Đại diện của Zing Mp3 và Nhaccuatui cho biết, 2 website này sẽ xây dựng các cơ chế bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo những ca khúc của ca sĩ, nhạc sĩ không bị sử dụng bất hợp pháp.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng người dùng có thể dùng một công cụ nào đó để tải nhạc về, dù số lượng rất ít.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Phan Lê Mạnh, Giám đốc các sản phẩm giải trí của Zing cho biết, thị trường âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam cũng như trên thế giới đang phát triển, nó cũng đi từ thấp đến cao. Tuy nghe nhạc miễn phí là thói quen có từ lâu nay nhưng nhu cầu người dùng hiện tại không chỉ là nghe nhạc đơn thuần mà sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng các bản ghi, hình ảnh đẹp, bản quyền bài hát... “Như vậy, sẽ có một bộ phận người dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Việc trả phí tải nhạc cũng nhằm tôn trọng bản quyền và giúp nền âm nhạc có cơ hội phát triển”, ông Mạnh cho biết thêm.

Ngoài ra, mức thu 1.000 đồng/bài hát là phí đề xuất của các nhà cung cấp nội dung, phải đợi sau khi áp dụng thu phí thì mới đánh giá được là cao hay thấp dựa vào số lượng tải của người dùng. Người dùng có quyền lựa chọn ca khúc tải về nên những sản phẩm âm nhạc chất lượng kém sẽ tự bị đào thải khỏi thị trường.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Kha, Phó Giám đốc Công ty NCT - đơn vị quản lí trang web nhaccuatui đánh giá, ở thời điểm ban đầu mức phí 1000 đồng/bài hát là hợp lí, vừa đủ thử nghiệm với người dùng. Bên cạnh đó, nhiều ca khúc của ca sĩ mới, chương trình từ thiện hay sự kiện nào đó... sẽ được tải miễn phí. “Mặc dù vây, về cơ bản, chúng tôi khuyến khích thu phí tải nhạc cho tất cả bài hát vì khi đó sẽ tạo nguồn thu tốt để đưa ra những ca khúc chất lượng và tạo được niềm tin cho người sử dụng”, ông Kha nhấn mạnh.

Ngoài ra, quy định thu phí tải nhạc từ 1/11 không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường nghe nhạc, bởi vì đang thử nghiệm với việc tính phí tải nhạc, còn nghe nhạc trực tuyến vẫn miễn phí.

"Giữ chân" người dùng trước các trang web nghe nhạc “lậu”

Cũng theo ông Mạnh, buớc đầu triển khai dịch vụ này, Zing muốn hướng đến những đối tượng khách hàng tôn trọng bản quyền âm nhạc và có nhu cầu sử dụng nội dung với chất lượng cao, từ đó thay đổi thói quen của người dùng trong việc nghe và tải nhạc số hiện nay.

Trên cơ sở đó, Zing MP3 và những websites âm nhạc khác sẽ xây dựng các cơ chế lưu trữ và bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo những nội dung chất lượng cao của các nhà sản xuất, nhà phân phối không bị sử dụng một cách bất hợp pháp.

Ông Kha cho rằng, đúng là về mặt lí thuyết, người dùng có thể dùng một công cụ nào đó để tải nhạc về nhưng số lượng những người này rất ít, điều quan trọng nhất chính là 5 website kí cam kết có thực hiện nghiêm túc việc thu phí tải nhạc trực tuyến hay không? “Về nguyên tắc kĩ thuật, các website hoàn toàn có thể hạn chế ở mức nào đó để người dùng không thể tải được về. Ban đầu người dùng có thể chưa quen nhưng lâu dài họ sẽ chấp nhận vì có được những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn”, ông Kha kết luận.

Trên thực tế, mặc dù quy định xử phạt các trang web vi phạm bản quyền đã có nhưng chưa thể thực thi, nhất là những trang đặt máy chủ ở nước ngoài. Khi được hỏi về vấn đề có sợ mất khách khi thu phí không vì người dùng có thể chuyển qua những trang web “lậu” để tải nhạc, ông Kha cho rằng, bất kì website nào trong số 5 website kí cam kết trên đều lo ngại chuyện này. Do vậy, MV Corp và NCT đã trao đổi kĩ và sẽ có biện pháp mạnh dành cho với các website vi phạm.

