Debian, một trong những bản phân phối GNU/Linux lâu đời nhất còn được tích cực phát triển, đã bước sang tuổi 19 ngày hôm qua, 16/8.

Dự án Debian GNU/Linux được Ian Murdock khai sinh vào ngày 16/8/1993. Mặc dù đã 19 năm trôi qua, và nhiều lần thay đổi người lãnh đạo khi Murdock rời dự án 3 năm sau đó, nhưng tinh thần mở trong Debian vẫn còn nguyên đến ngày hôm nay.

Debian là bản phân phối nền tảng của vô số các bản phân phối các, trong đó có Ubuntu, LinuxMint... Phiên bản ổn định hiện tại của Debian là Squeeze (6.0) được phát hành tháng 2/2011. Phiên bản kế tiếp có tên mã Wheezy sẽ được phát hành vào đầu năm sau. Phiên bản này có đến 37.000 gói phần mềm tự do với tổng dung lượng lên đến 46 GB. Debian hiện nay đã vượt ra cả ngoài hệ sinh thái GNU/Linux khi nó hỗ trợ cả lõi FreeBSD (UNIX) cùng 10 kiến trúc khác.

Người lãnh đạo dự án hiện nay là Stefano Zacchiroli. Anh tập trung đẩy mạnh mối quan hệ giữa Debian với các bản phân phối hạ nguồn như Ubuntu, tăng cường hợp tác với FSF.

Cộng đồng Debian hiện có trên 1000 nhà phát triển cùng 12.000 tài khoản đăng kí trên nền tảng phát triển Alioth. Ngoài ra còn vô số thành viên khác đã đóng góp các bản dịch, thông báo lỗi cũng như là hỗ trợ các thành viên khác.




Bình luận

  • TTCN (0)