Jay Parikh, Phó Chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng kĩ thuật của Facebook đã thống kê một danh sách cho thấy số dữ liệu khổng lồ mà bộ phận này này phải xử lí mỗi ngày.

Ông cũng cho biết, hầu hết những dữ liệu của Facebook đều được lưu trong một “vùng” nhất định có dung lượng khoảng hơn 100 petabyte (PB). Bên cạnh đó, hơn 105 terabyte (TB) dữ liệu luôn được quét mỗi 30 phút nhằm đánh giá hiệu năng của Facebook.

Thống kê về những dữ liệu mà Facebook phải xử lí mỗi ngày

  • 2,7 tỉ lượt “like” hàng ngày.
  • 300 triệu bức ảnh được tải lên Facebook.
  • 700.000 truy vấn được thực hiện bởi người sử dụng và hệ thống
  • 500 TB dữ liệu mới được xử lí

Facebook luôn sử dụng những thông tin trên nhằm hướng đến việc cải thiện tính năng và giúp tạo ra những thay đổi để ngày càng phù hợp với người sử dụng.

Lấy ví dụ việc như người dùng kết bạn trên Facebook, điều đó cần sự cập nhật dữ liệu liên tục, vì vậy khi kết bạn, người dùng có thể theo dõi ngay những thông tin trên trang Facebook cá nhân của người kia.

Thay vì phân vùng dữ liệu và chia dữ liệu theo các tiêu chí nhỏ nhằm dễ quản lí, Facebook lưu tất cả dữ liệu của mình tại một nơi nhằm đảm bảo truy cập một cách dễ dàng.

Điều đó có nghĩa là khi một kĩ sư muốn thống kê dữ liệu, chỉ cần truy cập vào cơ sở dữ liệu, nhập mã và nhận được kết quả.

Tuy nhiên, theo Parikh, Facebook cũng có những mức xử phạt thích đáng cho việc lạm dụng những cơ sở dữ liệu này với mục đích cá nhân. Bên cạnh đó, việc truy cập này cũng luôn được theo dõi, quản lí từ rất nhiều nơi của Facebook.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyen Dinh Linh  2

vì lí do này mà họ làm giảm dung lượng của các bức ảnh đc up lên.
Mình ghét điều này vì nó làm chất lượng ảnh bị giảm đi phần nào.

Hải Nam  30903

Facebook đâu phải là nơi lưu trữ ảnh đâu bạn. Chỉ là nơi chia sẻ, cập nhật tin tức thôi. Giờ chất lượng ảnh đã tốt hơn rồi, chứ trước đây tệ lắm. Xem article/19871

Nguyen Dinh Linh  2

Thank