Máy tính cài Windows Pro 8 có thể hạ cấp xuống Windows 7 Professional (hoặc Vista Business), và khi nâng cấp trở lại lên Windows 8 thì không phải trả thêm tiền.

Theo thỏa thuận cấp phép hệ điều hành, Microsoft sẽ cho phép người dùng Windows 8 Pro hạ cấp các PC mới của họ xuống Windows 7, Vista. Không có gì đáng ngạc nhiên khi người sử dụng không thể hạ cấp xuống Windows XP Professional vì tuy vẫn còn được sử dụng nhưng dự kiến Windows XP sẽ nghỉ hưu vào năm tới.

Quyền hạ cấp - cho phép khách hàng thay thế miễn phí phiên bản Windows mới hơn bằng phiên bản cũ hơn, chỉ có trong Windows 8 Pro. Điều này phù hợp với thực tế trước đó. Ví dụ, chỉ có Windows 7 Professional được cấp quyền hạ cấp.

"Thay vì sử dụng Windows 8 Pro, bạn có thể sử dụng một trong những phiên bản cũ hơn sau đây: Windows 7 Professional hoặc Windows Vista Business", theo thỏa thuận cấp phép phần mềm của phiên bản Windows 8 Pro. Windows 8 Pro sẽ được các nhà sản xuất máy tính (OEM) cài đặt trên những PC mới.

Không giống như người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp nhỏ, các công ty lớn có thỏa thuận cấp phép doanh nghiệp (như Software Assurance chẳng hạn) được phép hạ cấp từ bất kì phiên bản Windows nào xuống bất kì phiên bản nào trước đó.

Theo truyền thống, quyền hạ cấp chỉ có trên các bản OEM của Windows - các bản được nhà sản xuất cài sẵn trên máy tính mới. Có vẻ như việc này không thay đổi với Windows 8, vì thỏa thuận cấp phép phần mềm cho phiên bản bán lẻ của Windows 8 Pro bỏ qua phần hạ cấp.

Như với quyền hạ cấp trước đó, khách hàng tự phải kiếm đĩa cài đặt hệ điều hành cũ hơn. Tuy nhiên, trừ khi Microsoft thay đổi chính sách, các nhà sản xuất OEM sẽ có thể hạ cấp PC mới cài Windows 8 Pro xuống Windows 7 Professional/Visa Business tại nhà máy. Đến cuối tháng 10/2014 (tức là 2 năm sau khi Windows 8 ra mắt), các nhà sản xuất máy tính vẫn có thể tiếp tục bán PC cài Windows 7.

Bình thường, nếu khách hàng muốn nâng cấp lên Windows 8 sẽ phải trả tiền cho việc nâng cấp. Nhưng nếu bạn mua PC với Windows Pro 8, hạ cấp xuống Windows 7 Professional (hoặc Vista Business) thì khi nâng cấp trở lại lên Windows 8, bạn sẽ không phải trả tiền cho việc nâng cấp.

Tuy nhiên, việc tự hạ cấp sẽ phức tạp hơn với Windows 8, vì trước hết người sử dụng phải chuyển về chế độ khởi động PC với BIOS thay vì UEFI. Theo mặc định, Windows 8 sẽ sử dụng chế độ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) khởi động trên PC mới để kích hoạt một số tính năng mới, trong đó có cả Secure Boot.

Theo PCWorld VN/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (1)
Trần Ngọc Thạch  1

t