Giữ đúng tiến độ khắc phục của mình, Flag Telecom, công ti quản lí tuyến cáp quang biển gặp sự cố hai tuần trước cho biết hai đoạn cáp quang biển thuộc tuyến FALCON và Flag Europe-Asia đã được sửa chữa xong. Các dịch vụ internet và truyền thông trên hai tuyến cáp này đã được khôi phục lại bình thường

Khoảng 10 ngày trước đây, các dịch vụ internet tại Nam Á và một phần khu vực Trung Đông đã bị ngưng trệ sau khi xảy ra sự cố đứt cáp thuộc hai tuyến cáp quang quốc tế tại khu vực phía bắc bờ biển Ai Cập khiến cho các nhà cung cấp dịch vụ internet buộc phải định tuyến lại lưu lượng truyền tải thông tin.

Ngay sau sự cố đứt cáp trên được hai ngày, một đoạn cáp quang biển khác thuộc tuyến FALCON nối liền giữa Dubai và Oman cũng bị đứt.

Flag Telecom phụ trách quản lí tuyến cáp quang FALCON và một trong hai tuyến cáp quang quốc tế bị đứt (Flag Europe-Asia) đã phái tàu cứu hộ đến hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố.

Tuyên bố hôm chủ nhật (10/2), Flag Telecom cho biêt "Các đường kết nối của khách hàng trước kia phải định tuyến trên các tuyến truyền dẫn khác do sự cố đứt cáp nay đã được khôi phục trở lại bình thường trên hai tuyến cáp quang FALCON và Flag Europe-Asia"

Về tuyến cáp quốc tế thứ hai (Se-Me-We-4) bị đứt cùng ngày với tuyến Flag Europe Asia, công ti phụ trách Videsh Sanchar Nigam Ltd cho biết đã tiến hành sửa chữa và công việc dự kiến sẽ hoàn thành trong ngày chủ nhật. Mặc dù vậy phát ngôn viên của công ti này cho hay đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thêm thông tin cập nhật. Trước đó, một quan chức của Telecom Egypt đã tiết lộ với thông tấn xã Ai cập MENA hôm thứ sáu (08/2) rằng công việc sửa chữa trên tuyến Se-Me-We-4 đã gần hoàn thành.

Ủy ban bảo vệ cáp quốc tế, một tổ chức gồm 86 công ti quản lí cáp quang biển thành viên, cho biết có dến 95 % lưu lượng viễn thông và dữ liệu vượt đại dương là được thực hiện trên các tuyến cáp quang biển, chỉ 5 % còn lại là thực hiện qua các vệ tinh viễn thông.

Còn nhớ, một trong những vụ ngưng trệ các hệ thống viễn thông lớn nhất đã xảy ra vào tháng 12 năm 2006 khi một trận động đất 7,1 độ xảy ra làm đứt 9 đoạn cáp quang biển giữa Đài Loan và Philippin khiến cho toàn bộ khu vực đông nam Á bị cô lập thông tin. Các biện pháp định tuyến lại lưu lượng trên các đường cáp đứt đã được triển khai ngay sau đó, tuy nhiên phải đợi đến 49 ngày sau thì lưu lượng mới được phục hồi toàn bộ.

Quang Minh (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)