Còn với Zing Mp3, theo ông Mạnh, đơn vị này sẽ cố gắng thu hút và giữ chân người dùng bằng nội dung chất lượng cao và phát huy thế mạnh khác như kho nhạc nhiều, liên tục cập nhật và đảm bảo tính ổn định về đường truyền. Hiện nay, ngoài việc hợp tác với RIAV, MV, Zing cũng đang hợp tác với gần 700 ca sĩ để cung cấp các ca khúc cho người sử dụng. “Mô hình thu phí này không phải là mới và nó đã chứng minh được hiệu quả trên thế giới. Việc thực hiện nhằm mang lại hiệu quả tích cực ở Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian”, ông Mạnh khẳng định.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (18)
Lâm Hằng  43211

2 trang nhạc này sẽ có lượng truy cập giảm mạnh!

AFF  1

Không thể nào thực hiện được

nếu zing và nhac của tui thực hiện được thì chúng ta sẽ khổ zing và nhạc của tui hút máu người yêu nhac Rolling On The Floor

Lâm Hằng  43211

Không ai lại tải nhạc 1000d đâu, khi mà giá xăng và điện tăng như hiện nay. tiết kiệm là quốc sách. được đồng nào hay đồng nấy. và các trang web lậu là một địa chỉ tốt. Việt Nam mình dùng đồ lậu cũng quen rồi mà Rolling On The Floor

Trương Thanh Tân  51

Lạm phát tăng cao!!!

Thời buổi kinh tế khó nhăn - mua cái máy MP3 nghe nhạc khoảng 1.5tr còn phải tốn 500k mua nhạc nữa... Tình hình này có vẻ không ổn - đâu phải ai cũng rảnh nghe online...

Creative  12

Bạn khó khăn chắc ca sĩ sống sung sướng ? Người ta sáng tác nhạc, hát, thu âm, phát hành để không thu được đồng nào chắc.

Hoàng lưu anh  20

Đừng lo cho họ

Đừng có lo cho họ, sảm phẩm âm nhạc cao lại nghèo, còn nhạc vớ vẩn thì lại có thu nhập tốt ( Nhạc đỏ - nhạc thị trường ) - Và đừng lo cho ca sĩ, đa phần họ giàu hơn người tiêu dùng

Lâm Hằng  43211

sao bạn lại nói nhạc đỏ là nhạc vớ vẩn?? vớ vẩn là nhạc vàng hay nhạc thị trường thôi

Lâm Hằng  43211

Tích cực mượn iPod, điện thoại, thẻ nhớ,... của bạn copy ké

Vũ Văn Duy  1

Bản quyền cũng là cái tốt. Nhưng thu phí 1000d/bài thì tôi thấy không ổn chút nào.

Trần Đức Trình  10

Đạo cao một thước ma cao một trượng Big Grin

Trung Kiên  4

Cứ thử xem

1000 đồng tuy nhỏ nhưng với tình hình kinh tế hiện nay thì điều đó khó khả thi. Với lại nếu cho nghe trực tuyến thì ắt là sẽ tải được xuống máy tính phải có cơ chế bảo mật như các sever dữ liệu thì mới ăn thua. Nếu không thì hehee.....

trần uy bảo  1

7

mình nghỉ là không nên làm vậy nếu 2 trang này làm như vậy thì chắt chắn lượng truy cập giảm, mình thấy chất lượng bên trang nhacso.net ok hơn hai trang này nhiều. làm gì mà 1000đ 1 bài hút máu người ta ah. ai đâu mà hưởng ứng hok biết ông nào đưa ra cái ý kiến quái này vậy trời

thanh  179

Vẫn nghe được là OK....vậy là vẫn tải về máy được. youtube của google có 1 chiêu chống tải xuống là cắt nhỏ file ra...

Nguyen Thanh Son  1

Nếu như thu phí kiểu đó thì 2 trang này sẽ có số lượng người ghé thăm giảm mạnh và sẽ có idm phiên bản mới ra đời.

Hoàng lưu anh  20

Tải gấp

Tải thật nhanh thật gấp và thật nhiều ngay bây giờ- sau này tải ít thôi

Hoàng lưu anh  20

Mình quên

Mình là mình không ghi nhớ 2 trang này vào đầu nữa - gặp 2 trang này là neck ngay, Lại phát triển tay to về tin học để tìm cách tải lậu rồi -

Nguyễn Quốc Thảo  37

chỉ cần nghe dc bài hát là có cách tải dc về máy tính dù cách này hay cách khác

Nguyễn Tuấn Anh  126

chuẩn !