Dưới tác động của những phương tiện hiện đại giúp liên lạc, bày tỏ cảm xúc thuận tiện hơn - mà rõ ràng nhất là ĐTDĐ - thì liệu làn sóng tình yêu giữa những con tim có khác đi?

“Làm sao cắt nghĩa được tình yêu...”

Câu thơ bất hủ của Xuân Diệu vẫn luôn được các thế hệ ngâm nga. Bởi cuộc sống có thể thay đổi, công nghệ có thể tiên tiến, nhưng tình yêu muôn đời vẫn… khó hiểu với loài người vốn tự cho mình thông minh. Dưới tác động của những phương tiện hiện đại giúp liên lạc, bày tỏ cảm xúc thuận tiện hơn - mà rõ ràng nhất là ĐTDĐ - thì liệu làn sóng tình yêu giữa những con tim có khác đi?

Có không ít ý kiến cho rằng, chiếc “mô-bai” tạo nên sự tiện lợi cho công việc và giao tiếp nhưng đôi khi lại làm cho chuyện yêu đương bớt đi phần lãng mạn. Tôi nhớ có lần một bạn trẻ đã từng tâm sự với tôi rằng: “Tình yêu đôi lứa cũng cần những khoảng lặng, những giây phút nhớ nhung xa vắng. Thế nhưng tất cả những thứ ấy đã biến mất nhờ… “mô-bai”, vì chỉ cần bấm một cái là được nghe giọng người yêu ngay”, hay: “Tình yêu bây giờ không biết đến cảm giác chờ đợi một lá thư yêu dấu, vì nhớ là nhắn ngay (nhắn tin)”.

Song, tôi biết đó chỉ là một trong những ảnh hưởng của của “mô-bai” mà thôi bởi “Dù cho vật đổi sao dời” nếu có hay không ĐTDĐ thì những người yêu nhau vẫn vô cùng lãng mạn. Chuyện giữa hai con tim muôn đời vẫn thế.

Còn nhớ trước kia khi loài người sáng tạo ra giấy, ra điện báo hay máy fax, chắc cũng đã không ít người cho rằng tình yêu sẽ khác đi. Nhưng không, dù có dễ dàng hay khó khăn trong việc truyền tin, nhân loại vẫn cứ yêu nhau… say đắm. Điều đó đồng nghĩa với việc, có hay không có sóng “mô-bai”, thì thông điệp giữa những con tim vẫn có cách riêng của chúng để đến được nơi cần đến, thậm chí còn khó bị “nghẽn mạng” hơn.

Nhưng dù sao, tôi vẫn nghĩ rằng ĐTDĐ (cùng với những phương tiện liên lạc hiện đại) có tác động đến tình yêu thời nay, ít nhất là về mặt biểu hiện. Bản chất tình yêu có thể vẫn như bao thế hệ trước, nhưng hình thức thay đổi thì liệu ta có nên cho rằng “chuyện yêu đương bây giờ đã khác ngày xưa”?

Có lẽ, những ai đang yêu và có cùng tâm trạng như nhà thơ Xuân Diệu “… Phải nói yêu trăm bận nghìn lần…”, thì ắt hẳn không bao giờ muốn rời xa chiếc ĐTDĐ, vì nó giúp ta “nói yêu trăm bận nghìn lần” dễ hơn trước kia nhiều, nhiều lắm. Và chắc hẳn nhà thơ sẽ không bao giờ tưởng tượng ra được rằng các cặp tình nhân ngày nay có thể nói yêu dễ đến vậy, nhờ… sóng “mô-bai”.

Song, dù hiện đại, văn minh đến đâu thì điều gì cũng luôn có hai mặt. Sự phát triển của công nghệ cũng không thoát khỏi quy luật ấy. Thế nên, điều quan trọng là chúng ta hạn chế ra sao tác hại nếu có, và tận dụng thế nào những ảnh hưởng tích cực. Mạng có thể nghẽn, sóng có thể mất, nhưng tình yêu vẫn luôn mãi tồn tại và thăng hoa trong trái tim của mỗi chúng ta.

(Theo e-Chip Mobile)



Bình luận

  • TTCN (0)