Apple chỉ cho biết iPhone 5 sử dụng bộ xử lí A6 mới nhất của mình với CPU và hiệu năng đồ họa nhanh gấp đôi. Ảnh: Adandtech.

Nếu hình dáng hay màn hình 4 inch dài hơn bị lộ từ trước khi ra mắt thì cấu hình chi tiết và VXL A6 trên iPhone 5 hiện vẫn còn là bí mật cho đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường, 21/9.

Apple luôn tập trung vào trải nghiệm và sử dụng thực tế thay vì đưa ra những thông tin cấu hình chi tiết làm mờ mắt người dùng. Nhưng thông số cụ thể về chip A6 vẫn là điều quan trọng với nhiều người, khi đây là thước đo về độ mạnh, yếu của các smartphone. Sự bí ẩn trên VXL Apple A6 của iPhone 5 khiến nhiều trang công nghệ đưa ra các lập luận và phân tích khác nhau.

Nhận định từ Anandtech cho rằng, iPhone 5 có thể là smartphone đầu tiên sử dụng chip dùng nhân ARM Cortex-A15. VXL A6 có thể chỉ lõi kép nhưng là 2 nhân Cortex A15 thay vì A9 như trên A5X và A5 của iPad 2012 và iPhone 4S tiền nhiệm. Cortex-A15 là một bước tiến lớn của ARM, giúp đem lại VXL có hiệu năng cao nhất từ trước đến nay và như vậy A6 sẽ một trong những sản phẩm tốt nhất.

Dù vậy thông tin vẫn khiến nhiều người phải nghi ngờ, khi nếu là thật, Apple đã đánh bại các đối thủ sản xuất xuất chip khác như Texas Instrusment, Samsung hay Nvidia bởi phải tới các dòng Omap 5, Exynos 5 hay Tegra 4, nhân Cortex-A15 mới được ứng dụng. Vượt mặt các đối thủ vậy tại sao Apple không tung ra thông tin này mà chỉ nói một cách vắn tắt, A6 cho tốc độ xử lí và hiệu năng đồ họa cao gấp đôi A5 của iPhone 4S, hoài nghi được đưa ra trên một blog của trang công nghệ GSM Arena.

Ảnh
Apple A6 có mấy 2 hay 4 nhân vẫn còn là ẩn số.

Chip Apple A6 cũng có thể là VXL lõi tứ. Nhận định này xuất hiện cùng với những tin đồn từ trước khi iPhone 5 ra mắt chính thức, vậy lí do nào đã khiến Apple không giới thiệu cụ thể thông tin trong sự kiện ngày 12/9 vừa rồi. Thay vào đó chỉ là những con số minh họa cho thấy, cái này nhanh gấp đôi cái kia, hay giúp cho iPhone 5 nhanh hơn bao nhiều lần khi duyệt web, chụp hình với model tiền nhiệm.

Apple vốn là một nhà sản xuất không đặt nặng về cấu hình mà chú trọng nhất là trải nghiệm mà người dùng có được trên sản phẩm mới. Tuy nhiên từ iPhone 4S cho tới iPad 2 hay iPad 2012, khi đề cập đến VXL A5 hay A5X mình sử dụng, Apple luôn cho biết hãng đa nâng cấp số nhân của CPU và GPU như thế nào. A6 là cũng là một bước tiến về số nhân nhưng hãng vẫn không tiết lộ nhiều thông tin.

Một vài trang công nghệ nữa cho rằng, chip A6 trên iPhone 5 có thể chỉ được nâng cấp về tốc độ, chứ cấu trúc hay số nhân vẫn tương tự như iPhone 4S. Nếu thông tin này là đúng thì đó thật sự là một điều đáng xấu hổ trên chiếc iPhone thế hệ mới, khi thiết kế không ấn tượng mà cấu hình chẳng được nâng cấp nhiều so với người tiền nhiệm. Đó liệu có là lí do Apple mập mờ và bỏ qua màn giới thiệu cụ thể chip xử lí A6 như thế nào.

Tuy vậy lập luận này cũng nhận được những phản bác cho rằng. Nếu chỉ nâng tốc độ VXL mà không thay đổi cấu trúc hay làm mới sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin của iPhone 5. Thực tế, iPhone 5 là chiếc iPhone mỏng, nhẹ và có màn hình rộng nhất hiện nay.

Ảnh
Apple không đặt nặng về cấu hình, thay vào đó hãng luôn hướng người dùng đến những trải nghiệm thực tế mà sản phảm mới mang lại.

iPhone 5 cũng dùng chip A6 lõi kép nhưng sử dụng cấu trúc tương tự như Snapdragon S4 của Qualcomm với VXL Krait. Lập luận được đưa ra từ một blog của GSM Arena và cho thấy nhiều điều hợp lí nhất.

Thứ nhất Qualcomm Snapdragon S4 là loại chip lõi kép có hiệu năng thuộc hàng tốt nhất hiện nay, thêm vào đó đây cũng là sản phẩm giúp cho thiết bị có thể tiết kiệm nhiều năng lượng hơn.

Thứ hai, với VXL Krait, Snapdragon S4 cho tốc độ nhanh ít nhất gấp đôi giảm pháp dùng lõi kép Cortex-A9 như với A5 của iPhone 4S. Điều này phù hợp với thông tin mà Apple công bộ và với đồ họa (GPU) Andreno 305 và RAM 1 GB, chip A6 sẽ cho mang tới cho iPhone 5 hiệu năng tốt không thua kém bất kì smartphone cao cấp nào hiện nay.

Còn việc Apple tại sao không giới thiệu rằng A6 có thể dùng cấu trúc tương tự như Qualcomm Snapdragon bởi có thể, hãng công nghệ của Mỹ không muốn cho nhiều người biết cấu hình của iPhone 5 không khác biệt các dòng Android đã có như One X, One X hay Galaxy S III của Samsung.

iPhone 5 đã có mặt chính thức nhưng thông tin chi tiết về VXL Apple A6 hiện vẫn còn là điều bí ẩn cần giải đáp, bên cạnh việc sẽ sử dụng như thế nào với nano-SIM. Có lẽ phải đợi đến khi iPhone 5 bắt đầu được bán ra, từ 21/9, hai thắc mắc trên mới được giải đáp đầy đủ với những người quan tâm tới smartphone vừa ra mắt này.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)