SK Telecom là nhà cung cấp mạng đầu tiên ra mắt dịch vụ thoại qua mạng LTE (VoLTE) chất lượng cao được nhúng vào trong điện thoại Galaxy S III LTE cũng như những smartphone LTE trong tương lai của hãng.

Hiện dịch vụ 4G LTE đã phổ biến rộng rãi trên smartphone ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới nhưng mới chỉ dành riêng cho dịch vụ dữ liệu. Các cuộc gọi vẫn còn rơi trở lại với các mạng 3G hoặc thậm chí là 2G. Chính vì vậy VoLTE ra mắt sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho ngành công nghệ không dây.

Theo Infonetics Research tiết lộ, các dịch vụ VoLTE sẽ ra mắt vào cuối năm 2012 với sự xuất hiện của Verizon Wireless và Metro PCS, trong khi AT&T và Clearwire phải chờ đến sang năm sau.

Dịch vụ VoLTE chất lượng cao của SK Telecom sẽ làm cho thời gian kết nốigiảm xuống từ 0,25 đến 2,5 giây, nhanh hơn gấp 2 đến 20 lần hơn so với các cuộc gọi thoại 3G vốn yêu cầu trung bình khoảng 5 giây để kết nối một cuộc gọi.. Chất lượng âm thanh được hứa hẹn sẽ tốt hơn đến 40% so với trên mạng 3G do sử dụng băng thông rộng hơn (50-7000 Hz thay vì 300-3400 Hz). Âm thanh HD cũng sẽ sẵn có trên mạng 3G vì đây là hạ tầng mạng triển khai đầu tiên về LTE.

Các nhà khai thác di động hi vọng chất lượng của VoLTE sẽ giúp họ thu hút các khách hàng từ các dịch vụ VoIP hiện có. Thời điểm ban đầu, việc nâng cấp chất lượng âm thanh sẽ chỉ được cung cấp cho cuộc gọi cho cả hai bên đang sử dụng mạng LTE của SK Telecom và các thiết bị hỗ trợ LTE. Theo SK Telecom thì trong tương lai, cuộc gọi thoại chất lượng cao dự kiến sẽ được thực hiện giữa những khách hàng sử dụng dịch vụ VoLTE của các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau thông qua dịch vụ chung giữa ba nhà cung cấp dịch vụ di động ở Hàn Quốc.

Trong khi đó Infonetics đưa ra dự đoán có khoảng 300.000 thuê bao dịch vụ VoLTE trên toàn thế giới vào cuối năm nay.

Theo Ars Technica



Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Tuấn Anh  126

Đoạn này " ... (50-7000 Hz thay vì 300-2400 Hz)..." là sao vậy nhỉ ?
Vì theo mình biết là trong 2G ( mà thông thường là GSM ) thì băng thông cơ sở của tín hiệu thoại là từ 0,3 - 3,4 KHz ( hay từ 300 - 3400 Hz )

Hải Nam  30903

Cảm ơn bạn. Có lẽ họ viết nhầm (dù tìm thông tin ở vài trang khác cũng ghi 300-2400 Hz, còn trang gốc tiếng HQ mình không vào được). Đã sửa thành 3400 Hz. Con số này cũng phù hợp với tỉ số 2,2 trong bài.