Thế giới nếu không có những thiết bị như Sony Walkman, Amazon Kindle, máy tính IBM hay đơn giản là máy chơi game Sony PS2... sẽ thật khủng khiếp.

1. Sony Walkman (1979)

Xuất hiện năm 1979, máy nghe nhạc cầm tay của Sony làm thay đổi cách chúng ta vẫn nghe và vẫn nghĩ về âm nhạc. Với Walkman, mọi hoạt động thường ngày đều giống như một bộ phim mà bạn là diễn viên chính, những cuốn băng là nhạc nền. Walkman tuyệt vời từ khi ra mắt và còn gây ấn tượng mạnh mẽ tới hôm nay.

2. Diamond Rio PMP300 (1998)

19 năm sau Walkman, Diamond tiếp nối Sony với Rio. Tuy không phải là máy nghe nhạc kĩ thuật số sản xuất hàng loạt đầu tiên, Rio với bộ nhớ trong 32 MB chính là sản phẩm đã khởi đầu cuộc cách mạng về nhạc số. Nếu lãnh đạo của các hãng thu âm lớn có thể quay ngược thời gian, thứ họ khai tử đầu tiên chắc chắn sẽ là Rio.

3. Amazon Kindle (2007)

Kindle chính là chiếc iPod của sách điện tử. Dù phiên bản đầu tiên còn nặng nề, phiên bản Kindle thứ ba đã thành công vang dội, không chỉ mở đầu trào lưu đọc sách điện tử, mà còn là tác nhân khiến xu hướng tác giả tự xuất bản sách bùng nổ.

4. Máy tính cá nhân 51050 của IBM (1981)

Compaq là hãng có công phổ biến máy tính cá nhân (PC), song IBM mới là người phát minh ra nó. Máy tính cá nhân của IBM được nhiều hãng như Dell, Compaq và HP sao chép, hình thành sự bùng nổ PC những năm 1980-1990. Ngày nay, PC biến đổi khác xa nguyên bản của IBM, nhưng mọi thứ từ Ultrabook tới iMac đều có PC trong DNA của mình.

5. Sony PlayStation 2 (2000)

Máy chơi game đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng doanh số “bom tấn” của PS2 đã khiến ngành công nghiệp game trở nên “đồ sộ”: việc bao gồm ổ đĩa DVD không chỉ giúp giữ chân những người trẻ tuổi tại nhà, mà còn mở đường cho bảng điều khiển (console) ngày hôm nay biến thành cổng tập tung mọi loại giải trí gia đình.

6. Motorola DynaTAC 8000X (1983)

Mọi điện thoại di động ngày nay đều “nợ” DynaTAC. DynaTAC 8000X là chiếc điện thoại di động thương mại đầu tiên có thể mang theo mà không phải gắn chặt với xe hơi hay một vali lỉnh kỉnh nặng nề. Thay vì kết nối với một máy phát duy nhất, DynaTAC 8000X sử dụng mạng lưới bao gồm các “tế bào” trên khu vực rộng lớn, nhảy từ tế bào này sang tế bào khác khi di chuyển.

7. Máy ảnh số Kodak (1975)

Steve Sasson, một kĩ sư điện làm việc tại Eastman Kodak đã phát minh ra máy ảnh số năm 1975. Nó sử dụng băng từ thay vì ổ lưu trữ thể rắn, độ phân giải tối đa 10.000 pixel và nhìn hơi giống đài thu băng cassette. Tuy nhiên, đáng tiếc là “hậu duệ” của nó đã giết chết mảng tiêu dùng của Kodak.

8. TiVo (1999)

TiVo không chỉ quan trọng ở phần cứng (đầu thu video cầm tay) mà còn ở phần mềm có thể đề nghị những chương trình bạn muốn xem, tìm kiếm phim có diễn viên ưa thích thủ vai hay đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kì tập phim nào. Với tính năng thu lại để xem và bỏ qua quảng cáo, TiVo là kẻ thù của các nhà cung cấp dịch vụ và là bạn của người xem.

9. Honda Electro Gyro-Cator (1981)

Là hệ thống điều hướng xe hơi tự động thương mại đầu tiên, Electro Gyro-Cater dùng con quay hồi chuyển thay vì PGS và bản đồ trong suốt chứ không phải hướng dẫn máy tính. Dù vừa nặng nề vừa đắt tiền, đây vẫn là “ông tổ” của các ứng dụng và thiết bị điều hướng xe hơi ngày nay.

10. Loạt sản phẩm Apple từ những năm 1970 tới nay

iPhone rõ ràng là sản phẩm nổi bật nhất, song chính PowerBook 100 đã thay đổi thiết kế laptop thông qua đặt thiết bị trỏ chuột lên trước bàn phím, trong khi MacBook Air lại là nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất PC chế tạo ultrabook. Ngoài ra còn có iPod, iPad, iMac, Apple II, Macintosh...

Theo ICTnews/TechRadar




Bình luận

  • TTCN (0)