Anonymous tuyên bố không hỗ trợ và bảo vệ cho WikiLeaks và Julian Assange

Anonymous đã tuyên bố sẽ không có thêm bất cứ hành động nào hỗ trợ cho WikiLeaks và Julian Assange sau khi trang web này ép buộc người dùng đóng tiền để được quyền truy cập.

Trong một nỗ lực kêu gọi hỗ trợ tài chính để duy trì hoạt động của mình, ngày 10/10, WikiLeaks đã lập nên một “paywall” - một hình thức poster quảng cáo yêu cầu thanh toán để có thể truy cập trang web, với tất cả những người muốn đọc các tài liệu được công bố trên WikiLeaks thông qua Mastercard hoặc Visa với dòng thông báo:

“Bạn được yêu cầu đóng góp trước khi có quyền truy cập vào trang web thú vị này, bạn có thể thanh toán qua Mastercard hoặc Visa”.

Sau một cuộc trao đổi gay gắt trên Twitter giữa Anonymous và WikiLeaks, “paywall” đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên vào ngày 11/10, WikiLeaks đã đặt lại “paywall” này và người dùng không thể tắt nó đi.

Anonymous đã kịch liệt phản đối hành động này và cho rằng đó là một hành động ép buộc vô đạo đức của WikiLeaks, và WikiLeaks đã “phản bội” đồng minh của mình. Nhóm hacker này tuyên bố:

“Dù dùng bất cứ cách nào, trang quảng cáo đó vẫn tồn tại ở đó, những người muốn truy cập vào trang web không thể tắt nó đi. Đó là một hình thức ép buộc đóng góp để có được quyền truy cập. Đây là một hành động vô đạo đức. Anonymous rất tức giận về điều này”.

Ảnh
"Paywall" ép buộc người dùng đóng góp của WikiLeaks gây ra sự phẫn nộ của Anonymous

Từ năm 2010 tới nay, Anonymous đã phải chịu rất nhiều thiệt hại trong nỗ lực bảo vệ WikiLeaks và Julian Assange, bằng các hành động biểu tình trên mạng để phản đối hành động phong tỏa WikiLeaks và bắt giữ Assange. Đã có 14 thành viên của Anonymous đã bị bắt và đối mặt với các án phạt tù lên tới 15, thậm trí 20 năm. Tuy nhiên hành động lần này của WikiLeaks đã phá hỏng mối quan hệ giữa 2 bên.

Tuy nhiên, Anonymous cũng tuyên bố sẽ không tiến hành bất cứ một cuộc tấn công nào nhằm vào các tài sản và cơ sở liên quan tới WikiLeaks. Bất cứ một cuộc tấn công nào trong tương lai nhằm vào trang web này dưới danh nghĩa của Anonymous đều là sự “dối trá”. Tất cả những gì họ làm chỉ là không có thêm bất cứ hành động nào hỗ trợ cho WikiLeaks và Julian Assange. Trên Twitter của mình Anonymous IRC tuyên bố:

“Sự kết thúc của một thời đại. Chúng tôi đã hủy theo dõi twitter của WikiLeaks, và kết thúc mọi sự hỗ trợ của chúng tôi cho tổ chức này. Đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nó đã bị hủy hoại bởi cái tôi cá nhân. Tạm Biệt”.

Trong một thông cáo báo chí Assange cho biết đợt quyên góp này nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Mặc dù các chi tiết cụ thể không được tiết lộ, nhưng nhiều người cho rằng WikiLeaks sẽ công bố các tài liệu liên quan tới ngân sách của Mỹ cho việc rút quân khỏi Irac và đầu tư cho chiến dịch “Mùa xuân À rập”.

Theo Fobes, ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)