Các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra một loại smartphone có khả năng xét nghiệm nhanh HIV/AIDS tại các khu vực vùng sâu vùng xa ở Nam Phi, vốn đang bị hoành hành bởi căn bệnh thế kỉ này.

Nhóm các nhà nghiên cứu Nam Phi và Hàn Quốc đang hợp tác phát triển một thấu kính siêu nhỏ và ứng dụng điện thoại thông minh có thể ghi hình và phân tích các mẫu máu nhằm xét nghiệm HIV ngay tại các khu vực xa xôi hẻo lánh mà không cần phải vất vả chuyển chúng về xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm.

Tờ News24 dẫn lời giáo sư Jung Kyung Kim thuộc khoa công nghệ y sinh tại Đại học Kookmin (Hàn Quốc) cho hay: “Ý tưởng của chúng tôi là chụp lại các mẫu máu và phân tích những hình ảnh đó ngay trên chiếc smartphone có cài đặt ứng dụng”.

Thấu kính siêu nhỏ được gọi là Smartscope (1 mm) được gắn vào ống kính camera của điện thoại thông minh. Nguyên lí hoạt động của nó là ứng dụng đặc biệt trong điện thoại sẽ phân tích mẫu máu do camera trên chụp lại, rồi chuyển số liệu để phần mềm trên điện thoại xử lí và đưa ra kết quả xét nghiệm.

Nhóm nghiên cứu kì vọng sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người vào năm tới.

Được biết, các nhà nghiên cứu ở Mỹ cũng đã tạo ra thiết bị tương tự nhưng kết quả phải được gửi vào máy tính để phân tích.

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)