Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trung tâm Ames của NASA đặt tại Moffett Field, California, đang tập trung vào việc chế tạo một thiết bị vệ tinh mini đặt dưới sự điều khiển của smartphone Nexus One.

Được đặt tên là PhoneSat, dự án này nằm trong một loạt các thử nghiệm trong chương trình phát triển công nghệ tàu không gian quy mô nhỏ, có tích hợp các thiết bị điện tử tiêu dùng. Hiện tại thì ngày phóng tàu PhoneSat vẫn chưa được xác định.

Theo thông tin từ chương trình công nghệ vũ trụ của NASA, hiện nhóm nghiên cứu đã tạo ra hai mẫu vệ tinh nano thử nghiệm và sẽ được phóng vào thời điểm khác nhau. Mẫu thứ nhất có tên là PhoneSat 1.0 có chức năng hạn chế nhưng được sản xuất với mục đích chính là nghiên cứu xem liệu một vệ tính nano được điều khiển bởi một chiếc smartphone có thể tồn tại được trong bao lâu ngoài không gian. Bên cạnh Nexus One, vệ tinh nano cũng bao gồm một đèn hiệu có dung lượng pin và khả năng bắt sóng radio vĩnh viễn. Một mạch điện đặc biệt được chế tạo để giám sát toàn bộ hệ thống và khởi động lại Nexus nếu cần thiết. Mẫu thử nghiệm PhoneSat 2.0 sẽ sử dụng loại Google Nexus S mới, radio 2 chiều, tấm thu năng lượng mặt trời và máy thu GPS.

Dự án PhoneSat thực ra đã được khởi động từ vài năm nay, và hiện tại nhóm cố gắng để khiến cho Nexus One chạy hết công suất của nó. Thực tế, vào tháng 7/2010 đã có 2 chiếc Nexus One được gắn trên tên lửa để thử nghiệm khả năng hoạt động ở tốc độ cao và độ cao lớn so với mặt đất. Trong 2 quả tên lửa thử nghiệm Nexus One, một chiếc đã bị phá hủy, một chiếc đã trở về hạ cánh an toàn. PhoneSat 1.0 cũng đã trải qua quá trình tương tự bao gồm thử nghiệm nhiệt độ trong môi trường chân không, thử nghiệm trên bàn rung, trong bóng bay ở độ cao để thử nghiệm hoạt động của Nexus One, và tất cả những thí nghiệm này thành công hứa hẹn một hướng đi mới cho công nghiệp vũ trụ.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)