Một cách ngẫu nhiên, phần lớn các màn đối đầu dưới đây đều có sự góp mặt của Apple – hãng công nghệ có giá trị nhất thế giới.

1. Samsung – Apple

Không hề có sự nhân nhượng nào giữa Apple và đối thủ Hàn Quốc. Ngay cả khi cả hai tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chiến lược, họ vẫn lôi nhau vào các trận chiến ròng rã bắt đầu từ năm 2008, sau khi Samsung tung ra quảng cáo “Kẻ ăn thịt táo” cho điện thoại Instinct.

Mọi thứ trượt dốc từ thời điểm này. Tháng 1/2011, Samsung lại đưa ra đoạn quảng cáo chế giễu những “fanboy” Apple đang đứng xếp hàng chờ mua sản phẩm là không có não. Samsung nhấn mạnh thông điệp với đoạn quảng cáo phát trong giải Siêu cúp bóng bầu dục Quốc gia Mỹ và quảng cáo mới phát hành trong tháng 9 khi iPhone 5 ra mắt.

2. Apple – Microsoft

Phần mềm Microsoft từng xuất hiện trên máy tính Apple II. Tuy nhiên sau khi ra mắt máy tính Macintosh năm 1984, Microsoft trở thành đối thủ của Apple với Windows, một hệ điều hành có nhiều yếu tố thiết kế tương tự Macintosh. Tại thời điểm giới thiệu Windows 95, hãng đã nắm trong tay 90% thị phần PC và là người dẫn đầu thị trường.

Dù Apple chưa bao giờ phục hồi thị phần PC, công ty dưới sự dẫn dắt trở lại của Steve Jobs đã quay trở lại đầy ngoạn mục những năm 2000 và thống trị điện toán di động. Với Microsoft – hãng đưa ra máy tính bảng riêng từ 10 năm trước iPad, một số thứ đã không còn được như ngày xưa.

3. Apple – IBM

Trước khi Microsoft “trở mặt”, kẻ thù lớn nhất của Apple và “người khổng lồ xanh” IBM – hãng giới thiệu PC, đối thủ của Apple. Jobs rất ác cảm với IBM và còn nêu ý kiến: “Nếu vì một vài lí do nào đó, chúng ta phạm sai lầm và IBM chiến thắng, cảm giác riêng của tôi là chúng ta sẽ tiến vào Kỉ nguyên bóng tối trong 20 năm nữa”.

4. Apple – Dell

Đồng sáng lập kiêm CEO Michael Dell lọt vào tầm ngắm của Jobs năm 1997 sau khi ông chia sẻ nếu điều hành Apple, “Tôi sẽ đóng cửa và trả lại tiền cho cổ đông” (Dell sau đó phản bác bình luận này bị hiểu sai). Jobs đáp lại: “Apple và Dell là những người duy nhất trong ngành công nghiệp này làm ra tiền. Họ kiếm tiền bằng cách trở thành siêu thị Wal-Mart. Chúng tôi làm bằng đổi mới”.

5. Apple – Google

Jobs tiếp tục ác cảm với Google. Hãng tìm kiếm từng khiến Jobs nổi giận vì hệ điều hành Android vì ông cho rằng nó đã sao chép trực tiếp từ iOS. Jobs nói với người viết tiểu sử Isaacson: “Tôi sẽ phá hủy Android vì nó là sản phẩm ăn cắp. Tôi sẵn sàng bắt đầu chiến tranh hạt nhân vì điều này... Tôi sẽ dành hơi thở cuối cùng nếu cần và tôi sẽ dành từng đồng xu cuối cùng trong 40 tỉ USD của Apple trong ngân hàng để chỉnh đốn lại điều này”. Cơn thịnh nộ đã không ngăn được Google tôn vinh Jobs trên trang chủ sau khi ông qua đời năm 2011.

6. Apple – Adobe

Jobs không chỉ gây chiến với các đối thủ tầm cỡ mà còn hướng mũi dùi vào cả những công ty nhỏ bé như Adobe. Jobs từ chối hỗ trợ Adobe Flash trên iPhone, iPad. Trong một cuộc họp công ty, Jobs giải thích vì ông nghĩ Adobe lười nhác. “Họ có đủ tiềm lực để làm những thứ thú vị song họ từ chối”.

Adobe cũng từng tấn công Apple trong chiến dịch quảng cáo có câu: “Chúng ta yêu Apple” nhưng “Điều chúng ta không muốn là ai đó lấy đi quyền tự do được lựa chọn thứ có thể sáng tạo, cách để sáng tạo và những gì trải nghiệm trên web”. Năm 2011, Adobe đã gỡ bỏ quảng cáo này.

