Tại triển lãm Mobile World Congress vừa diễn ra ở Barcelona, đình đám trên "thảm đỏ" lại không phải những gương mặt đại gia, "có bề có thế" trên sân chơi di động. Trái lại, đó là những công ty vô danh hoặc mới thành lập nhưng khả năng sáng tạo thì "trên cả tuyệt vời".

Họ đã đề ra những giải pháp rất khả thi và mang tính đột phá cho những bài toán hóc búa mà các ông lớn đang phải bó tay.

Lấy thí dụ như Flexenclosure, một hãng công nghệ của Thụy Điển mà chắc chắn bạn chưa từng nghe tên bao giờ.

Ấy thế nhưng hãng này lại mang đến MWC năm nay một phát kiến có thể giúp các mạng di động tiết kiệm tới 50% chi phí mỗi năm, cũng như tiến hành lắp đặt trạm sóng tại những nơi có lưới điện hết sức phập phù như vùng sâu, vùng xa, hải đảo...

Giải pháp của Flexenclosure ư? Những trạm phát sóng sử dụng cùng lúc nhiều nguồn điện tái chế khác nhau, bao gồm mặt trời, gió, pin nhiên liệu và cả dầu diesel sinh học nữa.

Bạn đi du lịch tại xứ sở hoa anh đào nhưng lại không biết một tiếng Nhật bẻ đôi nào? Phần mềm của EchoTranslater sẽ cung cấp một thư viện các biểu tượng màn hình (icon) mô tả những sự vật phổ biến như đồ uống, toilet, taxi và thực phẩm.

Bạn muốn gọi một chiếc bánh hamburger ư? Hãy click vào biểu tượng Burger trên màn hình di động của mình, và máy sẽ cung cấp cho bạn cụm từ bằng tiếng Nhật tương ứng để bạn đưa cho anh bồi.

Dưới đây là 6 dịch vụ/sản phẩm nổi bật tại MWC năm nay, theo sự bình chọn của BusinessWeek.

7. MeTube

Dịch vụ video di động của IceMobile

IceMobile, một hãng giải trí di động của Hà Lan vừa giới thiệu một dịch vụ mới toanh có tên LiveCastr, cho phép các thuê bao truyền hình ảnh video "live", trực tiếp từ ĐTDĐ của mình lên mạng Web chỉ với một nút bấm duy nhất.

Bạn có thể thưởng thức những đoạn video "live" này ngay trên website của LiveCastr hoặc bằng một phần mềm nghe nhìn di động đặc biệt của IceMobile. Hiện tại, dịch vụ này đã hoạt động được trên 300 mẫu điện thoại 3G khác nhau.

8. Hãy "Fring" tớ khi cậu rảnh!

Dịch vụ tương tác di động của Fring

Fring đã nghĩ ra một cách tiết kiệm tiền triệt để cho các thuê bao di động. Cũng như Skype, công nghệ của Fring cho phép người dùng tiến hành các cuộc gọi VoIP, chỉ có điều, trực tiếp trên ĐTDĐ thay vì máy tính mà thôi.

Những cuộc gọi này sẽ được gửi đi dưới dạng "gói dữ liệu" thông qua mạng Web không dây. Và thay vì phải trả cước tin nhắn SMS, khách hàng của Fring chỉ việc kích hoạt phần mềm chat IM trên điện thoại của mình là xong.

Giờ đây, dịch vụ của Fring đã liên thông được với Skype, ICQ, Yahoo, AOL Instant Messenger, Twitter, MSN Messenger và Google Talk, nghĩa là gần như tất cả các dịch vụ chat và đàm thoại có tiếng hiện nay.

Đầu tháng 2, hãng lại vừa bổ sung thêm một tính năng "truyền file" mới, cho phép người dùng trao đổi nhạc số, ảnh, video clip... bất kể là họ đang dùng thiết bị hay dạng kết nối nào.

Phần mềm miễn phí của Fring hiện đã tương thích với khoảng 50 model smartphone trên thị trường và chạy được trên cả ba hệ điều hành Symbian, Windows Mobile lẫn Linux.

Fring cho biết khoảng mỗi tháng, lại có thêm 100.000 người dùng di động mới download, cài đặt và đăng ký sử dụng dịch vụ của họ.

9. Thêm "mật ngọt" cho "dế cưng"

Dịch vụ đồng bộ hóa nội dung của Sharpcast

Đúng như tên gọi của nó, SugarSync, dịch vụ mới của Sharpcast sẽ biến ĐTDĐ của bạn thành một viên kẹo giải trí bọc đường. Tất cả những gì bạn làm với ĐTDĐ sẽ được tự động đồng bộ hóa và backup trên máy tính cá nhân hoặc máy tính Mac.

Chưa bao giờ quản lý và truy cập tài liệu, nhạc số, ảnh số, video lại dễ dàng đến như vậy, dù cho thiết bị bạn đang dùng chẳng phải cao cấp gì cho lắm.

Bạn có thể tải phần mềm này về máy hoàn toàn miễn phí và thỏa thích sử dụng trong giới hạn dung lượng 10GB. Quá ngưỡng đó, bạn sẽ phải đăng ký thuê bao dịch vụ với mức phí 79 USD/năm.

10. Thanh toán bằng di động

Chip giao tiếp phi-tiếp-xúc của Inside Contactless

Inside Contactless là một hãng chip của Pháp chuyên về chip "giao tiếp cự ly gần", hay còn gọi là NFC, một công nghệ cho phép "giao tiếp không dây tầm ngắn" giữa các thiết bị điện tử với nhau.

Với NFC, ĐTDĐ dễ dàng biến thành ví tiền của bạn. Chỉ cần quét máy qua đầu đọc đặc biệt là bạn đã có thể thanh toán những hóa đơn nho nhỏ, thay vì phải huy động đến thẻ tín dụng hoặc tiền mặt trong ví.

Hiện tại, con chip MicroRead của hãng đang được một số hãng ĐTDĐ lớn sử dụng. Đây cũng chính là trụ cột của sáng kiến "Trả-tiền-bằng-điện thoại", một nỗ lực của ngành công nghiệp di động nhằm phổ cập hóa giao dịch thanh toán phi-tiếp-xúc.

11. Xoay tròn... tin nhắn

Dịch vụ chuyển giọng nói thành ký tự của SpinVox.

Công nghệ của SpinVox "túm" lấy các tin nhắn thoại, nhét chúng vào một hệ thống nhận dạng giọng nói. "Thành quả" là những tin nhắn dưới dạng chữ sẽ được gửi tới cho người dùng thông qua đường email, SMS, chat IM hoặc thậm chí là viết lên bảng tin Facebook nữa.

Dịch vụ này tương thích với mọi loại điện thoại và nền mạng, kể cả di động, cố định lẫn VoIP.

12. Email di động cho số đông

Dịch vụ email di động miễn phí của Momail

Hãng công nghệ Momail của Thụy Điển mang đến cho người dùng di động một dịch vụ email miễn phí kiểu như Hotmail ngay trên màn hình điện thoại, dù cho "con dế" mà bạn đang dùng chẳng phải loại smartphone đắt tiền.

Trên thực tế, Momail tương thích với bất cứ chiếc điện thoại có tính năng email tích hợp nào (tròm trèm 1000 model hiện có trên thị trường), kể cả Apple iPhone.

Với Momail, người dùng sẽ nhận được email trên điện thoại hoàn toàn miễn phí. Nhưng khi soạn thảo tin nhắn gửi đi, họ sẽ phải trả phí cho mạng di động.

(Theo Vietnamnet/BusinessWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)