Open ID đảm bảo cho người dùng internet quản lí tải khoản đăng nhập trên các website dễ dàng hơn

Open ID Foundation (OIDF) ra thông báo hôm 07/02 rằng ban điều hành của tổ chức này đã chính thức nhận được sự hẫu thuẫn về nhân lực của các đại gia công nghiệp trong thế giới web khi các công ti này cử người tham gia vào ban điều hành OIDF. Các đại gia đó bao gồm: Google, IBM, Microsoft, VeriSign và Yahoo!

OIDF là một tổ chức tự nguyện được thành lập từ tháng 06/2007 với mục đích giúp mở rộng, phát triển và bảo vệ những vấn đề liên quan đến công nghệ OpenID cũng như cộng đồng sử dụng nó ví dụ như vấn đề bản quyền các ý tưởng, phát minh có được từ cộng đồng người sử dụng OpenID.

Những người tham gia vào OIDF có thể từ các thành phần bất kì như sinh viên, công chức, cá thể cũng như các tổ chức công nghiệp hay các tổ chức phi lợi nhuận.

Ban đầu, ban điều hành của OIDF bao gồm 7 người được lựa chọn ra từ cộng đồng những người tham gia. Giờ đây, với sự tham gia của 5 đại gia trong ngành công nghiệp internet, ban điều hành đã mở rộng ra đến 12 người.

Với những kinh nghiệm và hiểu biết về internet cũng như các vấn đề bảo mật của các công ti này, OIDF sẽ có được những hậu thuẫn quan trọng trong việc phát triển hơn nữa ứng dụng mở OpenID, một ứng dụng được hiểu đơn giản là nó cho phép người dùng internet có thể quản lí, sử dụng một tài khoản điện tử của mình trên nhiều website khác nhau.

Cho đến nay, đã có hơn 10 000 website hỗ trợ sử dụng tài khoản OpenID để đăng nhập và có khoảng 350 triệu tài khoản OpenID đã được kích hoạt trên các website đó.

Phát biểu cho sự kiện mở rộng ban điều hành này, phó giám đốc phụ phát triển công nghệ của VeriSign Nico Popp nói: "OpenID cho phép người dùng có thể kiểm soát (tốt hơn) những tài khoản điện tử của họ từ đó cho phép điều khiển các vấn đề bảo mật, riêng tư trên internet của mình (tốt hơn). Các dịch vụ về nhận dạng và xác thực là những sản phẩm cốt lõi mà VeriSign đã đang và sẽ cung cấp cho các khách hàng của mình. Chính vì thế mà chúng tôi rất hoan nghênh sự ra đời của tổ chức OIDF và chúng tôi mong muốn được đóng góp sức mình vào những nhiệm vụ của nó"

Sẽ không còn đau đầu với password

Hiện giờ, nếu người dùng muốn sử dụng một dịch vụ của một website nào đó, họ phải tiến hành các bước đăng kí phiền phức bao gồm những công đoạn như điền các thông tin cá nhân, điền tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu nữa.

Open ID, một công nghệ mã nguồn mở miễn phí, nhắm đến mục đích giảm bớt những bước không cần thiết trong quá trình trên bằng cách cho phép người dùng chuyển đổi một tài khoản điện tử mà họ đã có trước đó sang một tài khoản OpenID để rồi họ có thể tự do sử dụng tài khoản OpenID này trên tất cả các trang web có hỗ trợ OpenID. Điều này có nghĩa là người dùng chỉ cần nhớ rất ít mật khẩu nhưng vẫn có thể chia sẻ dữ liệu cũng như đăng nhập vào nhiều trang web khác nhau một cách an toàn và bảo mật.

Và như vậy, trong một tương lai không xa, khi hệ thống OpenID được áp dụng rộng rãi, chúng ta sẽ không còn phải đau đầu với hàng mớ những thông tin về tài khoản cũng như mật khẩu nữa.

Quang Minh (theo Marketwire, OpenID, BBC)

OpenID hoạt động như một hệ thống phân tán, không một cá nhân hoặc tổ chức nào quản lý toàn bộ tất cả các thông tin xác thực. Nó trao mọi quyền hành cho người dùng, cho phép họ xác định ai là người họ muốn chia sẻ tài khoản và tránh các nguy cơ bảo mật tiềm tàng. Hệ thống này cũng hoàn toàn miễn phí.

Những trang web đóng vai trò là nhà cung cấp xác thực cho OpenID sẽ đưa cho người dùng một địa chỉ URL duy nhất. Khi người dùng truy cập các trang web yêu cầu đăng nhập mà có hỗ trợ OpenID, họ có thể sử dụng URL này kèm với mật khẩu đã đăng ký với nhà cung cấp xác thực.

Người dùng sau đó hoàn toàn có thể mang theo các thông tin cá nhân sử dụng trong trang mới. Khái niệm này được biết đến với thuật ngữ SSO ("single sign-on"), có nghĩa là bạn chỉ cần nhớ rất ít mật khẩu nhưng vẫn có thể chia sẻ dữ liệu cũng như đăng nhập vào nhiều trang web một cách bảo mật.

(Theo Phạm Vĩnh Duy)



Bình luận

  • TTCN (0)