Các hacker đang chuyển hướng tấn công sang các nhà báo sau khi có thông tin một số kẻ tấn công gửi phần mềm độc hại đến giám đốc Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ).

Vào tuần trước, giám đốc CPJ đã nhận được 1 email ngụy trang giống như email của đồng nghiệp, chỉ cần mở email này, một phần mềm độc hại đi kèm sẽ cho phép giám sát máy tính từ xa. Theo vị giám đốc này cho biết, email được gửi đến đi kèm một file ZIP được mã hóa với mật khẩu "CPJ".

Sau khi cách li file và nhờ vào các chuyên gia bảo mật phân tích dữ liệu bên trong cho thấy nội dung bên trong chứa một file thực thi (*.exe) nghị trang vào một file ảnh, khi kích hoạt sẽ có một phần mềm độc hại tự giải nén, cài đặt và gửi thông tin từ máy tính bị nhiễm độc về một máy chủ từ xa ở Indonesia. Theo các chuyên gia bảo mật thì máy chủ này không phải là nơi gửi email mã độc nhưng đó là nơi gián tiếp cho kẻ gian kiểm soát máy tính người bị nhiễm độc từ một máy tính khác.

Cuộc tấn công này dấy lên lo ngại về việc ngày càng có nhiều cuộc tấn công nhằm vào các nhà báo tác nghiệp ở các vùng chiến sự nhạy cảm cả trên Internet lẫn đời thường. Mỗi năm ở các vùng như Somalia hay Syria, đã có hàng trăm nhà báo bị giết chết hoặc bị cầm tù. Theo thống kê vào năm 2011, đã có tới 85 nhà báo bị giết, tính đến thời điểm này của năm 2012 cũng đã có 55 nhà báo bị giết và 179 người bị cầm tù.

Theo ZDNet




Bình luận

  • TTCN (0)