Chiến thắng của Apple sẽ khiến người dùng chịu thiệt hại?

Cuối cùng, Apple cũng đã giành được chiến thắng trước Samsung trong phiên tòa kéo dài suốt gần 1 tháng qua tại Mỹ. Vậy những người trong cuộc và giới công nghệ đã phản ứng thế nào trước chiến thắng quan trọng này của Apple?

Bồi thẩm đoàn và thẩm phán tại tòa án Liên bang ở quận San Jose đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ kiện tụng giữa Samsung và Apple tại Mỹ, theo đó Samsung sẽ phải bồi thường hơn 1 tỉ USD thiệt hại cho Apple. Về phía những cáo buộc cho rằng Apple vi phạm sáng chế của mình, tòa án đã phủ nhận những cáo buộc này.

Về cơ bản, đây là một chiến thắng toàn diện của Apple trước Samsung.

Ngay sau khi phiên xử kết thúc, cả Apple và Samsung đã đưa ra những ý kiến của riêng mình. Dĩ nhiên Apple hài lòng về kết quả của phiên tòa. Katie Cotton, phát ngôn viên của Apple cho biết phán quyết của tòa án đã giúp công lí được thực thi.

“Chúng tôi xin chân thành cám ơn bồi thẩm đoàn cho những đóng góp của họ và đầu tư thời gian để lắng nghe câu chuyện của chúng tôi. Và chúng tôi rất vui mừng để cuối cùng có thể nói ra sự thật. Hàng núi bằng chứng cho thấy việc sao chép của Samsung còn sâu xa hơn cả những gì chúng tôi đã biết. Vụ kiện giữa Samsung và Apple thậm chí còn nhiều hơn vấn đề về bằng sáng chế hay tiền bạc, mà là về các giá trị. Tại Apple, chúng tôi đánh giá sự độc đáo và đổi mới cho cuộc sống của chúng ta để tạo nên những sản phẩm tốt nhất trên trái đất. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm để làm hài lòng khách hàng của chúng tôi, không phải để cho các đối thủ cạnh tranh có thể sao chép trắng trợn. Chúng tôi hoan nghênh tòa án cho việc trừng phạt các hành vi cố ý của Samsung và gửi đi một thông điện rõ ràng rằng ăn cắp là không đúng”.

Về phần Samsung, hãng cũng đã đưa ra bản thông cáo của mình sau khi vụ kiện kết thúc.

“Phán quyết ngày hôm nay không nên được xem là một chiến thắng cho Apple, mà phải xem như là một sự thất bại cho người tiêu dùng tại Mỹ. Nó sẽ dẫn đến ít sự lựa chọn, ít sự đổi mới hơn và sẽ chỉ mang lại những sản phẩm gia cao. Thật là đáng tiếc khi luật pháp lại cho rằng có thể cấp bằng sáng chế cho một công ty độc quyền các sản phẩm hình chữ nhật với các góc bo tròn, trong khi công nghệ đang được cải thiện hàng ngày bởi Samsung và các công ty khác. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn, và họ biết những gì họ đang mua, trong khi họ đang mua sản phẩm của Samsung, khó có thể để nhầm lẫn với sản phẩm của Apple. Đây không phải là quyết định cuối cùng trong vụ án này hay trong các trận chiến pháp lí đang diễn ra tại các tòa ns khác nhau trên khắp thế giới, một số trong đó đã phủ nhận các cáo buộc của Apple. Samsung vẫn sẽ tiếp tục sự đổi mới và mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng”.

Nhiều chuyên gia và các nhà quan sát cũng đã đưa ra những nhận định khác nhau cho riêng mình sau khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng.

Mark Lemley, Giáo sư luật của trường đại học Stanford xem đây là phiên xử lớn nhất trong lịch sử, cả giá trị bồi thường lẫn ảnh hưởng của nó: “1.051.855.000 USD. Đủ lớn để trở thành vụ án bằng sáng chế lớn nhất trong lịch sử”, Lemley viết trên Twitter của mình.

Trong khi đó, Al Sabawi, cựu giám đốc của IBM và là sáng lập của công ty phần mềm Quantopix thì cho rằng Samsung xứng đáng để bị xử thua.

