Quá nhiều smartphone khiến việc chọn mua trở nên khó khăn. Ảnh: Hải Mỹ.

Trên thị trường có quá nhiều loại smartphone, mỗi loại đều được nhà cung cấp giới thiệu có những tính năng hay thiết kế nổi trội khiến người dùng như lạc vào mê hồn trận. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn có được chiếc smartphone vừa ý.

Để chọn được smartphone phù hợp với nhu cầu và túi tiền, bạn cần tạm thời gạt bỏ quảng cáo của nhà sản xuất về các tính năng hay thiết kế nổi trội, và tham khảo các nội dung chỉ dẫn sau.

Quyết định ngân sách

Đây là một điểm rất quan trọng. Nếu bạn không xác định trước ngân sách, bạn có thể rơi vào "bẫy". Ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh rất hấp dẫn có thể khiến bạn chi vượt quá ngân sách, để rồi chẳng mấy khi đụng tới những tính năng thời thượng của nó trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn hệ điều hành

Dễ chọn nhất hiện nay là Android và iOS. Bạn cũng có thể chọn Windows Phone, Blackberry nếu có đam mê đặc biệt với nền tảng đó.

Bộ vi xử lí

Nếu muốn chiếc smartphone của mình xử lí đa nhiệm tốt, bạn cần tìm loại đi kèm với bộ xử lí mạnh mẽ. Ít nhất là lõi kép như Samsung Galaxy S II, Motorola Droid RAZR… Bộ xử lí lõi kép có sức mạnh xử lí gấp đôi bộ xử lí lõi đơn. Số lượng lõi xử lí tăng kéo theo ngân sách tăng. Nhưng bạn cũng cần biết rằng bộ xử lí lõi đơn, chẳng hạn như của Nokia Lumia 800 hay Sony Xperia neo V, không có nghĩa rằng máy sẽ treo mỗi khi bạn sử dụng hoặc làm chậm tất cả các ứng dụng.

Camera

Nếu bạn có sở thích chụp hình, bạn phải xem xét chất lượng máy ảnh. Hầu hết các smartphone cao cấp đều trang bị camera 5 - 8 Mpx kèm đèn flash LED, tính năng Geo-tagging (bổ sung thông tin về địa điểm chụp ảnh), lấy nét cố định hoặc tự động, nhận diện nụ cười… Phải hiểu các tính năng mà bạn có thể cần trên một camera điện thoại. Nhìn chung thì camera 5 - 8 Mpx và một số tính năng bổ sung có thể đáp ứng nhu cầu chụp ảnh thường xuyên của bạn.

Ảnh
Một chiếc camera với cảm biến "khủng" có thể thỏa mãn nhu cầu chụp ảnh của bạn nhưng bạn nên cân nhắc bởi kiểu dáng và thiết kế của chiếc smartphone có thể không hợp với bạn. Ảnh: WPcentral.

Bộ nhớ

Bạn có thói quen giữ phim, hình ảnh và các bài hát trong điện thoại thông minh? Nếu câu trả lời là có, bạn phải tìm một chiếc máy có kèm tính năng hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Nhìn chung thì các smartphone đều hỗ trợ tính năng này. Hoặc bạn cũng có thể cân nhắc điện thoại thông minh như Apple iPhone 4S hoặc Nokia N9 đi kèm dung lượng lưu trữ lên đến 64 GB và như thế là quá đủ, không cần phải có thẻ nhớ ngoài nữa.

Hỗ trợ kết nối

Lướt Internet với tốc độ cao với mạng 3G hay Wi-Fi là cần thiết nếu bạn có nhu cầu nối mạng thường xuyên. Bạn cũng nên lưu ý kết nối không dây Bluetooth cho một số ứng dụng khác như nghe nhạc không dây... Đối với một số nước, kết nối NFC bắt đầu trở nên quan trọng, nhưng ở Việt Nam, bạn có thể chưa cần quan tâm lắm trong vài năm tới, vì công nghệ này chưa được ứng dụng nhiều.

Màn hình

Màn hình 5,3 inch, chẳng hạn như Galaxy Note, có thể rất ổn khi hiển thị nhưng lại làm cho điện thoại của bạn trở nên to quá. Nếu muốn điện thoại vừa có màn hình tương đối lớn vừa đút vừa túi quần, bạn có thể chọn màn hình khoảng 4 inch. Màn hình như vậy cũng làm giảm trọng lượng cho chiếc điện thoại.

Ảnh
Năm 2012, các hãng điện thoại cho ra mắt nhiều model điện thoại có kích cỡ lớn trên 4 inch. Ảnh: Laptopmag.

Pin

Đây là một vấn đề đối với nhiều người. Pin mạnh mẽ có nghĩa là ngay cả sau khi sử dụng nhiều giờ, điện thoại không thông báo pin thấp. Về điểm này, nhiều điện thoại không đáp ứng được. Vì vậy, cần lưu ý thời lượng sử dụng pin trong trạng thái để máy chờ và hoạt động kéo dài được bao lâu trước khi bạn quyết định mua.

Cân nhắc mua điện thoại đã qua sử dụng

Bạn có thể nghĩ đến một chiếc điện thoại đã qua sử dụng, nhiều khi bạn có được những model vẫn còn hấp dẫn với giá chỉ bằng nửa giá thị trường. Chỉ cần chắc chắn chiếc điện thoại bạn định mua trong tình trạng chạy ổn định, tốt nhất là còn bảo hành dài.

Tìm kiếm các chương trình giảm giá, khuyến mãi hay mua trả góp

Đây cũng là một bước không nên bỏ qua để có thể giúp bạn có được chiếc smartphone với chi phí hợp lí. Ngoài khuyến mãi giảm giá và tặng quà là phụ kiện đi kèm, có một dạng khuyến mãi khác là miễn phí các ứng dụng. Bạn nên xem xét kĩ các khuyến mãi.

Thông thường, với các ứng dụng bạn mua trực tiếp từ kho ứng dụng, bạn chỉ phải trả tiền một lần. Vì vậy, hãy chắc chắn các ứng dụng bạn được khuyến mãi cũng không phải trả tiền lần nữa trong trường hợp bạn cần cài đặt lại.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)