Khách tham quan trải nghiệm máy ảnh và linh kiện Hãng Canon tại triển lãm thiết bị ảnh cưới ở Thượng Hải vào tháng 7/2012.

Reuters dẫn nguồn tin của truyền thông Nhật Bản ngày 17/9 cho biết Canon sẽ dừng hoạt động 3 trong số 4 nhà máy tại Trung Quốc vào ngày 17 và 18/9, sau khi hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn chống Nhật diễn ra ở các thành phố Trung Quốc.

Canon sẽ dừng các dây chuyền sản xuất máy in laser ở Quảng Đông, nhà máy sản xuất camera kĩ thuật số ở Quảng Đông, nhà máy sản xuất máy photocopy ở Giang Tô.

Trong bối cảnh làn sóng bài Nhật tăng cao ở Trung Quốc, một số nhà máy Nhật đã tạm thời ngưng hoạt động, kể cả các cửa hàng lớn do Nhật đầu tư cũng tạm đóng cửa, người dân hạn chế đi lại qua Trung Quốc. Ngoài Canon, Hãng Panasonic cũng có các bước đi tương tự. Hãng Toyota cho biết đang tính toán thiệt hại do các cuộc biểu tình khi các cửa hàng của hãng bị tấn công ở tỉnh Sơn Đông. Hãng hàng không Nippon cũng hủy nhiều chuyến bay tới Nhật từ Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Nhật sẽ “có thêm một thập kỉ mất mát” nữa nếu quan hệ thương mại hai nước xấu đi. Thủ tướng Nhật Yosshihiko Noda lên tiếng thúc giục chính quyền Bắc Kinh đảm bảo an toàn cho công dân và tài sản của Nhật và cảnh báo người dân Nhật phải cảnh giác. Sayo Moritomo, 29 tuổi, sinh viên đại học ở Thâm Quyến, cho biết những ngày này cô không ra ngoài và đã nói bạn trai người Trung Quốc ở bên cạnh mình.

Các chuyên gia Nhật cho biết họ đang rất lo ngại về sự an toàn của mình tại Trung Quốc. Nhiều trường Nhật Bản ở khắp Trung Quốc, kể cả ở Bắc Kinh và Thượng Hải đều đã tạm ngưng giảng dạy.

Theo TTO/Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)