Việc gắn bó với thiết kế truyền thống và trải nghiệm người dùng ít thay đổi của iPhone có thể đảm bảo sự an toàn trước mắt về lượng bán, nhưng đối thủ có cơ hội vượt lên với những tính năng mới.

"Mỗi phiên bản iPhone mới ra đều bán được một số lượng bằng tất cả các thế hệ iPhone trước cộng lại", một giám đốc điều hành của Apple đã nói đùa như vậy trong phiên tòa gần đây. Cũng không hề điên rồ khi nghĩ rằng việc tăng trưởng theo cấp số nhân có thể tiếp tục thêm ít nhất một lần nữa. Kết hợp giữa nhu cầu nâng cấp bị dồn nén của những người đang dùng iPhone với khả năng thiết bị mới này sẽ tương thích với nhà mạng lớn nhất thế giới - China Mobile, các nhà đầu tư có thể mong đợi sự bùng nổ của iPhone mới lần này.

Tuy nhiên, một bài viết trên tờ Wall Streets Journal đã chỉ ra những thách thức mà chiếc iPhone mới ra mắt tối nay sẽ gặp phải khi "đọ" với các đối thủ "nặng ký" đến từ Nokia hay Android.

Thiết bị được mong đợi lần này dường như chỉ là một sự nâng cấp so với iPhone 4S. Màn hình iPhone mới dự kiến sẽ lớn hơn và thân mình mỏng hơn, nhưng trải nghiệm người dùng thực tế có thể sẽ không thay đổi nhiều.

Ở một mặt nào đó, điều này là tốt với lí do iPhone rất phổ biến, nhà phân tích Neil Mawston của Strategy Analytics nhận định. Phần cứng, phần mềm và các dịch vụ như iTunes cũng được tích hợp và dễ sử dụng. Đây là điểm khác biệt so với các thiết bị chạy Android của Google (Android với khả năng tùy chỉnh có thể gây nhầm lẫn cho người sử dụng).

Tuy nhiên, việc gắn bó với thiết kế truyền thống của iPhone là một vấn đề, đối thủ có cơ hội vượt lên với các tính năng mới. Các điện thoại Nokia sử dụng hệ điều hành Windows Phone có những "ô màu sống động" hiển thị thông tin hoặc hình ảnh trực tiếp trên màn hình chủ, không chỉ các biểu tượng mà cả các ứng dụng mới ra mắt. Các công nghệ máy ảnh trong điện thoại mới nhất của Nokia có khả năng vượt Apple. Và Nokia đang cho thấy sức mạnh kĩ thuật của mình, ví dụ, một màn hình cảm ứng được thiết kế để hoạt động cả khi người dùng đeo găng tay. Những nâng cấp tinh tế như vậy thường là đặc trưng của các thiết bị được thiết kế dưới thời Steve Jobs.

Apple có lợi thế lớn khác, bao gồm cả một hệ sinh thái rất lớn các ứng dụng. Android cũng có rất nhiều ứng dụng, còn Windows Phone thua xa. Người dùng đã tải về rất nhiều ứng dụng, phim và nhạc từ iTunes, có thể thấy người dùng dễ dàng sử dụng tiếp một chiếc iPhone. Nhưng nếu đối thủ vượt trội hơn iPhone trong các khía cạnh quan trọng khác, sẽ khó khăn hơn cho Apple để thuyết phục về số tiền họ yêu cầu các nhà mạng trả để bán thiết bị.

Cách đây không lâu, các thiết bị Nokia và BlackBerry gần như là bất khả xâm phạm. Hệ sinh thái thống trị của Apple nên xem đó làm bài học để ngăn chặn khỏi một sự suy giảm tương tự.

Apple từng tạo ra cuộc cách mạng cho điện thoại di động bằng cách biến chúng thành các máy tính cầm tay. Phương sách thay đổi thiết kế theo hướng tiến hóa đó sẽ tạo cho các đối thủ một lối mở.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Tuấn  250

Apple xài cũng được. Chỉ ghét là cái nút vật lý, nếu nút đó là cảm ứng thì hay biết mấy. Hao pin và màn hình k nhìn được lúc ngoài nắng, màn hình bé.