“Với tất cả những kẻ sao chép lười biếng, những người nghĩ rằng chỉ việc cắt và dán là tạo nên một thành quả. Đó là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi mồ hôi và các thành tựu trí tuệ. Ý tưởng, thiết kế và sự đổi mới không thể bị đánh cắp mà không để lại hậu quả”.

Còn với Robert Barr, Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật và Công nghệ tại trường đại học California thì nhận xét rằng kết quả của vụ án có tác động rất lớn đến toàn thể ngành công nghệ. Điều này sẽ khiến cho các nhà sản xuất khác, không chỉ Samsung, gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với sản phẩm của Apple.

“Kết quả bản án cho thấy các bằng sáng chế của Apple đã được duy trì một cách hợp lệ. Các công ty khác sẽ phải tránh các bằng sáng chế này hoặc phải tự tạo ra các phát minh mới. Số tiền thiệt hại sẽ là rất lớn. Đây là một bản án về bằng sáng chế lớn nhất từ trước đến nay, đặc biệt là nếu khi thẩm phán đưa ra phán quyết yêu cầu phải thu hồi sản phẩm hoặc ngăn chặn các sản phẩm mới của Samsung. Cho dù các công ty khác có muốn kiện tụng với Apple, họ sẽ phải cần nhiều các bằng chứng mới và cũng sẽ rất khó khăn để thực hiện”.

Theo Dân Trí/NYTimes




Bình luận

  • TTCN (22)
Always Make Smile  2

Ung ho Sam sung

DU Apple thang nhung van ung ho Samsung ung ho androi

nguyễn công hùng  171

haha apple apple apple

fan ss thấy thế nào qua thời gian chỉ.trích tôi trong khi quý vị lại mù màu ko phân biệt dk đen trắng .rõ là ss android ăn cắp của apple một cách tàn bạo lại còn la làng . hehe tất cả chỉ do sự kém hiểu biết thôi . mê hoặc bởi sp giá rẻ mak lại mù quáng ủng hộ vô lí do thì tôi chịu rồi . ng ta yêu quý nhưng pải sáng suốt nhận thức đúng đắn

Vũ Ngọc Bích  47

Bạn đang nói với chính mình đấy chăng???

nguyễn công hùng  171

sự khác biệt của các fan .( cho một chút )

anh yêu em quá đi .em ngây ko ra ngây ngô ko ra ngô cũng đáng yêu.nhưng cũng pải chấp nhận 1 điều tín đồ ss thì ít nhiều ủng hộ ss .ifan cũng thế . quan trọng ở điều là vì j mak yêu quý công ty mình lựa chọn ? fan ss đa số thích các sp của ss vì giá cả phù hợp đó có lẽ là lý do chính mak hầu hết fan ss 'ngộ nhận ty với ss tôi nghĩ thế .nhưng fan apple lại khác ko chỉ yêu các sp hoàn hảo của apple mak còn vì nhiều ,nhiều điều nữa ?
..... mak ở ss ko thể có
cstd ! hatsune miku !:p

Vũ Ngọc Bích  47

Tôi cũng vậy thôi, tôi ủng hộ SS vì những điều mà Apple ko thể có được

lacviet  1

thằng cuồng

Manuel Ilagan cũng khẳng định: “Bồi thẩm đoàn đã nghiên cứu rất kỹ các mẫu thiết kế của iPhone cũng như các model bị cáo buộc của Samsung trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Rõ ràng khuôn mẫu hình chữ nhật, có viền bezel và bo tròn các góc là có nhiều điểm tương đồng”.

kakaka...đúng là bọn Apple cùi thật, cãi bản quyền như thế có khác nào các loại ô-tô cấm không được có 4 bánh, không có mái che , không có mui và không có tay lái, cũng không được có 5 ghế ngồi...thử hỏi xe ô-tô thì đều phải có điểm tương đồng như thế chứ , hay là xe ô tô hãng này 3 bánh , hãng kia 5 bánh...đúng là cái bọn cạn ý tưởng sáng tạo, 2 năm không ra nỗi 1 mẫu dt mới, giá cả thì chặt chém người tiêu dùng thông qua việc đánh thẳng vào tính sỹ diện, bon chen nằm sẵn trong bản chất con người, rõ ràng SS đã cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt giá cả hợp lý, với sự lựa chọn phong phú , đa phong cách

hay ho gì cái bọn cạn sáng tạo chỉ đi rình rập kiện cáo vớ vẩn, không lo nghiên cứu sao cho sản phẩm có giá thành hợp lý nhât để phục vụ 7 tỷ người, mà chỉ lo tính độc chiếm để nhằm đẩy giá thành ngất ngưởng cao vô lý để bỏ túi siêu lợi nhuận

