Kết thúc vụ kiện bản quyền công nghệ lớn nhất trong lịch sử với phần thắng nghiêng về Apple là điểm nhấn của tuần qua, bên cạnh đó sự, xuất hiện của loạt máy ảnh số mới, tin đồn tiếp theo về iPhone 5... cũng gây được nhiều chú ý.

Vụ kiện bản quyền đình đám nhất từ trước đến nay đã kết thúc sau gần 1 tháng xét xử. Bồi thẩm đoàn đã kết luận Apple chiến thắng và yêu cầu Samsung phải bồi thường hơn 1,05 tỉ USD cho hãng công nghệ khổng lồ của nước Mỹ.

Trước đó, tòa án đã cho lãnh đạo cấp cao của hai hãng cơ hội đàm phán cuối cùng, tuy nhiên đã không có thỏa thuận nào được kí kết.

Với quyết định của tòa, Apple thật sự đạt được nhiều thứ hơn con số bồi thường 1 tỉ USD. Lệnh cấm bán nhiều sản phẩm của Samsung bị cho là vi phạm bản quyền sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn tới đây. Chiến thắng này cũng đe dọa trực tiếp "đế chế" Android khi HTC, LG, Motorola hay bất kì nhà sản xuất smartphone nào chạy hệ điều hành di động của Google cũng có khả năng bị Apple lôi ra tòa.

Về phần mình, Samsung cho rằng chiến thắng của Apple là một thất bại với người dùng Mỹ. Trong khi đó, cộng đồng công nghệ xuất hiện những phản ứng khác nhau về sự kiện này.

Tuy nhiên, trước đó ở bên kia đại dương, toàn án Hàn Quốc lại kết luận cả Samsung, Apple đều vi phạm bằng sáng chế của nhau và yêu cầu Samsung ngừng bán 10 mẫu sản phẩm, trong đó có Galaxy S II, và Apple cũng bị cấm bán 4 dòng sản phẩm tại Hàn Quốc, trong đó có iPhone 4.

Trong khi vẫn "lùm xùm" với Samsung tại tòa án thì Apple cũng được nhắc đến nhiều với các tin đồn về những sản phẩm sắp ra mắt.

Không rõ vô tình hay cố ý, những tin tức, hình ảnh về iPhone thế hệ tiếp theo cứ điều đặn xuất hiện và ngày càng cụ thể hơn.

Đầu tuần, hình ảnh quá trình lắp ráp cổng dock và jack cắm tai nghe được gắn hoàn chỉnh vào khung máy vừa được iResQ công bố cho thấy iPhone thế hệ thứ 6 có cổng dock nhỏ hơn và jack cắm tai nghe gắn chặt vào khung máy.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của LG Display nói với theo Reuters vào thứ Tư rằng hãng này đang sản xuất màn hình công nghệ "in-cell" có thể được dùng cho iPhone thế hệ tiếp theo của Apple. Cộng đồng mạng cũng bàn tán về một đoạn video rò rỉ tiết lộ nhiều thông tin về iPhone thế hệ 6.

Trong tuần, thị trường công nghệ cũng chào đón sự xuất hiện của loạt máy ảnh số mới, đáng chú ý nhất là chiếc máy ảnh chạy hệ điều hành Android đầu tiên có tên Coolpix S800c của nhà sản xuất Nikon.

Máy được trang bị cảm biến BSI CMOS 16 Mpx, ống kính có khả năng zoom quang 10x, hỗ trợ quay phim full HD cùng nhiều tính năng thông dụng khác. Điểm đáng chú ý là ngoài tính năng hỗ trợ kết nối Wi-Fi như một số mẫu máy ảnh ra mắt gần đây, Nikon Coolpix S800c còn được trang bị hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread, người dùng có thể truy cập vào Google Play để tải về các ứng dụng như Instagram, công cụ chỉnh sửa hình ảnh, chia sẻ và một số ứng dụng chụp ảnh thú vị khác.

Dịp này, Nikon cũng giới thiệu thêm 3 thành viên khác thuộc dòng Coolpix bao gồm P7700, S6400 và S01.

Ngoài Nikon, Pentax cũng là hãng tung ra máy ảnh mới trong tuần qua với mẫu siêu zoom X5.

Pentax X-5 có vẻ ngoài khá giống với máy ảnh DSLR K-5 trước đây của hãng, đồng thời cũng có nhiều tính năng mạnh mẽ như các mẫu máy dùng ống kính rời. Máy sở hữu cảm biến BSI CMOS 16 Mpx, màn hình LCD cho phép lật xoay linh hoạt cùng khả năng zoom quang 26x.

Theo Pentax, sản phẩm này hướng đến các nhiếp ảnh gia muốn có được những hình ảnh chất lượng cao của nhiều đối tượng và khung cảnh mà không cần những thao tác phức tạp.

Nếu là người yêu máy ảnh, quý độc giả đừng bỏ lỡ 2 bài viết giới thiệu về những máy ảnh Canon IXUS tốt nhất hiện nay và 10 máy ảnh DSLR giá tốt tại Việt Nam.

Trên lĩnh vực phần mềm, tuần qua đã xuất hiện hai bản cập nhật đáng chú ý là phiên bản Facebook 5.0 dành cho iOS và phiên bản Mac OS mới.

Trong đó, phiên bản mới của Facebook trên thiết bị di động được đánh giá có sự cải tiến đáng kể, cho tốc độ làm việc nhanh gấp đôi bản cũ, thêm các tính năng mới như NewStories, News Comments... Một số hiệu ứng cùng thao tác cảm ứng mới giúp người dùng sử dụng ứng dụng bằng một tay dễ dàng hơn.

Mac OS 10.8.2 mới chỉ được giới thiệu cho các nhà phát triển, song bản thử nghiệm này mang theo các tính năng quan trọng là Facebook và iMessages. Người dùng phổ thông hiện chỉ có thể cập nhật phiên bản Mac OS 10.8.1 với những sửa lỗi nhỏ.

Thị trường công nghệ trong nước tuần qua bàn tán nhiều về việc "đại gia bán lẻ" Thế Giới Di động một lần nữa bị phát hiện cài đặt phần mềm không bản quyền trên các mẫu MTXT bán ra. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này lại trần tình rằng đây chỉ là bước hỗ trợ người dùng và hiện tại đã không thực hiện việc này nữa.

Vấn đề thu phí nhạc số vẫn còn khá nóng sau thông tin kể từ ngày 1/11, tám trang web nghe nhạc lớn nhất Việt Nam sẽ tiến hành thu phí nhạc tải về như là một biện pháp bảo vệ tác quyền. Tuy nhiên, một số đơn vị khác chưa tham gia thỏa thuận này tuyên bố vẫn có đầy đủ quyền để cung cấp nhạc miễn phí cho người dùng.

Đơn vị đề xuất vấn đề thu phí, MV Corp cũng cho biết đến thời điểm kể trên sẽ chỉ thử nghiệm thu phí với 100 album, như vậy không phải tất cả các bản nhạc tải về sau 1/11 đều mất phí.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)