Huawei cho rằng Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã không cung cấp thông tin hay bằng chứng rõ ràng để chứng minh những vấn đề xoay quanh câu chuyện Ủy ban này lo ngại Huawei, ZTE là gián điệp của Trung Quốc.

Ngày hôm qua - 9/10/2012, Huawei tại Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí sau khi truyền thông Việt Nam đăng tải nội dung báo cáo của Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ cảnh báo các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nên bị trục xuất khỏi thị trường Mỹ vì lo ngại nguy cơ gián điệp.

Phần mở đầu, thông cáo báo chí của Huawei nói rằng Mỹ là một quốc gia quản lí theo pháp luật, nơi tất cả lời buộc tội và lí lẽ đều phải dựa trên sự thật và bằng chứng chắc chắn. Báo cáo do Ủy ban Tình báo Hạ viện (Ủy ban) mất 11 tháng để hoàn thành đã không cung cấp thông tin hay bằng chứng rõ ràng để chứng minh những vấn đề mà Ủy ban đang lo ngại là chính đáng.

Thông cáo báo chí của Huawei còn đưa ra lập luận: "Chúng tôi đã hi vọng đảm bảo rằng cuộc điều tra sẽ dựa trên thực tế và mang tính khách quan khi xem xét các hoạt động kinh doanh và vấn đề bảo mật thông tin toàn cầu. Trong 11 tháng qua, Huawei đã hợp tác với Ủy ban trên tinh thần cởi mở và minh bạch và tham gia vào cuộc đối thoại với tinh thần thiện chí: đội ngũ quản lí cấp cao nhất của chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trao đổi trực tiếp với các thành viên trong Ủy ban tại Washington D.C., Hong Kong và Thâm Quyến; chúng tôi đã trình bày về lĩnh vực Nghiên cứu và phát triển của mình, trung tâm đào tạo và trung tâm sản xuất với Ủy ban và đưa ra rất nhiều tài liệu, bao gồm danh sách các thành viên của Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát trong 10 năm qua, dữ liệu doanh thu hàng năm của công ty từ khi thành lập vào năm 1987; đồng thời chúng tôi cũng lập danh sách các cổ đông của công ty, số cổ phần họ nắm giữ, cũng như thông tin về nguồn vốn và các hoạt động tài chính và trình lên Ủy ban. Chúng tôi đã cung cấp thông tin một cách minh bạch nhằm đảm bảo kết quả dựa trên thực tế và không thiên vị, hi vọng Ủy ban sẽ xem xét một cách khách quan các hoạt động kinh doanh và vấn đề bảo mật thông tin toàn cầu của công ty chúng tôi để làm rõ hiểu nhầm về Huawei. Vì chúng tôi tin rằng từ xưa đến nay chúng tôi chỉ là bị hiều lầm mà thôi. Tuy nhiên, dù chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng dường như kết quả của cuộc điều tra đã được Ủy ban định trước".

Huawei đưa ra dẫn chứng, một thành viên cao cấp của Ủy ban đã phát biểu rằng: Cuộc điều tra của Ủy ban “không phải là cuộc tranh giành chính trị hay bảo hộ mậu dịch ẩn dưới lớp vỏ an ninh quốc gia”. Thật đáng tiếc, báo cáo của Ủy ban đưa ra không chỉ phớt lờ hồ sơ về an ninh mạng của Mỹ và toàn thế giới mà chúng tôi đã dẫn chứng, mà còn không hề để ý tới rất nhiều sự thật mà chúng tôi cung cấp. Thậm chí trước khi bắt đầu cuộc điều tra, Chủ tịch Ủy ban đã biện hộ trên các phương tiện truyền thông rằng: “Tôi đang chờ xem cộng đồng kinh doanh Mỹ áp dụng công nghệ của Huawei như thế nào cho tới khi chúng tôi có thể xác định rõ động cơ của họ”.

Huawei cho rằng, báo cáo do Ủy ban đưa ra đã sử dụng rất nhiều tin đồn và lời suy đoán để chứng minh cho lời buộc tội không hề có thật. Báo cáo này không hề đưa ra những thách thức mà ngành CNTT và truyền thông (ICT) phải đối mặt. Hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT đều tiến hành nghiên cứu và phát triển, mã hóa phần mềm và tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu; các doanh nghiệp này có chuỗi cung ứng như nhau và các thách thức về an ninh mạng vượt khỏi tầm kiểm soát của một công ty hay một quốc gia. Báo cáo của Ủy ban hoàn toàn không nhắc tới sự thật này. Chúng tôi nghi ngờ rằng mục đích duy nhất của báo cáo này là nhằm gây trở ngại cạnh tranh và ngăn cản các công ty ICT của Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

"Mỹ đã trở thành một quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới chỉ trong một thời gian ngắn là do Mỹ đã áp dụng phần lớn các chính sách mở cửa trong suốt hơn 200 năm qua. Chúng tôi tin tưởng rằng Mỹ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này. Công ty Huawei cũng giống với bất kì doanh nghiệp nào khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, sự tăng trưởng và phát triển của công ty chúng tôi phụ thuộc rất lớn vào tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, cam kết và nỗ lực của toàn bộ nhân viên trong công ty, cũng như sự kiên định theo đuổi con đường cải tiến, đổi mới. Tiếp tục vững bước, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để có thể mang dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông một cách an toàn, tiện lợi và công bằng cho khách hàng" - thông cáo của Huawei khẳng định.

Huawei cũng khẳng định là đối tác trong ngành Công nghệ cao tại Mỹ. Từ khi đi vào hoạt động tại khu vực Bắc Mỹ vào năm 2001, Huawei đã bỏ ra hơn 30 tỷ USD mua lại công nghệ và dịch vụ từ 280 nhà cung cấp của Mỹ. Việc tích cực mua bán cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong ngành công nghệ cao của Mỹ và góp phần phát triển các cộng đồng trong nước. Bất kì sự can thiệp hay trở ngại đối với tự do cạnh tranh đều tác động xấu tới toàn bộ dây chuyền hoạt động trong ngành.

"Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng Huawei cam kết luôn nhiệt tình phối hợp với tất cả các cơ quan chính quyền mong muốn thực hiện một cuộc đối thoại cởi mở và công bằng về công ty chúng tôi cũng như về các sản phẩm và dịch vụ đã giúp chúng tôi thành công trên toàn thế giới", thông cáo của Huawei nhấn mạnh.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)