, nhưng vẫn không an tâm được, mọi thứ do người ta quản lý, người ta bảo quản, họ muốn làm gì mà không được.

Vũ Tuấn Hưng  1518

Mình nghĩ dữ liệu như cá nhân cơ bản thì ít bị soi mói nhưng mà mấy cái dữ liệu liên quan đến tài chính không nên đưa lên mây thật :-ss