Một phóng viên báo Shanghai Evening Post đã xếp hàng trước cổng nhà máy Thái Nguyên ở Trung Quốc của Foxconn với mong muốn chạm tay vào một phần linh kiện của iPhone 5.

Chỉ còn vài tiếng nữa, smartphone thế hệ mới của Apple sẽ trình làng, nhưng điều kiện làm việc của công nhân Foxconn một lần nữa lại làm sôi sục dư luận sau bài báo của Shanghai Evening Post.

Sau vòng kiểm tra sức khỏe, phóng viên này đã được tuyển. "Đêm đầu tiên ở kí túc Foxconn đúng là ác mộng. Toàn khu vực có mùi như ở bãi rác khi tôi bước vào. Nó là sự trộn lẫn giữa rác và mùi mồ hôi. Bên ngoài mỗi phòng là một thùng rác bừa bộn. Gián bò lổm ngổm trong tủ đồ còn ga giường phát cho công nhân mới đến thì quá bẩn", người này kể lại.

Ảnh
Một phòng tại khu kí túc Foxconn. Ảnh: Daily Mail.

Hợp đồng nhân viên nhấn mạnh bốn phần cần được giữ bí mật tuyệt đối là thông tin kĩ thuật, số liệu về doanh thu, nguồn nhân lực và các thống kê sản xuất. Hợp đồng không đề cập nhiều đến thời gian làm việc quá giờ còn ở mục "những nguy cơ gây hại cho công nhân trong quá trình sản xuất", trong đó có cả ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm chất độc, nhà quản lí yêu cầu mọi người phải điền vào mục "Không".

Người này trải qua 4 ngày huấn luyện và phải tới ngày thứ tám mới có cơ hội bước vào dây chuyền iPhone. "Khi qua cửa quét kim loại, tôi nghe tiếng máy móc dồn dập và mùi nhựa nồng lên. Một giám sát nói với chúng tôi: Một khi đã ngồi vào vị trí, mọi người chỉ làm những gì được bảo, sau đó đưa ra một nắp lưng iPhone và nhấn mạnh: Đây là mặt sau iPhone 5 - chiếc điện thoại chưa công bố. Các bạn nên hãnh diện vì có cơ hội sản xuất nó".

Ảnh
Công nhân hối hả lắp ráp iPhone. Ảnh: ABC News.

Phóng viên này tạo khoảng 5 vỏ lưng của iPhone mỗi phút. "Trong 10 tiếng, tôi đã hoàn thành 3.000 tấm. Có tổng cộng 4 dây chuyền chịu trách nhiệm khâu này với 12 công nhân mỗi hàng. Như thế chỉ trong nửa ngày, 36.000 vỏ iPhone 5 ra lò. Tôi chỉ được nghỉ làm lúc 19h. Người giám sát hối thúc: "Ai muốn nghỉ vào lúc 17h? Chúng ta đều ở đây để kiếm tiền". Một công nhân mệt mỏi và gục xuống một lát nhưng bị phát hiện và bị phạt đứng góc phòng 10 phút như học trò mắc lỗi.

Cả Apple và Foxconn đều không đưa ra bình luận nào về bài báo này.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)