Siri của Apple, S-voice của Samsung rất thú vị, khi nhận diện tiếng nói qua công nghệ điện toán đám mây nhưng điều đáng tiếc cả 2 “cô thư ký” này vẫn chưa thể hiểu được một từ tiếng Việt nào.

Ứng dụng nhận diện giọng nói Dragon Dictation của tập đoàn Nuance Communications, Mỹ khác hẳn, nghe và hiểu cũng như hoàn thành các thao tác của người dùng bằng tiếng Việt hoàn chỉnh. Ứng dụng am hiểu tiếng Việt như một người Việt.

Tin vui rằng ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí và tin buồn là thiết bị chạy iOS 5.0 trở lên (iPhone, iPad, iPod touch) mới có thể sử dụng, vì vậy những hệ điều hành Android, Windows Phone vẫn chưa được Nuance Communications cung cấp. Để sử dụng, người dùng truy cập vào AppStore tải về và bắt đầu cho cuộc trải nghiệm đầy thú vị này.

Với Dragon Dictation, bạn có thể gửi một email, tin nhắn hay cập nhật trạng thái lên ngay mạng xã hội của bạn một cách nhanh chóng chỉ bằng cách đọc thông tin bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

Khởi chạy ứng dụng, ứng dụng yêu cầu bạn lựa chọn ngôn ngữ để sử dụng và vì là người Việt, tôi đã chọn là ngôn ngữ tiếng Việt. Sau khi đã hoàn thành giai đoạn thiết lập ban đầu, một giao diện tông đen rất đơn giản sẽ hiển thị ngay. Dù chưa bao giờ sử dụng qua Dragon Dictation nhưng với giao diện này bạn sẽ dễ dàng thao tác. Giao diện chỉ có 2 phím chức năng gồm: ghi âm (nơi để bạn nhập liệu bằng giọng nói) và phím thiết lập (nơi bạn cài đặt những tài khoản cá nhân, ngôn ngữ…).

Bắt đầu cho cuộc trải nghiệm, các câu từ được hiển thị chính xác, nếu không ngoa nó có thể đạt đến 97% dù bạn nói giọng Bắc, Trung hay Nam. Bạn sẽ thật sự bất ngờ với sự “thông minh” cuả Dragon Dictation, khi thử nghiệm đọc các dãy số từ 1-9, ứng dụng cho đoạn văn bản hiển thị chính xác không sai một số, những nội dung phức tạp hơn cũng được hiển thị tốt. Sau khi hoàn thành, việc làm cuối cùng là nhấp đến các tuỳ chọn để gửi tin nhắn, email hay cập nhật trạng thái trên mạng xã hội. Tất nhiên rằng Dragon Dictation vẫn tích hợp cho bạn 1 bàn phím để bạn có thể sửa chữa nhanh các chữ không được ứng dụng hiểu đúng và chức năng tự động lưu thuận tiện cho việc nhớ đoạn văn bản đã được chuyển từ giọng nói khi bạn bị cuộc gọi đến làm gián đoạn. Dù có ưu điểm về khả năng nghe và hiểu tiếng Việt rất tốt nhưng với những câu nói dài, nhanh và những từ, câu đặc trưng địa phương thì ứng dụng vẫn chưa thể nhận ra. Cho nên bạn cần phải nói tốc độ vừa phải và tránh dùng các từ địa phương cũng như những từ của “teen” để có kết quả tốt hơn. Thời gian tối đa cho một lần đọc là 60 giây. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh là điều quan trọng để cho ứng dụng có thể hiểu được bạn muốn nói gì, ứng dụng cần những nơi ít tiếng ồn để tránh việc hiểu sai ý của bạn.

Internet là điều kiện đủ để ứng dụng có thể hoạt động, nghĩa rằng điện thoại của bạn phải có kết nối Internet (3G hoặc Wi-Fi) để ứng dụng chuyển hoá giọng nói của bạn thành văn bản. Điều này cũng không phải là một rào cản lớn trong thời điểm kết nối số hiện nay, với những gói thuê bao dung lượng data 3G của các nhà mạng Việt Nam là khá rẻ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng các dịch vụ Internet hiện nay ở mọi lúc mọi nơi.

Dragon Dictation thật sự là một ứng dụng đầy ấn tượng, khả năng hiểu và ghi lại những câu lệnh của bạn rất tốt. Tuy nó không thể so sánh với Siri hay S-voice về khoản trả lời những câu hỏi nhưng tốt hơn nhiều cho những thao tác công việc hay trò chuyện bằng tiếng Việt một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Ưu điểm

- Nghe và ghi lại tiếng Việt tốt

- Hỗ trợ gần 40 ngôn ngữ khác nhau

- Giao diện đầy trực quan

- Miễn phí

Nhược điểm

- Phải có kết nối Internet

- Giới hạn 1 câu chỉ 60 giây

Theo Thế Giới Số



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyễn công hùng  171

haha ios

ios

imagic  7

Mới thử

Mới thử với thằng bạn. Đọc "Thuận heo mập", nó ra "thường hơi mập" :)). Nói chung thì có cái bắt tốt, có cái không bắt tốt, và dễ dính tạp âm :).