Vũ Ngọc Bích  47

Mình thích cách nghĩ của bạn :x

Bùi Văn Lân  15

ý kiến của bạn rất hay

Đồng tình với ý kiến này..!vote cho bạn Big Grin

nguyễn công hùng  171

đọc lại đi

cựu giám đốc của IBM và là sáng lập của công ty phần mềm Quantopix thì cho rằng Samsung xứng đáng để bị xử thua.

“Với tất cả những kẻ sao chép lười biếng, những người nghĩ rằng chỉ việc cắt và dán là tạo nên một thành quả. Đó là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi mồ hôi và các thành tựu trí tuệ. Ý tưởng, thiết kế và sự đổi mới không thể bị đánh cắp mà không để lại hậu quả”.
“Kết quả bản án cho thấy các bằng sáng chế của Apple đã được duy trì một cách hợp lệ. Các công ty khác sẽ phải tránh các bằng sáng chế này hoặc phải tự tạo ra các phát minh mới .chứ ko dk ăn cắp của apple nữa

Minh Tuấn  250

Nghe mấy chú ifan nói phát mệt. Để xem một thời gian nữa thì sẽ sãy ra vấn đề j.

nguyễn công hùng  171

tất nhiên là ss cay cú rồi .nhưng làm dk j

tất nhiên là ss android gặp phải khó khăn .vì việc ko dk ăn cắp các phát minh sáng chế rồi .xem ra nokia trung thành với windowns phone cũng là sáng suốt . còn với apple lập kỹ lục với doanh số bán ra của ipad air và iphone thế hệ 6 .ko cần chỉnh

Văn Phong  4

sợ mấy chú ifan quá

nếu Apple mà thua dám mấy chú ifan tự tử thật đó.

Vũ Ngọc Bích  47

Sợ người khác giỏi hơn

Thật là hài, hồi đi học, mình rất ghét mấy gã học giỏi nhưng chỉ biết giữ khư khư cho mình, ko chia sẻ cho ai. Điều này có giống việc sợ kẻ khác giỏi hơn mình hay không???

Vũ Ngọc Bích  47

Thật điên rồ, có hơn 7 tỷ người trên Trái đất này, ngần ấy ý tưởng, chẳng lẽ hoàn toàn khác nhau hết được sao? Vấn đề chỉ là anh đăng ký trước tôi, không thể nói là tôi đi ăn cắp của anh. Tất cả mọi người đều hướng tới một điều tối ưu và hoàn thiện nhất, không lẽ đó cũng là ăn cắp ý tưởng của nhau cả hay sao??? Trân trọng những phát kiến, giá trị của chất xám thật, nhưng cứ mãi ôm khư khư lấy nó, đó chẳng qua chỉ là cái ngụy biện của độc quyền mà thôi! Một trò đùa!!!

Trương Hoàng Long  11

- "Vấn đề chỉ là anh đăng ký trước tôi, không thể nói là tôi đi ăn cắp của anh." : vậy chứ theo bạn đăng ký sau và làm tốt hơn thì tự chuyển quyền sở hữu trí tuệ nó cho người đăng ký sau mới là hợp lý? Nếu không, thì thế nào?

- "Tất cả mọi người đều hướng tới một điều tối ưu và hoàn thiện nhất, không lẽ đó cũng là ăn cắp ý tưởng của nhau cả hay sao???": bạn chưa phân biệt rõ ai trong cụm từ "Tất cả" ấy rồi, bản thân Android là mã nguồn mở, với mã nguồn mở, tất cả (100%) mọi người đều có thể kế thừa + phát huy mọi ý tưởng (cái này khác hoàn toàn với "ăn cắp") để xây dựng một sản phẩm mở, ngày càng tốt hơn cho tất cả mọi người như Firefox vẫn đang làm. Tuy nhiên nó không dành cho Samsung sử dụng Android để kinh doanh cho cá nhân mình.

