Máy tính cá nhân không còn là vị trí trung tâm của thế giới công nghệ. Các nhà cung cấp DRAM đang chuyển hướng sang những thị trường đang mở rộng nhanh chóng như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Trong Q2/2012, lần đầu kể từ khi máy tính cá nhân ra đời, thiết bị này không còn chiếm quá nửa tỉ trọng của doanh thu DRAM - thêm một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp điện toán đang chuyển sang kỉ nguyên hậu PC, theo dữ liệu từ IHS iSuppli.

Theo đó, PC chiếm 49% lượng DRAM xuất xưởng, giảm so với mức 50,2% trong Q1/2012, IHS iSuppli cho biết.

Thị phần của DRAM cho mảng PC luôn chiếm trên 50% kể từ những năm 1980, khi máy tính còn là thiết bị mới mẻ và doanh số đang bùng nổ. Như vậy, PC đã mất thị phần quá bán của thị trường DRAM, “đánh dấu một cột mốc quan trọng và sự xuất hiện của kỉ nguyên mới trong công nghệ", trong một báo cáo IHS cho biết.

Lượng DRAM xuất xưởng cho PC sẽ giảm thêm 6% nữa trong năm tới hoặc lâu hơn, trượt xuống 42,8% trong Q4/2013.

"Sự xuất hiện của thời kì hậu PC không có nghĩa là mọi người sẽ ngừng sử dụng máy tính cá nhân, hay không nhất thiết là thị trường PC sẽ ngừng mở rộng", chuyên gia phân tích Clifford Leimbach của IHS nói. "Thời kì hậu PC có nghĩa là, máy tính cá nhân không còn ở trung tâm của thế giới công nghệ nữa - và chúng ta đang thấy quyền bá chủ của PC trong chuỗi cung ứng điện tử bị xói mòn", ông tiếp tục. "Một mình PC không còn tạo ra nhu cầu, giá cả và xu hướng công nghệ của thị trường nữa”.

Các nhà cung cấp DRAM đang chuyển hướng tập trung cho những thị trường mới đang mở rộng nhanh chóng, gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, ông Leimbach nói.

DRAM chỉ là một trong vài dữ kiện cho thấy, ngành công nghiệp PC đang mất dần ảnh hưởng của nó. Những yếu tố khác bao gồm: sức mạnh suy giảm của liên minh Wintel (Microsoft-Intel), cũng như thế lực điện thoại thông minh và máy tính bảng của Apple lấn át các nhà sản xuất PC truyền thống như Hewlett-Packard.

Theo PCWorld VN/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn công hùng  171

tất yếu rồi

sẻ chẳng có pc+ như microsoft nói đâu .tất cả là vì nhu cầu và chuyển biến của xã hội .thử hỏi với công nghệ truyền thông và vận tải di động phát triển như ngày nay thì làm sao mà phù hợp với pc dk . hiện giờ sự thay đổi của pc nó ko đáp ứng được các điều kiện cần để có thể hoạt động hoàn hảo trên các chuẩn truyền thông mới .mà mà tính di động và tiện lợi là kái tất yếu của thời đại .steve quá tinh tế khi nhận ra và đi đầu khi biết vận mệnh của kĩ nguyên mới là thiết bị di động thông minh .cảm phục lão quá .