Tờ China Labor Watch đã chỉ đích danh đối tác chuyên sản xuất điện thoại di động, đầu DVD, thiết bị âm thanh... của Samsung tại Trung Quốc, HEG Electronics, sử dụng lao động trẻ em trong các nhà máy của mình.

China Labor Watch đã tiến hành 3 cuộc điều tra trong tháng 6 và tháng 7 để vạch mặt HEG bóc lột lao động trẻ em và học sinh, cũng như những vấn đề tồi tệ khác.

Trong cuộc điều tra đầu tiên, những gián điệp của tờ báo trên được cài vào một bộ phận trong nhà máy của HEG và toàn bộ 7 công nhân mà những người này tiếp xúc đều là trẻ em dưới 16 tuổi - điều này chứng tỏ việc trẻ em lao động trong nhà máy của Samsung là rất phổ biến. Mặc dù chưa có thống kê chính thức về con số lao động vị thành niên, nhưng rõ ràng HEG đã vi phạm luật lao động Trung Quốc.

Theo ước tính của China Labor Watch, số lượng lao động ở độ tuổi học sinh chiếm khoảng 80% tổng số lao động ở bộ phận mà các phóng viên của tờ này thâm nhập. Trong cuộc điều tra tiếp theo, tờ báo này ước tính có khoảng 50 - 100 lao động trong toàn bộ nhà máy và lao động nhỏ tuổi nhất mà các phóng viên của tờ này phỏng vấn là 14 tuổi. Trẻ em phải làm việc trong điều kiện vất vả cực nhọc không khác gì người lớn nhưng chỉ được trả 70% lương. Thậm chí, trẻ em còn phải thường xuyên làm những công việc có tính chất nguy hiểm hơn và chịu những hình phạt nặng hơn so với người lớn. Thời gian lao động trong ngày khoảng 11 giờ (gồm 3- 5 giờ bị buộc làm ngoài giờ).

Phần lớn dây chuyền sản xuất của HEG là của Samsung, còn lại là Motorola và LG. Trước Samsung, nhà máy của Apple cũng bị phát hiện có tình trạng tương tự.

Theo China Labor Watch



Bình luận

  • TTCN (0)