Phía Thế giới Di động khẳng định việc tự cài đặt phần mềm dùng thử cho laptop bán ra tại hệ thống của doanh nghiệp này chỉ là nhằm mục đích hỗ trợ cho khách hàng tránh gặp khó khăn.

Trao đổi với ICTnews chiều ngày 24/8, đại diện Thế giới Di động cho hay: "Nếu theo đúng quy trình hợp lệ của Microsoft, Thế giới Di động chỉ bán máy trắng (chỉ có phần cứng), không cài đặt phần mềm và giao cho khách hàng; còn khách hàng nhận máy có thể tự tải phiên bản dùng thử và cài đặt hệ điều hành cho máy của mình để sử dụng".

Tuy nhiên, do việc tự cài đặt thường rất khó khăn với hầu hết người dùng, vì thế Thế giới Di động đã hỗ trợ khách hàng bằng cách: Khách hàng sẽ uỷ quyền cho nhân viên của Thế giới Di động (thông qua một giấy uỷ quyền có kí kết của hai bên) để nhân viên thay mặt người mua cài đặt phiên bản dùng thử này.

Nhưng theo chính sách cấp phép của nhà sản xuất phần mềm Microsoft thì các “bản phần mềm dùng thử” của hãng có những quy định cụ thể và thường chỉ dành cho các nhà phát triển hoặc dùng để lấy ý kiến đánh giá của người sử dụng. Do đó, Thế giới Di động được coi là vi phạm trong vấn đề sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền.

“Hiện tại, chúng tôi đã chấm dứt việc cài đặt phiên bản dùng thử thay người sử dụng kể từ ngày 20/8/2012 và chỉ bán phần mềm có bản quyền nếu khách hàng có nhu cầu mua”, đại diện Thế giới di động nói.

Phía Thế giới Di động cũng nhấn mạnh doanh nghiệp luôn ý thức rõ vấn đề bản quyền và luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, bằng chứng là trong suốt thời gian qua luôn bán các phần mềm bản quyền (như hệ điều hành Windows của Microsoft, phần mềm diệt vi rút...), việc cài đặt phần mềm có bản quyền vào máy cũng được nhân viên tư vấn và hướng dẫn khi khách hàng tới mua máy.

Đồng thời, để khuyến khích việc sử dụng phần mềm bản quyền, doanh nghiệp này còn cam kết hỗ trợ mức giảm giá 10% cho người tiêu dùng khi mua phần mềm có bản quyền tại thegioididong.com và dienmay.com.

“Với thông tin phản hồi này, chúng tôi mong muốn làm sáng tỏ bản chất của sự việc và Thế giới Di động với tư cách là nhà bán lẻ laptop và các thiết bị số hàng đầu hiện nay luôn tôn trọng vấn đề bản quyền song song với việc đáp ứng lợi ích thiết thực của người tiêu dùng”, đại diện Thế giới Di động nói.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Hiếu Tròn  25905

Vậy ai mua laptop ở TGDĐ nữa?

Mr. Ngọc Ẩn  79

Buồn

Buồn quá đi, tuy TGDĐ bị phạt nhưng... hì hì mình vẫn ủng hộ TGDĐ
Đừng cài sẵn, đợi khách hàng mua xong, yêu cầu, uỷ quyền rồi hãy cài, rồi...
Chúc TGDĐ tiếp tục làm ăn thịnh vượng