Một sản phẩm chạy hệ điều hành Aliyun của K-Touch.

Giám đốc chiến lược Zeng Ming của Alibaba cho biết, gã khổng lồ trên lĩnh vực thương mai điện tử này đang hi vọng hệ điều hành di động Aliyun của công ty này sẽ sánh ngang với Android của Google tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó họ cần thêm nhiều đối tác phần cứng. May mắn cho Alibaba, hiện tại công ty này đã có nhiều nhà sản xuất muốn hợp tác với họ.

Alibaba ra mắt hệ điều hành Aliyun vào tháng 7/2011. Hệ điều hành phát triển dựa trên các giải pháp "đám mây". Aliyun có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn và hình ảnh thông qua lưu trữ đám mây để có thể truy cập từ một thiết bị khác như máy tính.

Điểm khác biệt giữa Aliyun với iOS và Android là ứng dụng chạy trên nền hệ điều hành này sẽ không được cài đặt trên thiết bị, mà được chạy trên nền web thông qua các máy chủ từ xa. Do đó, các thiết bị sử dụng Aliyun sẽ không cần bộ nhớ trong quá cao như các thiết bị khác. Hệ điều hành cũng có dịch vụ bản đồ và ứng dụng e-mail dành riêng của Alibaba.

Hiện tại Android đang gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc. Nước này đang có những chính sách kiểm duyệt hết sức gắt gao đối với các hãng điện tử nước ngoài.

Google đang mất dần thị phần tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến khác vào tay các đối thủ Trung Quốc. Không chỉ thế, ứng dụng Google Maps và Gmail cũng đang bị hạn chế ở nước này.

Mặc dù có được những thuận lợi như trên, nhưng để Alibaba vượt mặt Google cũng không phải dễ. Chính Zeng cũng thừa nhận rằng công ty ông sẽ phải mất rất nhiều thời và tiền bạc để đưa Aliyun trở thành một hệ điều hành di động lớn, có thể sánh ngang với Android.

Tuy nhiên, công ty vẫn hi vọng và đặt cược vào Aliyun. Gần đây Alibaba vừa công bố bản cập nhật đầu tiên cho Aliyun, bao gồm các chức năng tìm kiếm và quản lí lưu lượng truy cập được nâng cấp.

Theo WSJ



Bình luận

  • TTCN (0)