Trận động đất 8,9o Richter và sóng thần hủy duyệt năm ngoái ở Nhật Bản đã làm đổ nhiều tòa nhà, làm mất điện trên diện rộng và làm hỏng nhiều đường dây điện thoại.

Để vật lộn tìm cách liên lạc với người thân, những nạn nhân của thảm họa đã phải chuyển sang Twitter, phương thức liên lạc tin cậy cuối cùng họ có.

Hiện nay, Nhật Bản đang xem xét chuẩn hóa việc sử dụng Twitter cho liên lạc khẩn cấp. Trong một phiên họp chính phủ ngày 28/8, người đứng đầu Twitter Nhật Bản James Kondo đã đăng tải rằng ông hi vọng người sử dụng sớm có thể thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp trên mạng, PC World cho biết.

Đây không phải là khái niệm mới đối với Kando, mà công ty do ông quản lí đã đang cập nhật trang blog Twitter Japan trong những tuần gần đây với những bí quyết làm thế nào để đăng tải (tweet) trên Twitter trong các trường hợp khẩn cấp.

“Nếu tình hình cho phép, bạn hãy bổ sung #survived (sống sót) vào các đăng tải của bạn. Điều này sẽ giúp gia đình và bạn bè lo lắng về bạn có thể tìm kiếm dựa trên sự bảo vệ của bạn”, một đăng tải trên Twitter.

Twitter đã rất quan trọng đối với trận động đất và sóng thần năm ngoái, nhưng nó còn quan trọng hơn là trang xã hội đã cứu được cuộc sống của con người. Sau một trận động đất 7,2o Richter ở Thổ Nhĩ Kì, một thông tin tin cậy đã đăng tải một địa chỉ về nơi hai người đang bị vùi lấp. Những người cứu hộ đã cứu được họ sau hai giờ đào bới. Những đăng tải kịp thời đã từng ngăn chặn được ăn trộm, bắt cóc trẻ con và tự tử.

Nếu chính phủ Nhật thông qua cho công dân gọi 119 - gần giống với 911 của Nhật Bản - thông qua Twitter, các nhạn nhân sẽ không cần phải phụ thuộc vào những người sử dụng khác để đăng tải thông tin đến đúng người. Họ sẽ có thể nhận được sự giúp đỡ trực tiếp, thậm chí không cần có điện hay dịch vụ điện thoại.

Chưa có gì được quyết định, nhưng một số cơ quan chính phủ đã chủ động hiện diện trên Twitter. Ngày hôm qua, Sở phòng cháy chữa cháy Tokyo đã mở tài khoản Twitter riêng, @Tokyo_Fire_D.

Theo ICTPress/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)