Ảnh: Product-Reviews.

Giá của chip nhớ flash NAND có thể lao thẳng xuống dốc trong năm nay, do sức cầu yếu mà nguồn cung trên thị trường lại quá dồi dào, giới phân tích cảnh báo.

Nếu như mối lo ngại về nền kinh tế Mỹ trở nên nặng nề hơn, người dùng có thể sẽ thắt chặt hầu bao đối với việc sắm điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử dùng NAND khác.

Hệ quả là sức cầu dành cho sản phẩm chip nhớ này cũng èo uột theo, đẩy giá tụt xuống, ông Nam Hyung Kim, Giám đốc nghiên cứu chip nhớ của iSuppli dự đoán. Theo ông Kim, giá NAND có thể giảm tới 55% trong năm 2008.

Đồ điện tử giảm theo

Hiện tại, có tới 90% lượng chip NAND đang được sử dụng để lưu trữ trong máy nghe nhạc MP3 và ĐTDĐ, hoặc dùng làm thẻ nhớ MicroSD cho máy ảnh/camcorder.

Việc giá NAND tụt dốc hứa hẹn một đà giảm giá mới cho các sản phẩm điện tử nói trên. Hồi đầu tuần, Apple đã giảm gần một nửa giá bán lẻ của chiếc máy nghe nhạc iPod Shuffle 1GB, từ 79USD xuống còn 49USD.

Theo chuyên gia Shaw Wu của American Technology Research, quyết định này một phần là vì giá chip nhớ flash đã giảm đáng kể.

"Thật ra, giá flash đã giảm mạnh từ quý IV năm ngoái. Vốn là Apple có thể giảm giá sớm hơn nữa", ông Wu cho biết.

Ảnh
Thiếu một sản phẩm "bom tấn" như iPhone, thị trường NAND trong năm 2008 sẽ khá khó khăn. Ảnh: Reuters.

Mối quan ngại về nền kinh tế và sức mua của người dân Mỹ cũng đã buộc iSuppli phải giảm mức dự đoán doanh thu cho thị trường flash trong năm 2008. Hãng tin rằng mức tăng trưởng doanh thu sẽ dao động trong khoảng 7-9%, giảm đáng kể so với con số dự đoán 27% trước đây.

"Tăng trưởng doanh thu năm nay sẽ bị ảnh hưởng khi đơn đặt hàng từ những hãng như Apple ít đi". Apple, một trong những khách hàng lớn nhất của thị trường chip nhớ flash NAND đã đặt mua tới 1,2 tỷ USD tiền hàng hồi năm ngoái.

Mặc dù vậy, hãng đã tuyên bố sẽ không mua nhiều đến thế trong những năm tới, khi mà sức tiêu thụ của iPod đã có phần chững lại.

Giảm theo chu kỳ

Thực ra, giá cả của chip nhớ Flash tuân theo tính chu kỳ rất rõ, và việc giảm giá mạnh trong năm nay cũng không có gì bất ngờ. Năm ngoái, tổng cộng sản phẩm này đã mất giá tới 60% và nếu như không có sự ra mắt của quả bom tấn iPhone, đà tụt dốc còn mạnh hơn nữa.

Đáng tiếc là năm nay, Apple không có một sản phẩm nào đình đám được như thế.

Theo nhà phân tích Joseph Unsworth của hãng nghiên cứu Gartner, "cây cọc" mà NAND có thể bám víu suốt 12 tháng tới chỉ là ĐTDĐ. Trong số 1,2 tỷ ĐTDĐ dự kiến bán được trong năm nay, sẽ có khoảng 650 triệu máy được trang bị khe cắm thẻ nhớ.

"Hai điểm sáng của thị trường NAND sẽ vẫn là 1GB và 2GB, bởi lẽ người dùng không cần dùng tới dung lượng lớn hơn", ông Unsworth cho biết.

Tuy NAND giảm giá mạnh nhưng không vì thế mà các hãng sản xuất chùn tay. Lo sợ mất thị phần và khách hàng, họ thậm chí còn tăng năng suất và hệ quả là thị trường tràn ngập NAND.

Vẫn mạo hiểm

Tăng vốn đầu tư cho nhà máy mới, kho trữ thừa hàng... là những nhân tố có thể ảnh hưởng đến doanh thu các hãng sản xuất NAND.

Nếu nền kinh tế Mỹ hồi phục và người dùng mạnh tay mua sắm, đà tăng trưởng mạnh sẽ trở lại vào năm 2009-2010, tuy nhiên, dù sao đây cũng là một canh bạc khá mạo hiểm, ông Kim bình luận.

Năm ngoái, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường với 42,1% thị phần trong tay, tương đương 5,86 tỷ USD doanh thu - tăng 4,4% so với năm 2006.

Đứng ở vị trí thứ hai là Toshiba với 27,2% thị phần và 3,88 tỷ USD doanh thu, tăng tới 20,3% so với năm trước. Chia nhau ba vị trí tiếp theo là Hynix, Micron và Intel. Trong đó, riêng Micron và Intel đã đạt được tốc độ tăng trưởng "thần kỳ" là 139,2% và 269,6%.

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)