Ngày hôm qua, Yahoo đã chính thức đưa ra lời từ chối với đề nghị mua lại của Microsoft vì hãng này cho rằng đề nghị ban đầu này là quá thấp. Ngay lập tức Microsoft đã có phản ứng. Nhưng xem chừng phản ứng này không theo như đúng ý của hội đồng quản trị Yahoo...

Hội đồng quản trị của Yahoo đã chính thức đưa ra lời từ chối sau nhiều ngày bàn thảo và xem xét các phương án với sự hỗ trợ của nhiều nhà tư vấn.

Theo phía Yahoo cho biết, mức giá 44,6 tỉ USD là "quá thấp" và "không phù hợp với lợi ích của Yahoo và những cổ đông".

Về phía mình, Microsoft nói rằng động thái này của hội đồng quản trị Yahoo là "đáng tiếc" và thúc giục Yahoo xem xét lại một lần nữa đề nghị sáp nhập bởi theo như đánh giá của gã khổng lồ phần mềm thì mức giá đưa ra thực chất cao hơn so với giá trị của Yahoo và đề nghị mua này là "đầy đủ và công bằng".

"Như chúng tôi đă nói trước đó, Microsoft sẽ tiếp tục theo đuổi các bước cần thiết để đảm bảo rằng các cổ đông của Yahoo có được cơ hội để tiếp cận với mức giá mà chúng tôi đưa ra", Microsoft nói.

Thay vì thuyết phục hội đồng quản trị của Yahoo, Microsoft có thể sẽ quay sang tấn công ngược trở lại những người ra quyết định vừa rồi bằng cách liên kết với những cổ đông của Yahoo và hạ bệ những thành viên hội đồng quản trị của Yahoo trong cuộc bầu cử định kì vào giữa năm nay. Tháng ba tới sẽ là kì hạn để lựa chọn ra các ứng viên chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào hội đồng quản trị.

Cần phải nhắc lại rằng, trước đó, hội đồng quản trị 10 người của Yahoo còn phải đối mặt với một vụ kiện dân sự do một nhóm nhỏ các cổ đông của hãng này đệ đơn lên tòa án với li do hội đồng quản trị này đã không chấp nhận lời đề nghị sáp nhập của Microsoft đưa ra từ năm trước đó, khi mà giá trị cổ phiếu của Yahoo vẫn còn đang rất cao.

Trong tuyên bố của mình, Microsoft nhấn mạnh "Dựa trên những trao đổi với các cổ đông của cả hai công ti, chúng tôi tự tin rằng các việc tiến tới hoàn thành thương vụ mua bán này là phù hợp với lợi ích của tất cả các bên"

"Câu trả lời của Yahoo không hề làm thay đổi quan điểm của chúng tôi trong chiến lược và mức giá của đề nghị mua"

Hiện tại, Yahoo đă đưa ra các luật lệ đối với các cổ đông hòng ngăn cản việc Microsoft có thể mua được trên 15% tổng cổ phiếu trực tiếp từ tay các cổ đông.

Động thái từ chối của Yahoo trước đó đựoc giới phân tích đánh giá là một bước đi chiến lược của hãng này hòng ép Microsoft nâng giá mua lên cao, từ 31 USD/cổ phiếu có thể lên đến mức 40 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, cũng có một số nhận xét rằng những gì hội đồng quản trị đang làm có thể khiến tình hình của Yahoo hiện đã đang xấu sẽ trở nên rất xấu.

Thành Việt (trích từ AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)