Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới, tuy nhiên phần lớn các smartphone tại thị trường này chỉ là những loại giá rẻ từ những nhà sản xuất không mấy tên tuổi.

Nhà sản xuất nhỏ được coi là đối thủ hàng đầu của iPhone tại Trung Quốc là Xiaomi Technology mới vừa ra mắt mẫu smartphone Phone 2 với giá bán chỉ bằng một nửa so với giá iPhone với nhiều thông số kĩ thuật thậm chí còn vượt mặt cả iPhone 4S. Ngoài Xiaomi, một số hãng sản xuất khác đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc, bao gồm cả ZTE, Lenovo và một số hãng nhỏ như Gionee, Meizu, Alibaba,...

Doanh thu của iPhone tại Trung Quốc nhất định sẽ tăng trong tương lai nhưng thị phần sẽ có dấu hiệu chững lại hoặc thậm chí là giảm sút. Đại bộ phận iPhone được tiêu thụ là do bộ phận giàu có tại đất nước này.

Khả năng chi trả cho việc mua một chiếc smartphone của người Trung Quốc vào khoảng 130 - 240 USD. Đây là kết quả phân tích của Micheal Clendenin, Giám đốc khu vực Thượng Hải của hãng phân tích Red Tech. Cũng theo Clendenin thì một người Trung Quốc có thu nhập trung bình sẽ thích thú với những sản phẩm smartphone tầm trung hơn là một mẫu điện thoại của Apple được phát hành tại Trung Quốc có giá là 800 USD, tương đương 2 tháng tiền lương của một nửa số lao động tại các thành thị ở nước này.

Theo Gartner, Apple hiện đang xếp vị trí á quân trong số lượng smartphone được tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm tại Trung Quốc với 17,3% thị phần, theo sát nút Samsung với 19,2%. Trong khi đó, smartphone của Xiaomi mặc dù mới chỉ ra mắt 2 năm nhưng hiện tại đã được đánh giá là có trị giá thương hiệu lớn hơn cả BlackBerry khi rất thành công trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Hãng đã kết thúc 6 tháng đầu năm với hơn 3 triệu điện thoại được bán ra và doanh thu suýt soát 1 tỉ USD.

Theo dự đoán, thị phần của iOS sẽ rớt xuống vị trí thứ 3 trong năm 2016 tại thị trường Trung Quốc, xếp sau Android và Windows Phone. Một chuyên gia của Gartner cho biết thị phần của Apple tại Trung Quốc khá ổn định trong nhiều năm qua và sẽ có dấu hiệu giảm sút trong thời gian tới.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)