Haswell sẽ tăng gấp đôi thời gian dùng pin, hiệu suất trên các ultrabook so với những bộ xử lí Ivy Bridge hiện tại của Intel.

Những máy tính xách tay, máy tính để bàn với bộ xử lí Core thế hệ tiếp theo của Intel (tên mã là Haswell) sẽ hiện diện trong nửa đầu năm 2013, CEO Paul Otellini của Intel cho biết vào hôm qua.

Chip Haswell sẽ “kế tục” các bộ xử lí Core hiện tại (có tên mã là Ivy Bridge). Intel đã cho biết, Haswell sẽ cung cấp hiệu suất gấp 2 lần của Ivy Bridge, và trong một số trường hợp sẽ tăng gấp đôi thời gian sử dụng pin của các ultrabook. Ultrabook là thể loại mới của những máy tính xách tay mỏng, nhẹ với thời lượng pin khoảng 6 - 8 giờ.

Intel tiết lộ về Haswell tại Hội nghị các nhà phát triển Intel (IDF - Intel Developer Forum) hồi tháng 9/2012. Intel cho biết, tiêu thụ điện năng của Haswell đã giảm đến mức chip có thể được sử dụng trong máy tính bảng. Các chip Haswell sẽ tiêu thụ tối thiểu 10 watt điện năng, trong khi mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất của Ivy Bridge là 17 watt. Intel chia các chip Haswell thành 2 dòng: chip 10 watt cho những ultrabook còn có thể hoạt động như là máy tính bảng, và chip 15 watt/17 watt được thiết kế cho các máy tính xách tay và ultrabook khác.

Haswell sẽ "đủ tiêu chuẩn để bán" trong nửa đầu năm 2013, giám đốc tài chính Stacy Smith của Intel cho biết. Sau khi Haswell trải qua quá trình kiểm định chất lượng trong nội bộ và bên ngoài, Intel có thể đưa chip vào sản xuất.

Chip Haswell có thể “nhen lên tia lửa” cho phân khúc ultrabook vốn đang bị đình trệ trong thị trường PC sụt giảm. Lượng PC xuất xưởng trên toàn thế giới đã giảm từ 8-9% trong quý 3/2012, theo các công ty nghiên cứu IDC và Gartner. Họ nói rằng, doanh số bán ultrabook thấp hơn dự kiến do giá cao và nhu cầu thấp đối với các sản phẩm tiêu dùng.

Bộ xử lí đồ họa mới trong Haswell sẽ hỗ trợ đồ họa 4K, cho phép độ phân giải lên đến 4096 x 3072 pixel. Ultrabook với Haswell cũng sẽ bao gồm các khả năng NFC, sạc pin không dây, tương tác giọng nói và nhiều tính năng bảo mật hơn.

Máy tính bảng đã thay đổi cách thức mọi người sử dụng máy tính, và lần đầu tiên Microsoft sẽ mang điều khiển cảm ứng đến cho các PC chính thống với Windows 8, ông Otellini nói. Dự kiến máy tính với Windows 8 sẽ được xuất xưởng vào cuối tháng này, và thật khó để dự đoán phản ứng sẽ ra sao cho đến khi mọi người được trải nghiệm thực tế với các thiết bị chạy hệ điều hành mới này.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)