Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải “Quả Cầu Vàng” cho những gương mặt trẻ xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin năm 2010. Ảnh: Internet.

Từ đầu tháng 9/2012, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bắt đầu tiếp nhận đề cử những gương mặt tiêu biểu tham gia Giải thưởng Khoa học kĩ thuật Thanh niên “Quả Cầu Vàng 2012” và Gặp gỡ toàn quốc Tài năng trẻ khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam 2012.

Tại cuộc họp báo sáng nay, 21/9/2012, ông Phạm Tấn Công, Giám đốc Trung tâm Phát triển Tài năng trẻ KHCN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2012 là phần thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho 10 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong 4 lĩnh vực CNTT-TT, công nghệ y – dược, công nghệ sinh học và công nghệ môi trường. Riêng trong lĩnh vực CNTT-TT, cá nhân được trao tặng Giải thưởng năm nay phải đáp ứng ít nhất 1 trong những tiêu chuẩn như: Đạt giải chính thức trong cuộc thi học sinh giỏi hoặc thi tay nghề, giải thưởng khoa học kĩ thuật, giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học, hoặc đạt giải cao trong các kì thi sáng tạo về CNTT quốc gia và quốc tế; Có những giải pháp sáng tạo xuất sắc trong lĩnh vực CNTT-TT, nâng cao năng suất lao động, tạo thêm việc làm, tạo nên uy tín cho ngành CNTT-TT Việt Nam trên thị trường CNTT-TT trong nước và quốc tế; Là người tích cực và có nhiều thành tích xuất sắc trong việc tham gia đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao cho đơn vị, địa phương…

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Công cho biết mỗi cá nhân đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm ngoái được nhận tới 40 triệu đồng do có sự tài trợ của Công ty Tân Hiệp Phát. Năm nay, Giải thưởng đang được công bố ở mức 20 triệu đồng và vẫn đang chờ đợi sự tham gia của các “Mạnh thường quân”.

Tuy nhiên, một tin vui đối với các tài năng trẻ KHCN là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã làm việc sơ bộ và thống nhất chủ trương với Bộ KHCN về việc triển khai chương trình hỗ trợ các tài năng trẻ. Theo đó, Nhà nước sẽ giao các đề tài KHCN tiềm năng cho các tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng triển khai, quy mô có thể lên tới một vài tỉ đồng.

Còn Gặp gỡ toàn quốc Tài năng trẻ KHCN Việt Nam 2012 là diễn đàn gặp mặt của 250 đại biểu toàn quốc. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức gặp gỡ, tôn vinh các tài năng trẻ KHCN trên quy mô toàn quốc.

Cả 2 sự kiện nêu trên nằm trong Chương trình phối hợp công tác giữa Trung ương Đoàn và Bộ KHCN nhằm phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng các tài năng trẻ Việt Nam trong các lĩnh vực KHCN, tập hợp lực lượng tài năng trẻ, phát hiện đội ngũ nhân tài cho đất nước. Các sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 7 – 10/11/2012 tại Hà Nội, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra vào tháng 12/2012.

Nhân dịp diễn ra 2 sự kiện, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ cho ra mắt Cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam là hệ thống tổng hợp, lưu giữ và kết nối trực tuyến các tài năng trẻ Việt Nam ở cả trong và ngoài nước. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu để nắm bắt hiện trạng số lượng, sự phân bổ cũng như những hoạt động nổi bật của các tài năng trẻ Việt Nam, khắc phục hiện trạng lâu nay là không nắm giữ được thông tin cập nhật liên tục của các tài năng trẻ.

Đồng thời, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng chính thức đưa vào hoạt động Cổng tri thức KHCN Thanh niên là nơi tập hợp, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm KHCN của các tài năng trẻ và các nhà khoa học phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, phổ biến và đưa KHCN vào cuộc sống. Cổng này sẽ hoạt động theo mô hình tương tự WikiPedia, huy động sự đóng góp tri thức của các tài năng trẻ cũng như cộng đồng thanh niên Việt Nam.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)