Facebook sẽ xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng, thừa nhận sai lầm khi đặt cược mình vào HTML 5 hay không có ý định phát triển 1 chiếc điện thoại mang Facebook là những phát biểu chính của Mark Zukerberg trong hội nghị Techcrunch Disrupt ngày 11/9.

Theo đó, CEO trẻ tuổi của Facebook cho biết hãng sẽ phát triển một công cụ tìm kiếm riêng. Hiện nay, công cụ tìm kiếm trong Facebook thực hiện tới 1 tỉ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày và phát triển công cụ tìm kiếm mới sẽ mở ra một hướng đi riêng cho mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

“Đó là cơ hội lớn, là điều mà chúng tôi muốn thực hiện nó trong tương lai, chúng tôi sẽ đào tạo một đội ngũ chuyên về phát triển công cụ tìm kiếm”, Mark cho biết.

Mark cũng giải thích về công cụ tìm kiếm mới sẽ không đi theo lối mòn của các trang tìm kiếm hiện nay mà thay vào đó sẽ tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên với những câu trả lời cho những câu hỏi cụ thể. Ví dụ như là: “Có phải một trong những người bạn tôi làm việc tại nhà hàng shushi này?” Và câu trả lời sẽ lựa chọn ra ai làm việc trong đó. Ngoài ra, nó cũng có thể tìm kiếm thông qua allbum ảnh trên Facebook.

Cũng trong hội nghị Techcrunch, Mark đã thừa nhận sai lầm của hãng khi đã đầu tư quá nhiều vào nền tảng HTML 5.

“Chúng tôi đã đặt cược vào HTML 5 và chúng tôi đã sai lầm. Tuy nhiên, chúng tôi rất tự trọng,…đây không phải là điều chúng tôi đoán trước được… nhưng chúng tôi cần phải trung thực với khách hàng ngay cả khi không làm tốt công việc”, Mark phát biểu.

Thời gian gần đây, có vẻ như Facebook khá thành công trong việc phát triển ứng dụng cho iOS và Android hơn là cho nền tảng HTML 5. Tuy nhiên, Mark cho biết sẽ không hoàn toàn bỏ qua HTML 5 mà sẽ kết hợp nó với nhiều nền tảng khác.

Đã có nhiều tin đồn liên quan đến việc mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tự phát triển một dòng điện thoại riêng của hãng. Tuy nhiên hôm nay Mark đã chính thức xác nhận rằng sẽ không có chiếc điện thoại nào mang thương hiệu Facebook.

Theo đó, Mark cho rằng smartphone Facebook sẽ không thu hút được nhiều người dùng mạng xã hội của họ. Một chiếc điện thoại Facebook chỉ có thể thu hút được khoảng 10 triệu người mua, quá ít so với 950 triệu người dùng đang có của hãng.

“Chiến lược tung ra thị trường một điện thoại Facebook sẽ không mang lại hiệu quả cho chúng tôi. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống ứng dụng tích hợp vào tất cả các điện thoại cho người dùng”, ông nói.

Ngoài các thông tin trên, Mark cũng đã cho biết Instagram mới được Facebook mua lại đã có hơn 100 triệu người sử dụng. Instagram chính thức trở thành một phần của Facebook vào tuần trước với hợp đồng trị giá 750 triệu USD.

Theo VentureBeat 1, 2, 3, CNET




Bình luận

  • TTCN (0)