Samsung vừa đưa ra lời đề nghị yêu cầu Apple bồi thường cho hãng số tiền 421,8 triệu USD do vi phạm bản quyền bằng sáng chế. Đây là hành động đáp trả yêu cầu bồi thường 1,98 tỉ USD bởi Apple đưa ra với hãng trước đó.

Cụ thể, phía Samsung đưa ra 3 bằng sáng chế cho rằng Apple đã vi phạm, bao gồm email, duyệt ảnh và tính năng phát lại bản nhạc. Kể từ khi doanh số của Samsung không bị ảnh hưởng bởi cáo buộc vi phạm bản quyền, thiệt hại tài chính đã giảm xuống chỉ còn là tỉ lệ bản quyền hợp lí, được hiểu như là khoản tiền mà hai công ty phải trả cho nhau nếu muốn tự thương lượng. Nhìn lại lịch sử thương lượng của Apple trong những vụ việc tương tự thì công ty này đã trả 1,4 tỉ USD cho hàng tá các công ty khác.

Bên cạnh đó, Samsung cũng cáo buộc Apple đã vi phạm thêm hai bằng sáng chế thuộc dạng tiêu chuẩn cần thiết, và Samsung muốn đòi thêm tiền từ vụ này. Cụ thể, phía Samsung yêu cầu khoản tiền Apple phải trả là từ 2 đến 2,75% doanh thu ròng của Apple, tương đương từ 290 triệu đến 399 triệu USD.

Phía Apple thì cho rằng, những bằng sáng chế UMTS mà công ty bị cáo buộc vi phạm là những bằng sáng chế thuộc hàng tiêu chuẩn cần thiết và phải được tuân thủ, vì thế chúng phải được xét theo những điều khoản công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử. Ngoài ra Apple cũng chứng minh rằng Samsung đã không làm theo đúng quy tắc bằng việc công bố một bức thư phía Samsung gửi cho Apple vào tháng 7 năm ngoái. Trong thư, Samsung đã đề xuất tỉ lệ 2,4% doanh thu ròng nếu Apple vi phạm tất cả 86 bằng sáng chế UMTS của hãng sản xuất Hàn Quốc chứ không phải chỉ hai bằng sáng chế UMTS liên quan đến vụ kiện, vì vậy tỉ lệ từ 2% đến 2,75% mà Samsung đưa ra là không hợp lí.

Theo TheVerge 1, 2



Bình luận

  • TTCN (0)