Fouad Mourtada và gia đình. Nguồn BBC.
Fouad Mourtada, một kĩ sư máy tính 26 tuổi người Morocco, vừa mới bị tòa án nưốc này tuyên phạt 3 năm tù giam và 1300 USD vì tội đã mạo danh một người trong hoàng gia Morocco để đăng kí làm thành viên trên mạng xã hội FaceBook (Mĩ).

Fouad Mourtada bị bắt hôm 05/02 vì tội "ăn cắp thông tin định danh" của hoàng tử Moulay Rachid, em trai vua King Mohammed VI của Morocco.

Phiên tòa xét xử Mourtada diễn ra tại Casablanca và anh này phải chịu mức án phạt 3 năm tù giam cộng với 1300 USD tiền phạt vì tòa án muốn tạo ra một tiền lệ làm gương cho những người khác.

Tội danh mà Mourtada phải gánh chịu là "thực hiện các hành vi xấu xa liên quan đến việc đánh cắp định danh (identity) của hoàng tử".

Trong lời bào chữa của mình, Mourtada cho biết anh rất ngưỡng mộ vị hoàng tử đó và những gì mà anh ta mạo danh hoàng tử để viết lên trên FaceBook chỉ có tính chất vui đùa.

Trên một website được lập ra để kêu gọi ủng hộ cho Mourtada có đoạn viết "Fouad Mourtada, giống như hàng nghìn người khác đã tạo nên lí lịch giả của những nhân vật nổi tiếng trên FaceBook không hề có ý định gây xấu đến hình ảnh của những người đáng kính đó bởi đối với họ những người đó luôn nhận được sự tôn kính và ngưỡng mộ nhất"

Tổ chức nhân quyền quốc tế Amnesty International đã bày tỏ rằng họ thực sự "sốc" trước hình phạt quá nặng nề này bởi theo thông tin của những người bào chữa cho Mourtada thì những trường hợp mạo danh tương tự như thế xuất hiện nhan nhản tại Mĩ, Canada, châu Âu nhưng chẳng ai bị buộc tội trước tòa cả.

"Trên FaceBook, bạn có thể tìm thấy Sarkozy (tổng thống Pháp), Bush (tổng thống Mĩ) và Blair (thủ tướng Anh) cũng như vô số những ngôi sao thể thao, ca nhạc khác mà chẳng thể biết được đó là thật hay giả", luật sư của Mourtada cho biết như vậy.

Trong tuần qua, giới blogger của Morocco cũng lên tiếng kêu gọi phản đối hình phạt quá nặng nề dành cho hành vi không cố ý này bằng việc để các entry (bài viết) có nội dung phản đối suốt 24 tiếng đồng hồ.

FaceBook là mạng xã hội lớn thứ hai thế giới (đứng sau MySpace) với hơn 66 triệu thành viên hoạt động và trung bình khoảng 250 ngàn người đăng kí làm thành viên mỗi ngày. Được thành lập từ năm 2004, FaceBook được coi là mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng thành viên nhanh nhất thế giới.

Quang Minh (theo BBC, AFP, FaceBook)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Minh  4205

Sống ở đâu thì phải theo luật ở đó.

Vụ này là theo kiểu "giết một nhà để đe trăm họ" đây mà!

Khổ thân!