Tới thời điểm hiện tại, ổ cứng chuẩn SATA đã quá thông dụng. Tuy nhiên hệ thống máy tính của bạn có thể không chạy đúng chế độ này dù bạn đã mua ổ cứng SATA.

Bạn có thể kiểm tra như sau: Mở Control Panel > System (System Properties), chọn tab Hardware > Device Manager.

Nếu bạn thấy mục SATA AHCI Controler như trong hình, máy đang nhận ổ cứng như một ổ SCSI và chạy SATA/AHCI một cách đúng đắn. Nếu không thì máy vẫn đang sử dụng ổ cứng SATA như một ổ IDE mà thôi, nghĩa là đang dùng UDMA như các ổ cứng IDE bình thường.

Do việc thiết lập SATA ban đầu khá phức tạp khi cài hệ điều hành cho máy (phải có ổ đĩa mềm chứa đúng driver và nhấn F6 khi khởi động cài đặt Windows XP) cho nên thông thường người cài đặt sẽ chọn chế độ IDE (trong BIOS Settings) cho ổ cứng để khỏi phải cài đặt SATA driver. Thiết lập như vậy sẽ không tận dụng được tốc độ của SATA vì chế độ IDE nhanh nhất cũng chỉ 133MB/s (UDMA-6).

Bài viết này giúp bạn sửa lại dễ dàng chế độ ổ cứng dùng SATA cho bo mạch chủ dùng chipset Intel trong hệ điều hành Windows XP.

Thực hiện tuần tự các bước sau:

1. Trước tiên xác định chipset của bo mạch chủ (mainboard). Để biết chính xác bạn nên xem lại sách hướng dẫn sử dụng của mainboard, hay lên trang web của nhà sản xuất để tham khảo. Ngoài ra có thể dùng CPUZ (tải miễn phí tại www.cpuid.com) để xem.

Ảnh
Hình - chipset điều khiển ổ cứng là ICH8-ME


2. Nếu chipset là một trong số sau: ICH9R, ICH8M, ICH8ME, ICH8R, ESB2, ICH7DH, ICH7MDH, ICH7R, ICH7M, ICH6M thì bo mạch chủ của bạn có hỗ trợ SATA. Tải về chương trình cài đặt cung cấp theo bài viết từ website TGVT. Giải nén. Nhấn đúp và chạy file install.cmd.

3. Khởi động lại máy, vào BIOS Settings và chuyển HDD mode từ IDE sang AHCI.

4. Máy vào Windows sẽ hiện Found new hardware và đòi hỏi driver. Bạn chọn Yes, this time only > Next, chọn Install from list or specific location (Advanced) > Next, chọn Include this, duyệt đến thư mục vừa giải nén, nhấn Next và OK.

Nếu được đòi hỏi driver cho SCSI/RAID Host controller, bạn làm như trên nhưng thay vì chọn “Install from list” hãy chọn “Install software automatically”.

Sau đó máy sẽ yêu cầu khởi động lại. Chọn Yes và chúc mừng bạn, HDD giờ đây chạy đúng chế độ AHCI tốc độ lên đến 300MB/s (cho SATA II).

5. Kiểm tra lại bằng cách mở System Properties bạn sẽ thấy xuất hiện SATA AHCI Controller trong IDE ATA/ATAPI controllers.

Bạn cũng có thể kiểm tra lại bằng các chương trình xem thông tin phần cứng khác như Everest hay Sisoft Sandra.

Giờ đây ổ cứng của bạn thực sự chạy đầy đủ tốc độ của một ổ cứng SATA, bạn sẽ thấy tốc độ truy cập ổ cứng nhanh hơn rất nhiều.

Chúc bạn thành công. Mọi ý kiến thắc mắc xin gửi về địa chỉ email của tác giả, bạn sẽ được cập nhật driver mới nhất ([email protected])

(Theo Đăng Khoa - TGVT)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nguyễn Tấn Đạt

chế độ SaTa trong win XP

cho em hỏi laptop em dòng Asus Z99H
CPU Core Dua T2250 2x1.73
em dung CPU_Z để xem thì thấy chipset là i943/940GML
vậy theo anh nói thì laptop em ko hổ trợ SaTa hả anh
em nghĩ CPU đời mới thì các nhà sản xuất bo mạch và chipset sẽ hỗ trợ chuẫn Sata chứ nhỉ ;D
nhưng máy em ko ở chế độ Sata là sao anh ?

Hải Nam  30903

Bạn Đạt có thể gửi mail thắc mắc theo địa chỉ cuối bài viết.
Theo tôi main của bạn hỗ trợ SATA đấy, nhưng danh sách ở bài viết chưa cập nhật. Bạn có thể vào http://bit.ly/aWikPu chọn chipset thích hợp (i945) và chọn phần mềm AHCI cho nó.

Diệp Quốc Thanh  1

Hỏi thêm về Sata AHCI

Bài viết trên rất hấp dẫn và được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, tuy nhiên đối tượng chính chỉ là máy dùng chip Intel! Còn các máy dùng chip khác thì sao? Ví dụ máy tôi dùng main ABIT AN-M2 : chip geForce 7025/nForce 630a thì cách xử lý như thế nào? Dựa theo bài viết này,tôi đã tải về thư mục A0803_120 từ TGVT,vào thư mục Nvidia/PREPARE.chạy file íntall; sau đó vâo BIOS chọn AHCI ,save rồi khởi động máy,máy vừa vào WinXP là treo,30s sau tự khởi động lại,không phím nào có tác dụng!Đành phải vào bios chọn lại IDE để máy trở lại bình thường. Bạn có thể cho biết tôi thao tác sai ở chổ nào không? Và chỉ giúp cách giải quyết nếu có thể được ,Xin đa tạ.

cuongvu

xin chào các bạn

máy cua tôi loại southBridge:NVIDIA/MCP61 có ổ SATA. Bạn
hướng dẫn tôi cài dặt nhé

ANHTUAN  84

Không chạy SATA trong Windows 8?

Tôi dùng W7 Main AM3 thì vẫn có thể thiết lập và chạy SATA bình thường, theo công thức : vào Start và gõ regedit tìm theo dường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE ->
System -> CurrentControlSet > Services-> Msahci Kích chuột phải vào key Start và chọn Modify đổi giá trị qua 0 và nhấn OK lưu, sau đó khởi động lại máy rồi vào Bios chuyển sang ACHI
Nhưng khi cài Windows 8 thì...... vào trong Regedit tìm đến Sevices không thể tìm thấy MSAHCI hoặc AHCI ở đâu cả? Pro nào có mẹo hay giúp tôi với.