7. Sun Microsystems – Microsoft

Scott McNealy – CEO của Sun Microsystems – gọi Windows NT là “dị vật lắm lông” và gọi đội ngũ lãnh đạo của Microsoft là “Ballmer và đầu đặt ở mông”. Bất mãn lớn nhất của McNealy là khoản phí sử dụng bản quyền quá cao của Microsoft. Ông còn đề nghị phát hành Windows miễn phí cho tất cả mọi người.

8. Oracle – Microsoft

CEO Oracle – Larry Ellison cũng bị “mờ mắt” bởi cơn sốt Microsoft vào cuối những năm 1990. Ellison còn “hào hứng” đề nghị gửi thùng rác của Oracle tới trụ sở Microsoft.

9. Motorola – Apple

Trước khi bị Google mua lại, Motorola cố gắng cản trở Apple bằng đoạn quảng cáo máy tính bảng Xoom dài 60 giây trong giải Super Bowl năm 2011. Đoạn quảng cáo lấy ý tưởng từ Apple, cho thấy một khung cảnh ảm đạm, mọi người trong trang phục trắng, với tâm trạng ủ rũ và thẫn thờ, ngoại trừ nhân vật chính, người đang sở hữu chiếc máy tính bảng Xoom của Motorola. Tuy nhiên, cuối năm 2011, Xoom đã bị ngừng sản xuất.

Theo ICTnews/Mashable




Bình luận

  • TTCN (11)
Kiến Văn  41515

Dường như dưới con mắt những hãng công nghệ lớn, Apple là kẻ thù cần phải loại bỏ Laughing

Nguyễn Triết Học  953

Các hãng phải hiểu rằng, làm cho cái đã có tốt nhất chỉ có Apple mà thôi Smile

Kiến Văn  41515

ừ, có lẽ Apple là tiêu chuẩn để các hãng khác hướng đến, nhưng họ cũng cần nghĩ rằng mình cần phải vượt qua Apple, đó mới gọi là sự cạnh tranh. tuy nhiên dạo này có vẻ như Apple ít tập trung vào phát triển cái tốt nhất để dành thời gian cho việc ra toà hết rồi. Tính ra lợi nhuận cho Apple cũng khá đó chứ, ko mất tiền đầu tư nhiều, chỉ dành tiền cho luật sư, chi phí toà án là đủ bợ về hơn 1 tỷ USD, khối hãng dốc sức để kinh doanh được như vậy còn chẳng được nữa là Big Grin

Vũ Ngọc Bích  47

Sắp chuyển nghề rồi, sau này con mình chắc nhầm apple là công ty luật cũng nên

nguyễn công hùng  171

yên tâm đi pác ak

yên tâm đi chiến lược kinh doanh apple rất khôn khéo từ việc thời gian tung ra sp , khảo sát ng dùng ,các chiêu độc mà tập thể apple tạo ra ...sự yêu quý của báo chí thế giới và fan .apple có quá nhiều nhân tài trong các lĩnh vực . apple sẻ phải vận động và luôn vận động thay đổi đầu tiên .loại dk apple còn xa........xa lắm .ko nghi ngờ gì ttcn là trang của android

Thật đấy  45

Fanboy óc khỉ

"ko nghi ngờ gì ttcn là trang của android" => đây là trang của Android còn chui vào làm gì để nghe những lời không hay...
Không thích Apple, không yêu Apple thì đều là Fan của Android à? Còn trăm ngàn sản phẩm khác nữa, đâu chỉ là Apple & Android...

Minh Tuấn  250

Apple thành lập được bao lâu rồi. Và apple thực sự thành công từ khi nào mà nói dữ vậy? Nói cho chính xác, chứ đừng để người khác bảo là fan cuồng.

Apple thực sự nổi tiếng từ khi ra iphone mà thôi. Trước đó thì apple là cái j? Các bình luận của bạn có dành cho apple từ trước khi ra iphone k?

Phạm Nguyên  8

Ủng hộ ý kiến bạn Quốc Trung 2 tay 2 chân lun, nhưng mình thấy apple ko phải là kẻ thù chung của nhân loại mà là kẻ gây sự thì đúng hơn, vì apple đã đổi chiến lược kinh doanh rồi. Thử coi con iphone 5 dính đầy lỗi, do anh Cook chỉ tập trung kiện tụng và moi tiền đối thủ mà bỏ qua lợi ích của ifan

Lê Minh Trung  64

Apple không phát minh ra cái gì,chỉ làm hoàn thiện những cái có sẵn.... Nói lại câu nói của ai đó cho vui thôi nhe đừng nén đá nhé!

Nguyễn Triết Học  953

Chính xác, nhưng ai làm dc điều này, mình ko phải iFan nha Big Grin

nguyễn công hùng  171

chỉ đúng một phần thôi

apple dưới triều đại jobs cũng có mượn một ít nhưng chả sao phần sáng tạo nhiều hơn là dk .đây là quan điểm đúng đắn của jobs dk cả sony tán thành và cả 1 danh họa nữa