Acer vẫn tiếp tục phát triển netbook

Acer tin rằng netbook có thể sống sót trong thời đại máy tính bảng đang phát triển như ngày nay, mặc dù những nhà sản xuất PC khác lại nghĩ theo chiều ngược lại.

Phát biểu với tờ Wall Street Journal, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JT Wang của Acer cho biết công ty của ông sẽ tiếp tục làm phát triển netbook. Wang tin rằng “Netbook vẫn chưa chết”.

Dữ liệu bán hàng của IDC tại Mỹ cho thấy netbook đã liên tục giảm từ 2,3 triệu máy trong Q1/2010 xuống chỉ còn 800.000 máy trong Q4/2011. Tuy nhiên, tại các quốc gia khác ở khu vực Châu Mỹ La Tinh, Trung Âu, Trung Đông và châu Phi thì doanh số netbook có tăng trưởng một chút. Còn ở phần còn lại trên thế giới, doanh số bán hàng netbook đang trượt dốc.

Hiện các nhà sản xuất máy tính khác đã tiến bỏ rơi thị trường này. Mới đây Toshiba cho biết công ty sẽ chỉ bán netbook tại Mỹ, Dell cho biết sẽ ngừng phát triển netbook hoàn toàn, trong khi Lenovo đã quyết định ngừng bán netbook 10 inch trên website của mình mặc dù vẫn tiếp tục sử dụng tên thương hiệu netbook của mình trên các MTXT cao cấp.

Sự lên án chỉ trích cao nhất với netbook đến từ Asus, nhà đi tiên phong trong thể loại netbook với dòng Eee PC đình đám cách đây 5 năm, nhưng đến nay đã quyết định ngừng bán chúng. Trong cuộc họp gần đây với các nhà đầu tư, CEO Jerry Shen của Asus cho biết netbook có thể được cho là đã hoàn thành sứ mệnh của quãng đời nó là từ năm 2007 đến 2012.

Tuy nhiên, với Acer thì netbook vẫn là một sản phẩm công nghệ cao chưa thể biến khỏi trái đất này bởi vẫn còn chỗ cho chúng chinh phục các thị trường mới nổi vốn hướng đến các MTXT màn hình nhỏ hiệu năng thấp ở mức khoảng 300 USD. Netbook có thể tồn tại trong thời đại mà MTB và các phép lai chiếm lĩnh thị trường. Nhưng nếu thị trường mới nổi là nơi duy nhất mà netbook có thể tồn tại thì hãy coi như chúng đã chết ở khắp những nơi khác.

Theo Thế giới @/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)