Sự thật đằng sau Googleplex không thật hào nhoáng và thiên đường như những lời quảng cáo: Có bể bơi, có sân chơi bóng chuyền, bóng rổ, có tiệm làm đầu và spa ngay trong khuôn viên tòa nhà.
Mấy hôm nay, trong nội bộ Microsoft có lan truyền một thư điện tử về môi trường làm việc của Google. Nội dung thư là những nhận xét của một nhân viên từng lăn lộn với Microsoft, sau đó sang Google và cuối cùng về lại Microsoft: lương thấp, làm việc nhiều, môi trường không có sự riêng tư.

Người này trước là kĩ sư cao cấp về phát triển phần mềm của Microsoft, anh lập công ty riêng (Phatbits), rồi Google mua lại công ty này và thu nạp anh, tiếp tục làm kĩ sư phần mềm là chỉ đạo kĩ thuật, sau đó lại về với Microsoft. Dưới đây là những ý kiến của anh về Google.

Thông tin có được khi người này tham gia phỏng vấn tuyển dụng vào lại Microsoft. Nguyên bản tiếng Anh được đăng tải ở No2Google.

Văn hóa thực sự ở Google là gì ? 

Rất giống với văn hóa của Microsoft trước đây. Nhân viên của Google giống như những đứa trẻ ngoài 20, không có việc gì phải bận tâm ngoài công việc. Google cung cấp tất cả: áo thun có sẵn trong tủ (mỗi tuần có thể lấy hai bộ), ba bữa ăn ngon miễn phí một ngày, tại nơi làm việc có trung tâm chăm sóc sức khỏe, răng miệng, giặt ủi, phòng thể dục...

Mọi người thường làm việc từ 10h sáng đến 6h chiều, tuy nhiên hầu như ai cũng có mặt trên email 24/7. Đa số dành thời gian buổi tối để làm việc ngay tại nhà.

Thời gian dành cho dự án riêng thì sao ?

Google cho phép nhân viên dùng 20% vào các dự án riêng, nhưng bạn phải tự lo lấy toàn bộ. Dự án phải được lãnh đạo duyệt, và thuộc quyền sở hữu của Google.

Nếu bạn không tận dụng 20% thời gian này xem như bạn mất nó, và những người quản lí chẳng ai buồn nhắc nhở bạn xúc tiến một dự án mới. Đa số nhân viên của Google nằm trong trường hợp này.

Thế còn văn phòng làm việc ?

Không có phòng riêng. Google xem các nhân viên (trừ vài trường hợp ngoại lệ) là các thành phần có thể hoán đổi. Không có phòng làm việc, chỉ có các khu làm việc rộng, giống như trong một đại sảnh, tường ngăn làm bằng kính. Ai muốn làm việc chỉ cần tìm một bàn trống, một cái máy tính và bắt đầu!

Cơ chế quản lí như thế nào ?

Gồm nhà phát triển và người quản lí họ. Đa số người quản lí đều có hơn 100 nhân viên dưới quyền. Việc quản lí và giải quyết tranh chấp giữa nhân viên khá phức tạp.

Cấu trúc chung là: 100 nhân viên -> báo cáo cho người quản lí -> người quản lí bộ phận -> ban lãnh đạo (Larry, Sergie,...)

Một chút thông tin về cơ hội thăng tiến ?

Không rõ ràng. Ít ai có thể thấy được con đường phía trước của mình để lên làm người quản lí. Nói chung, nếu bạn làm việc tốt, bạn sẽ được nhiều tiền, và được thêm danh hiệu ("Senior Software Engineer II", như tác giả bài này). Nhưng đó là tất cả!

Những ai nên làm cho Google ?

Học sinh, sinh viên mới ra trường thích làm ở đó, vì nơi này không khác gì mấy so với trường học. Các nhu cầu thiết yếu được đảm bảo. Google trả tiền, hoặc trợ cấp để nhân viên có: Internet băng thông rộng, điện thoại di dộng, dùng tuyến xe bus riêng của Google để đi làm. Nếu có ý định rời bỏ Google, bạn sẽ trải qua một giai đoạn khó khăn khi phải tự lo lắng những việc này.

Những người đã từng đi làm một thời gian có thể thấy đây là nơi tốt hơn so với công ty trước đây của họ. Nhưng họ sẽ phải làm việc cật lực để đua tranh với những người trẻ hơn, vì Google không coi trọng kinh nghiệm mà ưa thích bằng cấp hơn (đặc biệt là của Stanford).

Những nhân viên lâu năm có xu hướng thích Google. Họ là những người tận dụng được "20% thời gian". Họ ở đây để làm việc với kinh nghiệm của mình, chứ không phải với niềm đam mê của người mới ra trường.

Làm sao để thu hút nhân tài tốt hơn Google ?

Một câu hỏi lớn! Trước tiên hãy nhìn cách Google cung cấp thực phẩm miễn phí. Nếu mỗi nhân viên trung bình dùng 15 USD/ngày để ăn uống (ở Google là 10 USD), thì 1 năm Microsoft sẽ tốn khoảng 3 750 USD để phục vụ. Thay vì tăng lương khởi điểm, có thể cung cấp thức ăn, nước uống miễn phí.

  • Google chỉ phục vụ bữa sáng đến 8h30. Do đó nhiều người đến nơi làm rất sớm. Bữa tối cũng vậy, chỉ bắt đầu sau 6h hoặc 6h30 chiều (ai có cuộc sống riêng thường bỏ bữa này).
  • Google trả lương thấp hơn Microsoft, bảo hiểm y tế lại càng thua xa. Cơ hội thăng tiến ở Microsoft rõ ràng hơn, tuy nhiên vẫn có thể làm tốt hơn hiện nay.
  • Hãy thoáng hơn với phòng làm việc riêng. Có thể để nhân viên trang trí, sơn sửa phòng làm việc theo ý họ.
  • Google có khái niệm "Tech Stops" ở mỗi tầng trong khu làm việc. Khi gặp bất cứ vấn đề gì, bộ phận này sẽ giúp đỡ ngay. Bạn cũng có thể yêu cầu thiết bị (chuột, bàn phím, cáp...), thậm chí đổi máy tính mới ngay lập tức. Tất nhiên, việc này được lưu lại, và nếu bạn dùng nhiều máy tính hơn bình thường, bạn cần được sự chấp thuận của người quản lí. Đây là ý tưởng tuyệt vời mà Microsoft cần học tập, nó giúp nhân viên đỡ mất thời gian hơn, thoải mái hơn.
(dịch từ No2Google)



Bình luận

  • TTCN (2)
Sac. nuoc'

Chua ro~ rang` lam'

Tai. sao Google co' hang` chuc. ngan` nhan vien ma` chi? co' nguoi` nay` len tieng'?

darkxiiindp

...

Đây là email nội bộ của MS thu được từ cuộc phỏng vấn người kia. Nhưng có ai đó trong công ty không tuân thủ luật đã mang lên internet.

Vào blog no2google đọc cũng thấy có nhiều ý kiến của nhân viên google nói những thông tin trên không sai.