Tuần qua, liên tiếp những sự kiện công bố sản phẩm mới đã được diễn ra. Nếu như Nokia mang đến thị trường những chiếc Windows Phone 8 đầu tiên thì Motorola và Amazon lại giới thiệu những thành viên ưu tú của gia đình Android.

Tại sự kiện thường niên Nokia World 2012, hãng điện thoại Phần Lan đã chính thức công bố hai mẫu smartphone chạy trên nền tảng HĐH Windows Phone 8 đầu tiên của mình: Lumia 920 PureView và Lumia 820.

Đúng như lời hứa đưa PureView vào Windows Phone, Lumia 920 PureView không chỉ là một "chiến binh" Windows Phone 8 mạnh mẽ mà còn được hỗ trợ công nghệ hình ảnh độc đáo của Nokia. Lumia 920 có màn hình 4,5 inch PureMotion HD+ có độ phân giải 1280 x 720 pixel, VXL lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1,5 GHz, kết nối 4G LTE, RAM 1 GB, máy ảnh 8 Mpx ở mặt sau được ứng dụng công nghệ PureView.

Ngoài ra, chiếc điện thoại này còn tích hợp hàng loạt ứng dụng, dịch vụ của Microsoft như SkyDrive, Skype, Xbox...

Chiếc Windows Phone 8 thứ hai của Nokia có cấu hình thấp hơn là Lumia 820. Máy được trang bị VXL lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1,5 GHz như người anh em cùng ra mắt, bộ nhớ trong 8 GB, hỗ trợ khe cắm thẻ microSD, camera 8 Mpx với ống kính có tiêu cự f/2.2, zoom số 4x, đèn flash LED (tuy nhiên không hỗ trợ công nghệ PureView) và màn hình ClearBlack kích thước rộng 4,3 inch với công nghệ cảm ứng Ultrasensitive.

Điểm nhấn phần cứng chung của hai chiếc Lumia mới là được trang bị tính năng sạc không dây theo chuẩn Qi.

Cũng trong ngày Nokia giới thiệu sản phẩm mới, Motorola đã tổ chức sự kiện ra mắt bộ 3 Droid Razr HD, Droid RAZR M và Droid RAZR MAXX HD.

Điểm chung của 3 chiếc Droid mới là đều chạy trên nền HĐH Android 4.1 Jelly Bean, thiết kế theo kiểu "cạnh tới cạnh" và sở hữu giao diện người dùng Atrix HD.

Những sản phẩm mới của Motorola cũng mạnh mẽ với VXL lõi kép, pin dung lượng cao, màn hình độ phân giải HD...

Hãng sẽ bắt đầu bán ra Droid RAZR M kể từ tuần này thông qua nhà mạng Verizon với giá chỉ 99 USD (kèm hợp đồng), hai sản phẩm còn lại chưa được ấn định giá và thời điểm bán ra, chỉ biết chúng sẽ có mặt ở các cửa hàng bán lẻ vào mùa mua sắm cuối năm.

Bên cạnh những chiếc smartphone đình đám, tuần rồi cũng là thời điểm Amazon chọn để tổ chức sự kiện công bố loạt MTB Kindle Fire mới. Khác với thế hệ đầu, lần này Kindle Fire không "yên phận" ở phân khúc 7 inch giá rẻ.

Không hề có tên gọi Kindle Fire 2 như đồn đoán, Amazon muốn nhấn mạnh sản phẩm mới của mình được nâng cấp nhiều thứ hơn là một phiên bản thứ hai với tên gọi Kindle Fire HD.

Kindle Fire HD bao gồm 2 kích thước màn hình IPS kích thước 7 inch và 8,9 inch hỗ trợ độ phân giải 1920 x 1200 pixel, nghĩa là mật độ điểm ảnh sẽ lên đến 254 ppi đối với bản 7 inch.

Thiết bị sở hữu VXL TI OMAP 4470 được Amazon tiết lộ là nhanh hơn so với Tegra 3 của Apple, hệ thống âm thanh Dolby Digital Plus cho chất lượng hoàn hảo.

Kindle Fire HD cung cấp nhiều tùy chọn dung lượng lưu trữ từ 8 GB đến 32 GB. Máy cũng hỗ trợ các tính năng như ăng-ten kép Wi-Fi và MIMO, một hệ thống tính toán để cải thiện tín hiệu Wi-Fi tại các thành phố hoặc khu vực. Đây là MTB đầu tiên được tích hợp hệ thống MIMO.

Giá bán khởi điểm cho Kindle Fire HD 7 inch bắt đầu từ 199 USD và lên kệ vào ngày 14/9, trong khi đó phiên bản 8,9 inch có giá 299 USD và lên kệ vào ngày 20/11 (bao gồm cả LTE).

