Thiết bị điện tử mới này có thể trở thành một găng tay phẫu thuật thông minh, cho phép bác sĩ có khả năng cảm nhận mọi thứ trong quá trình phẫu thuật chỉ bằng đầu ngón tay của mình. Thiết bị này thậm chí còn có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của quả tim.

Ý tưởng về vật liệu thông minh có khả năng co dãn vừa khít với ngón tay của bác sĩ phẫu thuật hoặc trái tim của con người là kết quả nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia, những người này đã khám phá ra cách thức để chuyển những chất bán dẫn cứng sang dạng mềm và linh động.

Kĩ sư vật liệu tại trường đại học Illinoise, John Rogers cho biết: "Khó khăn lớn nhất đó chính là tích hợp một vật liệu cứng và dễ vỡ như silicon, vốn được sử dụng trong các thiết bị điện tử hiệu suất cao, vào một hệ thống có khả năng kéo dãn để bao phủ độ cong của những vật thể 3D như cơ thể con người". Rogers cùng các đồng nghiệp của mình đến từ các trường đại học Illinoise, Northwesten và Dalian của Trung Quốc đã xây dựng và thử nghiệm thành công vật liệu này.

Trong tương lai vật liệu này sẽ được sử dụng rộng rãi cho ngành y tế, bởi nó không chỉ giúp các bác sĩ có xúc giác nhạy bén hơn, mà còn cho phép bác sĩ phẫu thuật có khả năng cảm nhận được điện từ do hoạt động của tim và các hành động khác mang lại. Phiên bản cao cấp của găng tay phẫu thuật thông minh còn có thể cho phép bác sĩ phẫu thuật loại bỏ chính xác các mô tim chỉ bằng tay. Vật liệu siêu linh động này có được là do các nhà nghiên cứu đã tạo nên một dạng silicon siêu mỏng "nano", mỏng hơn 10.000 lần so với một sợi tóc của con người.

Sau khi chế tạo được silicon nano, các nhà nghiên cứu cắt chúng thành các hình dạng lượn sóng như hình con rắn và kết hợp nó với một màng cao su mỏng, như vậy là tạo ra được vật liệu có khả năng kéo dài, uốn cong, xoắn... phù hợp với hình dáng 3D của vật thể. Rogers phát biểu với tờ Innovation NewsDaily rằng: "Đây là một vật liệu mới được tạo ra mà không hề phải phá vỡ bất kì định luật vật lí nào. Hiện tại chúng tôi không còn có khó khăn nào về ý tưởng thiết kế, nhưng vấn đề về khâu sản xuất lại nảy sinh sự nan giải".

Silicon linh hoạt được in ngay lên bề mặt cao su ở vị trí ngón tay. Khi chạm tay vào người khác, vật liệu điện tử này có khả năng truyền thông tin tới ngón tay của con người. Găng tay thông minh còn bao gồm một thiết bị vi điện tử có trách nhiệm thu thập thông tin thông qua bộ rung cảm biến, từ đó cho biết tình trạng hiện nay của tim thông qua mức độ rung của cơ thể. Thiết bị điện tử này bao gồm một bộ kích thích, được gắn vào phía dưới cúa bàn tay, có khả năng xác định động tác của bàn tay là co hay duỗi, hay vẫy...

Kết quả này được công bố trên tờ tạp chí công nghệ Nano vào ngày 10/8 và Rogers cho biết sẽ thành lập một công ty nhằm tập trung vào phát triển ý tưởng này.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)