Vũ Ngọc Bích  47

Sử dụng các sản phẩm mở để giảm giá thành sản phẩm cho người dùng thì có gì là sai? Nó có khác gì việc các doanh nghiệp hiện nay đưa Linux, Ubuntu vào công tác quản lý và sản xuất để giảm chi phí, giảm giá?
Tất cả những điều tôi đang nói đều dựa trên quyền lợi khách hàng - bản thân tôi là một người dùng, nếu là một SSer - tôi hướng tới quyền lợi của khách hàng. Tôi trân trọng những điều hoàn hảo trong thế giới công nghệ, nhưng tôi nghĩ tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận với những điều kỳ diệu ấy, chứ ko chỉ dành riêng cho bất kỳ đối tượng nào cả!
Tất nhiên, luật pháp là một chuyện, còn sự tin yêu của khách hàng dành cho một hãng nào, đó là câu chuyện ko thể kể bằng lời được đâu bạn ah

nguyễn công hùng  171

pà đang phát biểu trên quan điểm của ss đó

pà nghĩ chỉ apple là nắm khư khư các bằng sáng,chế phát minh của,mình .ko nghĩ lại xem ss có phải làm như apple ko .chẳng nhẻ ss ko nắm khư khư và sẳn sàng đâm đơn kiện apple ngay,khi,có cơ hội . vấn đề là ý tưởng thì ko phải ai cũng nghĩ ra là hoàn toàn khác nhau được về 1 vấn đề ,nhưng ko muốn dk gọi là ăn cắp thì phải được " biến tấu " làm sao cho có điểm nhận dạng hay có một số sự khác biệt .ví dụ như siri và s voice chẳng hạn đều là trợ lí tương tác giọng nói nhưng một số điểm thay đổi thì vẫn dk chấp nhận cho dù s voice ra mắt sau siri .còn ở vụ kiện này thì ss đã vi phạm lấy các phát minh đã có của apple mak ko có sự cải biên mak áp đặt lên các sp của mình đó là ăn cắp . có 25 sp ss vi phạm ... và các bằng sáng chế ....

Trần Đức Trình  10

Càng độc quyền thì người tiêu dùng càng bất lợi, Apple ngày càng quá đáng.

Hải Nam  30903

Samsung nói vậy thôi, chứ họ chi 1 tỉ USD ra để Apple quảng cáo giúp họ đó. Apple nói đồ của Samsung y hệt của Apple, mà giá bằng 1/2. Vậy ai đi mua đồ Apple nữa Confused Người Mỹ nhiều người thiếu hiểu biết, nói đến máy tính họ chỉ biết OS X, Macbook... mà không biết PC hay Windows là gì cả. Giờ thì sẽ biết Laughing

Jillian  155

Cái vụ giống nhau chỉ là cái cớ nhảm của Apple thôi. Không ai cầm cái Galaxy S với iPhone mà la lộn đc hết, trừ khi đui thôi.

Jillian  155

Tất cả là vì muốn triệt hạ đối thủ

Nói túm lại bài học từ vụ này, nếu lấy ý tưởng từ Apple mà thất bại thì không sao, thành công thì chuẩn bị hầu toà với Apple.

Căn nguyên vụ này xuất phát từ Apple muốn trấn áp đối thủ, tạo thế độc quyền, cho nên cái gì cũng patent, rồi ôm tiền đi kiện. Apple chôm cái notification center từ Android, mà Google có thèm nói mịa gì đâu. Ít nhất là chưa.

Ba vụ copy thì là đầy rẫy, Android, Windows Phone, iOS, Palm OS, etc. đều có những điểm tương đồng. Chỉ có điều thằng nào mánh thì chơi patent trước rồi xách quần đi kiện thiên hạ.

Steve Jobs từng dẫn lời Picasso đó thôi, "Good artists copy, great artists steal." Không quan trọng ai ra ý tưởng trước, quan trọng là thằng nào làm cho mọi người nghĩ rằng ý tưởng đó là của mình trước.

Tori Tran  25

luật bản quyền vô lý hết sức

với thiết kế bo tròn 4 góc là độc quyền của apple: cái luật này vô lý hết sức...