Ultrabook chưa hội tụ được điều kiện để tạo cú hích cho thị trường.

Hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli cho biết đây là nguyên nhân chính khiến doanh số bán hàng chưa cao và mức dự đoán bị giảm tới một nửa còn 10,3 triệu chiếc trong năm 2012.

Một năm trước, ultrabook được ca ngợi là vị cứu tinh cho việc kinh doanh máy tính đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mọi thứ lại không hề suôn sẻ khi doanh số của dòng máy tính siêu mỏng nhẹ này vẫn chưa khả quan. Kết quả là một trong những công ty nghiên cứu thị trường đã cắt giảm mức dự đoán doanh số tới hơn một nửa vào hôm qua.

IHS iSuppli đã đưa ra một cái nhìn khắc nghiệt về lĩnh vực này trong một báo cáo mới nhất cho thấy dự kiến chỉ có khoảng 10,3 triệu ultrabook được bán ra trên toàn thế giới năm 2012. Đầu năm nay, con số là 22 triệu.

Có hai lí do quan trọng khiến doanh số bán hàng mờ nhạt theo IHS iSuppli là "tiếp thị mơ hồ và giá cả không hấp dẫn".

Công ty này cũng cho rằng Intel, tác giả của định nghĩa ultrabook đã quá nghiêm ngặt trong các tiêu chuẩn của mình. Bằng chứng là rất nhiều mẫu máy tính siêu mỏng nhẹ được các hãng máy tính ra mắt sau đó phải đổi tên thành ultrathin, một thuật ngữ không hề quen thuộc với đại đa số người dùng chỉ vì thiếu một vài tiêu chuẩn nhỏ. HP, hãng máy tính hàng đầu thế giới, còn tự sản xuất ra một dòng máy tính của riêng mình với định nghĩa Sleekbook khi không đạt được tiêu chuẩn giống ultrabook. Và kết quả là một định nghĩa tiếp thị kinh doanh khó hiểu được đưa ra: "mỏng nhẹ giống ultrabook".

Ảnh
Kết quả của quy định quá nghiêm ngặt và truyền thông thiếu nhất quán khiến nhiều dạng máy tính gần giống ultrabook xuất hiện như sleekbook của HP.

Bản báo cáo cũng chỉ trích mức giá 1.000 USD thậm chí hơn cho hầu hết các mẫu ultrabook hiện tại là quá đắt đỏ và không thể thu hút được người mua. Mức giá được giả định khoảng từ 600 đến 700 USD mới thực sự tạo ra cú hích lớn cho doanh số bán trong năm sau.

Intel sẽ có nhiều thứ để mất nếu doanh số ultrabook vẫn "dậm chân tại chỗ". Nhu cầu tiêu dùng cho máy tính cá nhân vẫn đang tiếp tục giảm, đặc biệt ở Mỹ, Canada và một số nước châu Âu. Dù trước đó hãng vi xử lí số một thế giới còn tự tin tuyên bố tại CES 2012 rằng ultrabook sẽ chiếm tới 40% tổng số máy tính xách tay cho người tiêu dùng vào cuối năm 2012.

Mặc dù dự báo doanh số bán hàng giảm, ultrabook vẫn được dự đoán có những điểm sáng. Intel đang phát triển một bộ vi xử lí mới được gọi là Haswell vào giữa năm 2013. Trong khi đó, Microsoft với hệ điều hành Windows 8 dự kiến ra mắt cuối tháng này có thể là một chất xúc tác giúp bán hàng tốt. OS mới có thể chạy tốt trên cả máy tính truyền thống, máy tính bảng cũng như ultrabook dạng màn hình cảm ứng. IHS iSpuppli vẫn dự đoán ultrabook sẽ phát triển 300% vào năm tới và đạt mức 95 triệu chiếc vào năm 2016.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)