Amazon cũng công bố máy đọc sách mới có tên Kindle paperwhite với giá bán 119 USB và bản nâng cấp của Kindle Fire đời đầu với VXL mới, tăng gấp đôi RAM, hiệu năng làm việc tăng 40%, thời gian pin dài hơn và giá bán chỉ 159 USD.

Ngay sau sự kiện công bố điện thoại chạy Windows Phone 8, Nokia hứng chịu ngay những tin tức bất lợi.

Đầu tiên là việc giá cổ phiếu của hãng "lao dốc" khi hai chiếc smartphone mới dường như không làm hài lòng người dùng. Mức giảm sâu nhất được ghi nhận là 15%.

Trong lúc chưa thể lấy lại uy tín trên thị trường chứng khoán thì Nokia tiếp tục hứng chịu một "gáo nước lạnh" khi người dùng phát hiện ra các video quảng cáo, hình ảnh được cho là chụp từ Lumia 920 đều giả mạo nhằm đánh bóng cho khả năng quay phim, chụp hình của thiết bị này. Tuy nhiên nhiều người dùng trung thành của hãng vẫn cho đây là việc bình thường vì "quảng cáo nào mà chẳng nói quá sự thật".

Việc tổ chức sự kiện công bố sản phẩm mới đang là xu thế chung mà các nhà sản xuất áp dụng, tuần qua HTC cho biết hãng sẽ "trở lại" vào ngày 19/9.

Một loạt thiết bị được cho là sẽ có mặt tại sự kiện này đã lộ diện với thông số cơ bản như chạy Android 4.0, màn hình rộng 4,3 inch, VXL lõi kép. Tuy nhiên, chính lãnh đạo cao cấp của HTC lại cho biết hãng này sẽ đặt trọn niềm tin vào Windows Phone và "Chúng tôi muốn phát triển Android và Windows Phone 8 cùng lúc", vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên nếu HTC mang đến smartphone chạy Windows Phone 8 vào ngày 19/9.

Tuần này sẽ là thời điểm Apple công bố iPhone thế hệ mới (iPhone 5?), chính hãng đã gởi thư mời cho sự kiện sẽ tổ chức vào ngày 12/9 tới đây.

Trong những tin đồn cuối cùng về sản phẩm đình đám này, Thời báo Phố Wall cho hay iPhone 5 sẽ hỗ trợ mạng 4G LTE toàn cầu chứ không chỉ dừng lại ở các nhà mạng Mỹ. Cũng có thông tin cho rằng thời điểm iPhone 5 xuất hiện cũng chính là lúc Apple khai tử iPhone 3GS.

Ở những chuyên mục khác, tháng 8 vừa qua là một cột mốc quan trọng đối với Microsoft khi lần đầu tiên Windows 7 đã vượt qua Windows XP "già cỗi" để trở thành phiên bản HĐH được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Microsoft không rút kinh nghiệm từ bài học cũ, rất có thể Windows 7 lại trở thành Windows XP thứ hai, và Windows 8 sẽ là một "người anh em" mới của Windows Vista.

Để đảm bảo thành công của HĐH mới, Microsft đã công bố giá nâng cấp "rẻ bèo", thậm chí, giá bán key bản quyền "xịn" Windows 8 ở Việt Nam còn rẻ hơn đến mức khó tin.

Lĩnh vực bảo mật tuần qua cũng nóng với nhiều tin tức khác nhau. Người dùng Apple đã tỏ ra lo ngại thật sự khi hacker tiết lộ đã đánh cắp thông tin của hàng chục triệu người dùng sản phẩm của Apple, bao gồm địa chỉ, số điện thoại… Đáng chú ý, những thông tin này lại bị hacker đánh cắp từ máy tính cá nhân một đặc vụ của FBI.

Thông tin mới nhất còn cho thấy, các cuộc tấn công của tội phạm mạng đang chuyển hướng sang các nhà báo và tổ chức báo chí, không chỉ tạo nên nguy cơ phát tán thông tin sai lệch trên phạm vi rộng mà thậm chí còn đe dọa tính mạng của người viết bị tin tặc tấn công.

Trở lại với phần tin trong nước. Sau một thời gian dài chịu cảnh Internet chập chờn vì đứt cáp quang biển, nay người dùng vẫn tiếp tục phải chịu đựng khi nhà mạng FPT thông báo việc sửa chữa không đạt tiến độ như dự kiến.

Bộ TT&TT sắp ra quy định sau thời gian 3 tháng kể từ ngày khách hàng kí hợp đồng hòa mạng với nhà mạng mà thuê bao đó không phát sinh lưu lượng thì giao kết hợp đồng sẽ chấm dứt. Điều này chắc chắn sẽ tác động mạnh đến giới kinh doanh SIM số đẹp.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)