Nhiều bé mới tập đọc, tập viết đã bố, mẹ trang bị nào bút thông minh, Vua gia sư 600, Ezl Talk… thậm chí cả iPad lên tới cả chục triệu đồng.

Tuy nhiên, đằng sau phương pháp học được cho là hiện đại, tốn kém này thì theo nhiều chuyên gia, nó nhiều nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

Đủ kiểu cho trẻ học bằng máy

Lùng sục khắp nơi tìm mua một máy tính bảng giá hơn 2 triệu đồng, nhưng không phải để cho người lớn sử dụng, cũng không phải chạy theo mốt. Mà nhiều bà mẹ mua máy tính bảng cho con sử dụng để chơi và học chữ.

Chị Nguyễn Thanh Vân (khu đô thị mới Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà mình có hai cháu. Cháu lớn 6 tuổi, còn con gái nhỏ 3 tuổi. Cháu đầu năm nay vào lớp 1 mà mình thấy các cháu đi học phải vác cái cặp với đống sách giáo khoa quá nặng lên mình muốn con mình dùng máy tính bảng cho đỡ cồng kềnh. Hơn nữa, chỉ mất vài phút tìm kiếm là mình đã tìm được nhiều phần mềm hữu ích để dạy cô công chúa mới 3 tuổi nhận biết kiến thức tự nhiên. Với phần mềm Baby Learn Animal chỉ có 3 tháng mà cháu đã nhận biết được hết các con vật trong chương trình cài đặt.

Ngay từ nhỏ, bé Huỳnh Văn Bảo (ngách 203, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) có sở thích đọc truyện tranh Đôrêmon. Theo như mẹ Bảo chia sẻ: cháu nhà mình lại rất thích xem truyện tranh Đôrêmon nhưng để không tốn tiền mua truyện nên tôi cháu xem trên Internet, vừa thích vừa được làm quen với máy tính luôn. Thế là cả mùa hè tiết kiệm được bao nhiêu khoản tiền, mình thì được đọc báo chí và kĩ năng sống dạy cho con. Sang tháng 8, cu cậu bắt đầu đi học, mình đã sắm máy tính bảng được tích hợp khe cắm thẻ sim 3G mà giá hơn 3 triệu đồng để bé nhà mình cài phần mềm học thêm.

Khi phong trào học tiếng Anh đang phát triển rầm rộ, các loại máy học tiếng Anh cũng được nhà cung cấp đưa ra hàng loạt. Để chọn cho cô con gái vào lớp 2 một chiếc máy học tiếng Anh, chị Đào Thị Hiền (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Thấy các bạn đồng nghiệp mua máy học cho con, mình cũng thấy nóng ruột. Thử tìm kiếm trên thị trường, riêng cho môn tiếng Anh cũng tới 4, 5 loại máy, nào là Easy Talk, bút thông minh, vua gia sư...

Loại máy nào cũng được giới thiệu là phát âm chuẩn, nhận chữ thông minh... tuy nhiên, giá các loại máy cũng không rẻ, trung bình từ 2 đến hơn 3 triệu đồng. Có loại máy còn giới thiệu là có thể học tới chương trình lớp 12 mà nghe ra chỉ cần học theo máy các bé đã giỏi lắm rồi.

Đừng lạm dụng

Thay bằng thời gian đi theo mẹ tập thể dục vào các buổi chiều, đọc truyện cổ tích trên giấy, cậu con trai lớn nhà chị Vân lại luôn trong tình trạng ôm máy tính bảng. Lúc nằm trên giường, lúc ăn cơm, thậm chí là cả ngay khi đi vệ sinh. Trước khi mua máy tính bảng về cho con sử dụng, chị Vân đã không khỏi băn khoăn, liệu cho con tiếp xúc quá sớm có bị giảm thị lực, rồi ham chơi game hơn học... hay không? Đây là vấn đề mà nhiều phụ huynh đang sử dụng máy tính bảng để hỗ trợ con nhỏ học lo ngại.

Để bố mẹ rảnh tay làm việc nhà mà không bị con bám víu, la khóc đòi bế, chị Nguyễn Thanh Tâm (Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà Nội) đã để cậu ấm 7 tuổi vào máy tính, sử dụng thoải mái. Sau chừng 1 tháng tiếp xúc với máy, bố mẹ thường xuyên được cậu kể cho nghe những câu chuyện cổ tích xuyên tạc, bài hát chế có nội dung không hay, thậm chí có những câu vượt quá lứa tuổi...

Khi hỏi con học từ đâu, chị Tâm mới tá hỏa khi con chỉ vào máy tính. Biết là kĩ năng sử dụng máy tính của con đang tốt lên nhưng chị Tâm đành ngậm ngùi ngắt dây mạng hoặc chỉ khi nào bố mẹ kèm cặp thì mới được sử dụng.

Không sợ nguy cơ từ mạng, từ thời gian con tiếp xúc với máy tính mà nhiều bà mẹ lo lắng từ chính những phiền phức mà máy học hiện đại của con mang lại. Chị Hiền chia sẻ: Mua máy cho con học tiếng Anh, các cháu tiến bộ hẳn nhưng cũng có nhiều vấn đề. Chương trình học chỉ chừng một tháng là đã hết. Trẻ chỉ có thể đọc đi đọc lại những cuốn giáo trình cũ, gây sự nhàm chán. Muốn mua sách khác thì đầu tư không ít tiền hoặc cài đặt mới. Đặc biệt, với Easy Talk hay Vua gia sư, thậm chí là bút chấm đọc huna talk màn hình nhỏ, khoảng 3,2 inch, 2,1 inch hoặc bằng nửa chiếc iPhone rất dễ ảnh hưởng đến mắt của trẻ. Nhiều nhân viên bán hàng đã tư vấn, nếu trẻ mắt kém thì không nên sử dụng loại máy này.

Trong quá trình chọn một loại máy học cho con, chị Trần Vân Anh (Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: Máy học tiếng anh Easy Talk đã có phiên bản mới Easy Talk 818 OFD lên tới 3.250.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, không biết cơ quan quản lí có biết hay không nhưng theo chính nhân viên bán hàng thì nội dung chương trình học của máy, giáo trình đi kèm không có chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên chị Vân Anh không dám mua.

Theo VEF




Bình luận

  • TTCN (0)