Đài NBC sáng nay báo tin nhà phi hành gia Mỹ Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1969 đã qua đời ở tuổi 82 sau một cuộc phẫu thuật tim mạch.

Ảnh
Neil Armstrong. Ảnh: AP.

Neil Armstrong sinh ngày 5/8/1930. Ông bay vào vũ trụ lần đầu vào năm 1966 trên con tàu Gemini 8 năm 1966, trở thành công dân Mỹ đầu tiên bay vào không gian. Chuyến bay vào vũ trụ thứ hai, và cũng là lần cuối cùng, Armstrong chỉ huy phi vụ Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt trăng ngayg 20/7/1969.

Khi đặt chân xuống Mặt trăng, ông đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại".

Ảnh
Neil Armstrong ngày 1/7/1969. Ảnh: NASA.

Trước khi tàu Apollo 11 cất cánh, nhiều người đã nghĩ tới tình huống xấu nhất trong chuyến đi của 3 nhà du hành. Một trong những chuyên gia viết bài phát biểu cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã chuẩn bị bài phát biểu với tựa đề: “Thảm họa mặt trăng”. May mắn thay, cả 3 phi hành gia đã trở về trái đất an toàn, mở ra kỉ nguyên mới cho nhân loại về con người chinh phục vũ trụ.

Sau chuyến bay này không lâu, Armstrong tuyên bố sẽ không thực hiện một cuộc bay nào nữa. Ông làm việc thêm tại NASA một năm, sau đó rút lui vào năm 1971.

Thuở nhỏ, chàng trai Armstrong đã sớm thể hiện niềm đam mê với máy bay. Anh theo học lái từ năm 15 tuổi và nhận bằng một năm sau đó.

Neil Armstrong mất ngày 25/8/2012.




Bình luận

  • TTCN (0)