Dự kiến nhiều thuê bao chuyển sang 3G vì nhu cầu dùng smartphone truy cập mạng xã hội tại Thái Lan khá lớn. Ảnh: Bangkok Post.

Ba hãng viễn thông hàng đầu Thái Lan chào giá 41,63 tỉ bạt (1,36 tỉ USD) để giành được băng tần cho dịch vụ 3G mới như một phần trong kế hoạch xúc tiến giới thiệu dịch vụ 3G vốn bị trì hoãn khá lâu.

Dải băng tần 3G mới cho phép các công ty thu thêm nhiều lợi nhuận từ các dịch vụ dữ liệu đang nở rộ và giảm chi phí điều chỉnh dưới chế độ cấp phép mới.

Thái Lan đang gặp khó khăn trong việc bãi bỏ sự điều tiết ngành viễn thông hàng thập kỉ qua. Tiến trình trong các năm gần đây đặc biệt chậm chạp vì nhiều thay đổi trong Chính phủ và sự kháng cự của các công ty quốc doanh.

Takorn Tantasit – Tổng thư kí Ủy ban Viễn thông và Phát thanh quốc gia (NBTC) phát biểu tại buổi đấu giá hôm 16/10: “Hôm nay là một ngày lịch sử”. Những người thắng cuộc sẽ được tuyên bố vào cuối tuần này.

Các nhà làm luật dự định tổ chức đấu giá dịch vụ 4G vào năm 2013 để khai thác nhu cầu dịch vụ dữ liệu mạnh mẽ trong thị trường đã bão hòa, nơi tỉ lệ sử dụng điện thoại di động là hơn 111%. Không có một hãng viễn thông “lính mới” nào được kì vọng sẽ tham gia đấu giá.

Sau 6 tiếng đấu giá với 9 slot (vị trí) băng tần có giá khởi điểm từ 4,5 tỉ bạt/slot, tổng cộng 41,63 tỉ bạt đã được đề nghị cho dải băng tần, cao hơn 2,8% so với giá khởi điểm 40,5 tỉ bạt. Tuy nhiên, tổng giá thầu thấp hơn so với các nhà phân tích dự kiến.

AIS – hãng dẫn đầu thị trường được kì vọng sẽ chi khoảng 16 tỉ bạt (522 triệu USD) để được sở hữu 3 vị trí băng tần 15 MHz. DTAC – hãng lớn thứ hai – kì vọng chi 15,5 tỉ bạt và True Corp chi 14,8 tỉ bạt.

Đợt đấu giá trải qua hai giai đoạn: Các nhà mạng đầu tiên cạnh tranh để có giấy phép trước khi vị trí băng tần được phân bổ. NBTC cho biết bên trả giá cao nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí phổ tần. Các vị trí có mức nhiễu thấp hơn sẽ được ưa thích hơn vì cho chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Kế hoạch dài hạn

Các nhà phân tích cho biết dịch vụ 3G sẽ không tăng trưởng mạnh trong 2 năm đầu vì các nhà mạng phải tập trung đầu tư ra mắt dịch vụ. Tuy nhiên trong dài hạn, chi phí sẽ được bù đắp vì phí điều chỉnh thấp hơn.

Arthur Pineda – chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Citigroup nhận định: “Trong ngắn hạn, thu nhập bị ảnh hưởng tiêu cực vì có sự bất đối xứng giữa đầu tư mạng lưới và số thuê bao chuyển sang 3G”.

Theo hướng dẫn của các nhà làm luật, các nhà thầu thắng cuộc được yêu cầu phủ sóng 3G tới 50% dân số trong 2 năm đầu và 80% trong vòng 4 năm.

AIS được cho là sẽ đầu tư 50 tỉ bạt trong 3 năm tới để tung ra mạng 3G. Trong khi đó, DTAC sẽ chi khoảng 24,5 tỉ bat và True chi 20,2 tỉ bat.

Dự kiến các thuê bao sẽ đổ bộ sang 3G nhanh chóng vì smartphone khá phổ biến tại Thái Lan và người dùng thường dùng điện thoại để vào mạng xã hội. AIS được hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ dữ liệu sau khi 3G cập bến do có số người dùng trả sau tiêu thụ dữ liệu cao nhất.

Theo ICTnews/Reuters




Bình luận

  • TTCN (1)
Hồng Minh  142

Sai nhiều chỗ quá!

"Trong khi đó, TAC sẽ chi khoảng 24,5 tỉ USD và True chi 20,2 tỉ USD."

Ở đây mình nghĩ là tỉ Baht sẽ hợp lí hơn, đổ 20 tỉ USD ra có mà mua luôn cả Facebook :D.

Nhà mạng DTAC chứ không phải TAC đâu nha bạn.