Tỉ lệ thư rác tại Việt Nam trong tổng lưu lượng email phát sinh trong tháng 9 là 73,2%, tăng 2,1% so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba tỉ lệ này tăng liên tiếp.

Theo báo cáo của Symantec, lượng thư rác xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây ngày càng nhiều. Nếu như trong tháng 7, tỉ lệ thư rác là 66% thì đến tháng 8 là 71,1% và tháng 9 là 73,2%.

Đây cũng là tình hình chung trên toàn cầu. Lượng thư rác toàn cầu trong tháng 9 lên tới 75,2%, trong khi tháng 8 là 72,3%. Điều này cho thấy thư rác là một vấn nạn cho đến nay vẫn chưa có cách nào ngăn chặn hữu hiệu.

Cũng như tệ nạn thư rác, tình hình thư chứa vi rút của người dùng trong nước cũng đáng báo động vì đang gia tăng.

Tỉ lệ vi rút ẩn trong email tăng lên 1/246,1 trong tháng 9 so với 1/349 trong tháng trước.

Báo cáo của Symantec đã chỉ nguyên nhân của sự gia tăng này là do những kẻ tấn công đã kiểm soát máy chủ web để phát tán mã độc và thư rác. Chúng thường xuyên kiểm soát và điều chỉnh cấu hình của những máy chủ web này. Symantec đã phát hiện công cụ có thể chạy mã PHP bất kì, thực thi liên tục (bruteforce) việc truyền file và thâm nhập các tài khoản của cơ sở dữ liệu, thậm chí nó còn cho phép truy cập nhanh tới những file cấu hình của máy chủ web để những kẻ tấn công có thể chỉnh sửa file đó nhằm phục vụ cho những nhu cầu đen tối của chúng.

Tội phạm mạng còn có những công cụ dùng để tạo ra những trang web phát tán thư rác hay tấn công và nắm quyền điều khiển những trang thuê chung máy chủ (hosting) làm bàn đạp để tấn công những máy tính khác.

Đối với người dùng điện thoại thông minh, Symantec cảnh báo một số loại ứng dụng lừa đảo, núp dưới danh nghĩa các ứng dụng dùng cho việc tiết kiệm pin, chẳng hạn như ứng dụng biến màn hình điện thoại thành tấm pin năng lượng mặt trời. Thực sự thì ứng dụng này lại đánh cắp danh bạ từ điện thoại người dùng.

Thực tế trên cho thấy, kẻ xấu ngày càng tinh vi, chúng rất am hiểu tâm lí người dùng và đánh trúng vào điểm yếu của họ. Do đó, người dùng điện thoại hay máy tính, khi đã kết nối Internet cần thận trọng khi tải, mở các file, các ứng dụng và tốt nhất nên có phần mềm bảo vệ đi kèm.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)